Tin mới

Hàng nghìn lính đánh thuê nước ngoài ùn ùn đổ về đầu quân cho IS

Thứ bảy, 01/11/2014, 15:21 (GMT+7)

Trong khi các cuộc không kích của Mỹ và liên quân vẫn chưa mang lại hiệu quả rõ ràng thì báo cáo của Liên Hợp Quốc cho hay, hàng chục nhìn tay súng nước ngoài đã đến Iraq và Syria với quy mô chưa từng có, bất chấp các cuộc không kích của phương Tây.

Trong khi các cuộc không kích của Mỹ và liên quân vẫn chưa mang lại hiệu quả rõ ràng thì báo cáo của Liên Hợp Quốc cho hay, hàng chục nhìn tay súng nước ngoài đã đến Iraq và Syria với quy mô chưa từng có, bất chấp các cuộc không kích của phương Tây.

Bản báo cáo chỉ ra rằng, các chiến binh nước ngoài đang tiếp tục đổ vào Syria và Iraq với quy mô hơn 1000 người/tháng trong một phong trào thánh chiến có quy mô toàn cầu. Số lượng này thậm chí đã vượt qua con số chiến binh thánh chiến đổ về Afghanistan trong những năm 1980.

Theo ước tính của Hội đồng Bảo an LHQ, mặc dù liên minh phương Tây đã thực hiện hơn 600 cuộc không kích, lực lượng chiến binh Hồi giáo vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ và hiện nay số lượng được cho là đã đạt đến 15000 người.

Mặc dù phần lớn các chiến binh đến từ Trung Đông và Bắc Phi, đã thấy xuất hiện hơn 2000 người đến từ các nước châu Âu trong đó có 500 người Anh kể từ năm 2011 đến nay. Những người này vẫn mang theo hộ chiếu để có thể trở về nước một cách tự do.

Các chiến binh nước ngoài đang tiếp tục đổ vào Syria và Iraq với quy mô hơn 1000 người/tháng trong một phong trào thánh chiến có quy mô toàn cầu

Tờ The Guardian (Anh) dẫn thông tin từ báo cáo LHQ cho hay 15.000 người đã tới Syria và Iraq để gia nhập đội quân chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo IS và các nhóm cực đoan khác. 

“Những tay súng này đến từ hơn 80 quốc gia bao gồm cả những nước chưa bao giờ bị tổ chức khủng bố al-Qaeda đe dọa tấn công”, LHQ cho biết. 

Hồi tháng Chín, cơ quan tình báo Mỹ cũng đưa ra con số khoảng 15.000 tay súng nước ngoài mang quốc tịch của 80 nước, đã tiến vào lãnh thổ Iraq và Syria. 

Đánh giá của cả LHQ và Mỹ đều thống nhất là có một dòng người ổn định đang tiếp tục đi vào khu vực này. Ước tính hồi tháng 3 đã có 7000 chiến binh đến Iraq và Syria. Con số này tăng lên 12000 trong tháng 7 và 15000 vào tháng trước.

Báo cáo của LHQ còn nhấn mạnh tới mức độ “hao công tốn của” từ chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu mà vẫn không thể ngăn chặn làn sóng quân IS chiếm ưu thế tại Syria và Iraq. 

Theo đó, Mỹ và các đồng minh đã triển khai hơn 600 cuộc không kích tại Iraq và Syria. Kể từ ngày 8/8, Mỹ đã ra lệnh xuất kích 6.600 lần các máy bay có người lái và không người lái tại Iraq và Syria. Chi phí cho hoạt động này đã tiêu tốn 8,3 triệu USD/ngày, theo tờ Defense News. Hồi tuần trước, Defense News cũng hé lộ nguồn tin về việc 32 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích trên. 

Hồi đầu tháng 10, AP dẫn dữ liệu từ Lầu Năm Góc cho hay riêng Mỹ đã phải chi gần 1,1 tỷ USD để triển khai chiến dịch quân sự tại Iraq và Syria từ giữa tháng Sáu. 

 

Theo Yên Yên/ Telegraph, Washington Post/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news