Tin mới

Hàng loạt vũ khí "nhạy cảm" xuất hiện trong lễ duyệt binh Trung Quốc

Thứ hai, 24/08/2015, 10:56 (GMT+7)

Việc để các vũ khí "nhạy cảm" xuất hiện trong lễ duyệt binh để chuẩn bị cho diễu binh mừng Ngày chiến thắng diễn ra vào ngày 3/9 tới, Trung Quốc đã thể hiện sự tự tin vào sức mạnh quân sự của mình ở thời điểm hiện tại.

Việc để các vũ khí "nhạy cảm" xuất hiện trong lễ duyệt binh để chuẩn bị cho diễu binh mừng Ngày chiến thắng diễn ra vào ngày 3/9 tới, Trung Quốc đã thể hiện sự tự tin vào sức mạnh quân sự của mình ở thời điểm hiện tại.

Hàng loạt vũ khí "nhạy cảm" xuất hiện trong lễ duyệt binh của Trung Quốc mà không hề che giấu.

Theo các chuyên gia, việc Trung Quốc trưng ra các vũ khí tiên tiến nhất của mình, bao gồm cả tên lửa diệt hạm, tại lễ duyệt binh ở Bắc Kinh, là nhằm thể hiện sự minh bạch và tự tin trong các vấn đề quân sự của nước này.

Hơn 10.000 nam nữ quân nhân, khoảng 500 phương tiện quân sự và gần 200 máy bay tham gia vào buổi tổng duyệt, hướng tới lễ diễu binh vào ngày 3/9 tới tại quảng trường Thiên An Môn và dọc Đại lộ Trường An, trung tâm Bắc Kinh. Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, cuộc diễn tập đã thu hút sự chú ý trên toàn Trung Quốc.

Cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới II và chiến thắng của Trung Quốc trong cuộc kháng chiến chống Nhật Bản.

Mặc dù các ngả đường đã bị chặn lại nhưng rất nhiều người dân địa phương đã đứng thành hàng dài trên phố hoặc đứng trên các tòa nhà cao tầng để chiêm ngưỡng các loại vũ khí tiên tiến của Trung Quốc.

[mecloud] dMM5cqXLEN[/mecloud]

Trong suốt buổi diễn tập diễn ra từ tối 22/8 đến sáng 23/8, tất cả các loại vũ khí và trang thiết bị mới của lục quân, hải quân và không quân cùng với Lực lượng pháo binh số 2 đã xuất hiện một cách hoành tráng, Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự nói với Global Times.

Các chiến đấu cơ xếp hình chữ V trên bầu trời để chuẩn bị cho lễ diễu binh ngày 3/9 sắp tới.

Lấy ví dụ về màn trình diễn xếp hình chữ V của các chiến đấu cơ, đây chính là tượng trưng cho chữ chiến thắng.

Ông Song cho biết một trong những điểm nổi bật của cuộc diễu binh lần này đó là có sự tham gia của số lượng lớn tên lửa. Điều này được nhìn thấy thông qua buổi diễn tập khi mà có tới 6 đội hình để trình diễn tên lửa.

7 loại tên lửa sẽ tham gia diễu binh, cho thấy nó là lớn nhất trong lịch sử.

"Các vũ khí mới nhất -  tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26 có thể vươn tới một căn cứ lón của Mỹ tại Guam, Thái Bình Dương và tên lửa đạn đạo liên lục địa mạnh nhất DF-5 đều được nhìn thấy trong buổi tập duyệt", bà Shao Yongling, một Đại tá đến từ Trường Chỉ huy Pháo binh số 2 của PLA cho biết.

Bà Shao lưu ý rằng "tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay DF-21D mà Mỹ coi là mục tiêu cũng đã được nhìn thấy lần đầu tại đây mà không hề che giấu số model".

Các cuộc diễu binh trước đó tránh phô bày các vũ khí "nhạy cảm" và cuộc diễn tập công khai bất ngờ này cho thấy Trung Quốc tự tin vào sức mạnh quân sự của mình trong thời gian này và tạo ra hình ảnh một cường quốc có trách nhiệm, bà Shao nói.

 

Fu Qianshao, một chuyên gia phòng không tại Bắc Kinh nói với tờ Global Times rằng chiến đấu cơ J-15 mới nhất (máy bay được triển khai trên tàu sân bay) cũng đã xuất hiện tại buổi diễn tập. Khả năng chiến đấu của J-15 đã đạt đến đẳng cấp thế giới, ông nói.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc kỷ niệm gian khổ bằng diễu binh và cũng là lần đầu tiên quân đội nước ngoài được mời tới tham dự diễu hành của nước này.

Bảo Linh (theo Global Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngày chiến thắng