Tin mới

Hàng nghìn người rời Vũ Hán trong ngày đầu gỡ phong tỏa

Thứ tư, 08/04/2020, 09:45 (GMT+7)

Hàng nghìn người đã đổ xô tới bắt các chuyến tàu để rời khỏi Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 của Trung Quốc sau khi thành phố được gỡ lệnh phong tỏa trong hôm nay.

Khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ lúc 0h ngày 8/4 (giờ địa phương), nhiều hành khách đã bày tỏ nhiềm vui và sự nhẹ nhõm khi họ tới ga Vũ Chương, Vũ Hán để lên chuyến tàu đêm rời khỏi thành phố.

Người lớn, trẻ nhỏ dắt díu nhau rời Vũ Hán sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. Ảnh: Reuters

Người dân xếp hàng để rời thành phố ngay rạng sáng 8/4. Ảnh: Getty

Rất nhiều hành khách mặc đồ bảo hộ kín mít khi họ đến ga Vũ Chương để đón những chuyến tàu đầu tiên rời Vũ Hán sau hơn 2 tháng bị phong tỏa. Ảnh: AFP

"Vũ Hán đã mất rất nhiều trong dịch bệnh này và người dân Vũ Hán đã phải trả một cái giá đắt", một người đàn ông 21 tuổi tên Yao chia sẻ khi đang trên đường trở lại nhà hàng ở Thượng Hải làm việc. "Giờ đây lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều hạnh phúc".

Chính quyền ước tính khoảng 55.000 người sẽ lên tàu rời thành phố trong ngày hôm nay. Vũ Hán bị phong tỏa kiểm dịch chưa từng có vào ngày 23/1.

Một số người gần như không thể kiềm chế được niềm vui sướng. "Tôi đã bị kẹt ở đây 77 ngày. Tội bị kẹt ở đây 77 ngày rồi!", một người đàn ông đến từ Hồ Nam hét lên.

Hành khách đeo khẩu trang đứng xếp hàng tại ga Vũ Chương. Ảnh: AFP

Hành khách xếp hàng chờ ở lối vào nhà ga xe lửa sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. Ảnh: Yonhap

"Vũ Hán, đã lâu không gặp" là khẩu hiệu đang được lan truyền trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Ảnh: AFP

Các nhân viên y tế từ Sơn Đông tới hỗ trợ Vũ Hán chống dịch đã rời thành phố vào ngày 7/4. Ảnh: EPA

Việc phong tỏa khiến Vũ Hán trở thành nơi đầu tiên trên thế giới chịu những bước ngăn chặn dịch bệnh khắc nghiệt mà sau này nhiều quốc gia áp dụng. Sau Vũ Hán, những khu vực còn lại của tỉnh Hồ Bắc cũng phong tỏa. Hàng chục triệu người phải ở trong nhà. Tỉnh này bị cô lập hoàn toàn với phần còn lại của thế giới. Giao thông bị chặn lại để ngăn virus lây lan.

Các nhân viên gỡ các tấm chắn trước một nhà ga ở Vũ Hán trong ngày đầu tiên dịch vụ tàu được nối lại ở thành phố này hôm 28/3. Ảnh: Reuters

Những chiếc xe xếp hàng dài để được đi qua cổng thu phí bên ngoài Vũ Hán. Ảnh: Alamy

Hành khách tại ga tàu ở Vũ Hán. Ảnh: AFP

Sân bay được phun khử trùng trước khi mở cửa trở lại. Ảnh: Getty

Hàng trăm xe hơi chờ thành phố mở cửa trở lại. Ảnh: Rex

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news