Tin mới

Hàng "made in China" đứng đầu danh sách sản phẩm độc hại ở EU

Thứ ba, 24/03/2015, 11:00 (GMT+7)

Cơ quan giám sát an toàn của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo ngày càng nhiều những "sản phẩm độc hại" xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán tại các quốc gia thuộc khối này.

Cơ quan giám sát an toàn của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo ngày càng nhiều những "sản phẩm độc hại" xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán tại các quốc gia thuộc khối này.


 

Hôm 23/3, Rapid Alert System (RAPEX), một cơ quan giám sát an toàn của EU cho biết, trong năm 2014 họ đã ban hành 2.435 biên bản cảnh báo về những sản phẩm không an toàn, từ đồ chơi trẻ em cho đến quần áo và các thiết bị đện tử, tăng 3 % so với năm 2013.

The Malaysia Insider cho biết, thống kê trong năm 2014, 64% số hàng hóa bị cảnh báo "độc hại" ở EU có xuất xứ Trung Quốc, tương đương con số trong năm 2013, theo RAPEX.

“Đối với tôi, một bà mẹ và cũng là bà ngoại, số lượng lớn những sản phẩm độc hại trong các loại đồ chơi trẻ em là rất đáng báo động, vì thế vui lòng cẩn trọng với những thứ đồ chơi mà bạn chọn cho con mình”, bà Vera Jourova, Ủy viên Ủy ban châu Âu (EC), cho biết trong cuộc họp báo tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Đồ chơi đứng đầu danh sách hàng hóa độc hại bị hải quan EU chặn hoặc bị tịch thu, chiếm tỉ lệ 28%, theo sau là quần áo (23%) và thiết bị điện (9%)…

Chúng bao gồm những đồ chơi mềm có thể dễ bị vỡ, đứt lìa thành nhiều mảnh và trẻ em có nguy cơ bị ngạt thở nếu nuốt phải, theo RAPEX. Ngoài ra còn có giày dép có nguy cơ nhiễm Chromium VI gây dị ứng, trong trang sức thời trang có thể chứa những kim loại nặng độc hại, RAPEX cho hay.

Cũng theo RAPEX, có 14% sản phẩm nguy hiểm xuất xứ từ các nước châu Âu, 7% không rõ nguồn gốc và 2% từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Jourova cho biết thêm EU đang làm việc với các nhà sản xuất Trung Quốc để giúp họ hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn an toàn của EU.

Hiện nay, khối lượng hàng hóa khổng lồ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang phổ biến rộng rãi tại 28 quốc gia EU.

 

Yên Yên (The Malaysia Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news