Tin mới

Hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Philippines tập trận gần biển Đông

Chủ nhật, 03/04/2016, 10:58 (GMT+7)

Hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tham gia tập trận thường niên bắt đầu vào ngày mai (4/4) và kéo dài suốt 11 ngày.

Hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tham gia tập trận thường niên bắt đầu vào ngày mai (4/4) và kéo dài suốt 11 ngày.

Theo tin tức từ hãng thông tấn Pháp, cuộc tập trận mang tên Balikatan (Vai kề vai), kéo dài 11 ngày có thể diễn ra tại địa điểm gần biển Đông.

Các binh sĩ Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận Balikatan năm 2015. Ảnh: Reuters

Đại úy Caleste Frank Sayson, người phát ngôn của đợt diễn tập cho biết số lượng binh sĩ giữa hai nước tham gia lên đến hàng nghìn. Phía Mỹ sẽ triển khai 55 máy bay biến đấu, Philippines sẽ sử dụng các máy bay vừa mới được mua và thuê lại từ nước ngoài.

Địa điểm cuộc tập trận vẫn chưa được tiết lộ cụ thể, tuy nhiên, những cuộc tập trạn gần đây nhất thường được tổ chức tại một căn cứ không quân cách khu vực tranh chấp trên Biển Đông chỉ 230km.

Theo các chuyên gia nhận đình, cuộc tập trận năm nay  không còn bị bó hẹp trong quy mô chỉ đơn thuần là chống chủ nghĩa khủng bố như các năm trước. 

Cuộc tập trận Balikatan diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp có những hành động nhằm thúc đẩy bá quyền, khiến thế giới lo ngại.

Tập trận Balikatan được quân đội Philippines và Mỹ tổ chức hàng năm. Đây là một trong những điểm quan trọng về hợp tác quân sự giữa Mỹ và Philippines, nhằm tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước. Theo đó, Mỹ có quyền sử dụng năm căn cứ quân sự tại Philippines, trong đó có hai căn cứ không quân chiến lược gần Biển Đông.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news