Tin mới

Hàng nghìn con hải mã chạy nạn vì băng tan ở Bắc Cực

Thứ năm, 02/10/2014, 14:27 (GMT+7)

Hàng nghìn con hải mã đã bị mắc kẹt tại một bờ biển thuộc Alaska sau khi chúng di tản khỏi Bắc Cực vì băng ở đây đang ngày càng tan dần và môi trường sống của chúng bị thu hẹp.

Hàng nghìn con hải mã đã bị mắc kẹt tại một bờ biển thuộc Alaska sau khi chúng di tản khỏi Bắc Cực vì băng ở đây đang ngày càng tan dần và môi trường sống của chúng bị thu hẹp.

Tin tức được đăng tải trên trang AP, khoảng 35.000 hải mã đã xuất hiện tại ngôi làng Eskimo tại Point Lay, bang Alaska vì băng đang tan tại Bắc Cực.

Theo Medeiros, phát ngôn viên Cục Hoang dã và Cá cho biết, việc số lượng lớn hải mã trôi dạt vào bờ là hiện tượng báo hiệu sự tan băng vào mùa hè do khí hậu đang nóng dần.

 

Những con hải mã được phát hiênđầu tiên vào ngày 13/9, trong quá trình Cục Quản lý Năng lượng Hải dương tiến hành cuộc khảo sát hàng năm về các loài động vật có vú tại Bắc Cực. Sau đó, chúng di chuyển và trôi dạt vào bờ.

Trong nhiều năm qua hải mã vào bờ vào mùa thu để di cư về phía nam, nhưng chưa bao giờ chúng di chuyển sớm và với số lượng lớn như năm nay. “Chúng từng vào bờ sớm vào năm 2007 do diện tích băng ở thềm lục địa giảm”, một nhà nghiên cứu của nhóm bảo tồn động vật hoang dã cho biết.

Hải mã là loài động vật dễ tổn thương khi một nhóm cùng tập trung trên bãi biển. Chúng sẽ chạy tán loạn khi trông thấy một con gấu Bắc Cực, hoạt động săn bắt của con người hay phi cơ bay ở tầm thấp. Hơn 130 con hải mã đã chết sau khi giẫm lên nhau tại mũi Icy, Alaska hồi tháng 9/2009. Khác với hải cẩu, hải mã không thể bơi liên tục. Chúng phải nghỉ ngơi thường xuyên trong cuộc di cư để kiếm ăn.

Giới chức bang Alaska và các nhà nghiên cứu lo ngại rằng sự hiện diện của quá nhiều hải mã trên một khu vực có thể dẫn tới tình trạng giẫm đạp lên nhau và thiếu thức ăn. Nếu băng ở Bắc Cực vẫn tiếp tục tan thì hiện tượng di cư sớm của chúng sẽ tiếp tục trong những năm tới.

Trên đất liền, hải mã không thể lặn sâu để bắt mồi. Tình trạng đó có thể khiến chúng rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng.

Trung tâm Đa dạng sinh học Mỹ muốn đưa hải mã Thái Bình Dương vào danh sách những động vật có nguy cơ tuyệt chủng do môi trường sống thu hẹp.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem thêm video trên Tin Mới: Xem cá mập xẻ thịt đồng loại

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news