Tin mới

Hàng rào an ninh dày đặc quanh Tổng thống Putin khi công du nước ngoài

Thứ năm, 09/11/2017, 20:57 (GMT+7)

Trước khi Tổng thống Putin tới nước nào, đội an ninh tiền trạm của ông sẽ tới nước đó trước một tuần. Khách sạn nơi nhà lãnh đạo Nga ở sẽ trở thành Điện Kremlin ở nước ngoài.

Trước khi Tổng thống Putin tới nước nào, đội an ninh tiền trạm của ông sẽ tới nước đó trước một tuần. Khách sạn nơi nhà lãnh đạo Nga ở sẽ trở thành Điện Kremlin ở nước ngoài.

Trước khi Tổng thống Putin công du nước ngoài, các cơ quan tình báo Nga sẽ phải lên kế hoạch từ trước và nhóm phi hành đoàn trên máy bay chở tổng thống sẽ được triệu tập từ trước một tháng.

Theo Newsweek, Tổng cục Tình báo hải ngoại Nga (SVR) và Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) sẽ là hai đơn vị phối hợp để chuẩn bị cho các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Putin.

Lực lượng FSO bảo vệ ông Putin trong chuyến công du tới Áo năm 2014. Ảnh: RBTH

Nhiệm vụ bảo vệ chính cho ông Putin được giao phó cho Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO), đơn vị có nguồn gốc từ Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB) từ thời Liên Xô.hiện  FSO có khoảng 50.000 đặc vụ, nhiều gấp 4 lần so với giai đoạn trước khi ông Putin lên làm tổng thống.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Tổng thống Putin, các đặc vụ FSO theo sát ông trong mọi hoạt động. Khoảng 10 đặc vụ luôn túc trực bên cạnh Tổng thống Putin. Một người bình thường sẽ không thể tiếp cận ông ở cự ly gần hơn 3m với hàng rào an ninh dày đặc khi xung quanh nhà lãnh đạo Nga.

Đội cận vệ của FSO luôn bám sát Tổng thống. Bằng mắt thường, họ xác định và kiểm soát các vị trí có thể xuất hiện mối đe dọa. Những chiếc cặp tài liệu họ mang theo không phải loại thông thường mà được bọc thép để sẵn sàng bảo vệ ông Putin trong trường hợp bị tấn công bất ngờ.

Đặc vụ Nga (đeo tai nghe) mở cửa giúp Tổng thống Putin Ảnh: Sputnik

Các cận vệ của FSO có trách nhiệm bảo vệ mạng sống cho Tổng thống bằng mọi giá, thậm chí hy sinh tính mạng mình. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng như vậy, tất cả đặc vụ FSO buộc phải giữ bí mật thông tin về bản thân. Thực tế, Muscovite Dmitry Kochnev, lãnh đạo FSO hiện nay, được mệnh danh là "người không lý lịch", vì không có bất cứ thông tin nào về ông được hé lộ.

Vũ khí chính của các thành viên FSO là súng ngắn Serdyukov với tên gọi là CR-1. Đây là loại súng xuyên giáp sử dụng đạn 9 mm, được chế tạo hoàn toàn tại Nga và là một trong những loại súng hiện đại nhất trên thế giới. Ngay cả một người bình thường sử dụng loại súng này cũng có thể đạt độ chính xác vượt trội.

Đội FSO bảo vệ vòng ngoài của ông Putin được trang bị súng AK-47, AKS-74U và súng trường bắn tỉa Dragunov, trong nhiều trường hợp còn có cả súng máy RPK, súng phóng lựu và tên lửa vác vai.

Các thành viên FSO luôn theo sát ông Putin như hình với bóng. Ảnh: RBTH

Trước khi Tổng thống Putin tới nước nào, đội an ninh tiền trạm của ông sẽ tới nước đó trước một tuần. Khách sạn nơi nhà lãnh đạo Nga ở sẽ trở thành Điện Kremlin ở nước ngoài.

Đoàn tiền trạm có thể sẽ đặt chỗ và niêm phong trước khoảng 200 phòng. Ngoài ra, sẽ có một thang máy đặc biệt dành riêng cho Tổng thống Nga.

Phòng khách sạn của Tổng thống Putin ở nước ngoài sẽ được niêm phong từ trước và không ai được phép tiếp cận căn phòng này. Đội an ninh đặc biệt sẽ đảm nhận công việc bảo đảm an toàn cho căn phòng. Bên trong phòng, ga trải giường cũng như các vật dụng trong phòng tắm đều được thay thế bằng đồ dùng mới. Ngoài ra, sữa tắm, dầu gội và hoa quả tươi bắt buộc phải có dấu chống độc đặc biệt của Điện Kremlin trước khi mang vào phòng khách sạn của tổng thống.

Đoàn tùy tùng đi theo Tổng thống Putin trong mỗi chuyến công du bao gồm quan chức, các nhân viên an ninh, đầu bếp, nhân viên vệ sinh và bồi bàn. Tất cả họ đều là người Nga. Ngoài ra, các thực phẩm từ Nga cũng được chuẩn bị kỹ càng cho mỗi chuyến công du.

Newsweek cho biết Tổng thống Putin thường không dùng các sản phẩm từ sữa, thậm chí ông có thể từ chối các sản phẩm do nước chủ nhà chuẩn bị khi công du nước ngoài. Nhìn chung, Tổng thống Putin sẽ không sử dụng các thực phẩm chưa được Điện Kremlin kiểm chứng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin công du