Tin mới

Hàng nghìn container nông sản bị ùn tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn

Thứ năm, 16/04/2020, 21:58 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng nghìn container chở nông sản của Việt Nam bị ùn tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn.

Theo tin tức từ VOV và Dân trí, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay Việt Nam và Trung Quốc đang siết chặt vấn đề phòng, chống dịch và công tác quản lý hàng hóa cũng như người và phương tiện qua lại biên giới. Chính vì vậy lượng hàng hóa chủ yếu là nông sản tồn đọng trên các cửa khẩu là rất lớn. Có ngày lên đến 2.600 xe.

“Hiện nay Cửa khẩu Tân Thanh còn tồn trên dưới 1.000 xe. Tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để cho phép tạm dừng tiếp nhận hàng hóa xuất khẩu từ các địa bàn trên cả nước lên Lạng Sơn để giải quyết hàng hóa đang tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh trong khoảng 15 ngày, sau đó lại thông báo cho bà con lên để đưa hàng xuất khẩu một các bình thường”, ông Nguyễn Công Trưởng cho hay.

Ảnh: Dân trí

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Cụ thể, phía Trung Quốc đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh đối với các lái xe từ Việt Nam sang giao nhận hàng hóa như đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Tân Thanh; rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuống còn 5 tiếng/ngày (sáng từ 8h đến 11h, chiều từ 12h đến 14h) và nghỉ ngày thứ Bảy và Chủ nhật; nghỉ Tết Thanh Minh tại các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam; dừng hoạt động thông quan tại cửa khẩu Bình Nghi.

Các biện pháp trên của phía Trung Quốc làm cho tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn, năng lực thông quan giảm.

Trong thời gian chờ quyết định của Chính phủ về việc tạm ngừng tiếp nhận hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh để hạn chế tình trạng ùn tắc như hiện nay, các ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn vẫn tiếp tục nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tốc độ làm thủ tục xuất hàng qua cửa khẩu này. Tuy nhiên, tốc độ thông quan phụ thuộc khá nhiều vào các đối tác Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news