Tin mới

Hàng trăm nô lệ tình dục IS tự sát trong sợ hãi, tuyệt vọng

Thứ ba, 06/10/2015, 10:08 (GMT+7)

Những chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt hàng nghìn phụ nữ, bé gái Yazidi và biến họ thành những nô lệ tình dục. Dưới ách giam cầm của IS, hàng trăm nạn nhân đáng thương đã tìm đến cái chết như một sự giải thoát.

Những chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt hàng nghìn phụ nữ, bé gái Yazidi và biến họ thành những nô lệ tình dục. Dưới ách giam cầm của IS, hàng trăm nạn nhân đáng thương đã tìm đến cái chết như một sự giải thoát.

"Xin chào. Tình hình của chúng tôi hiện rất xấu. Chúng tôi đang phải chịu đựng những điều không thể tồi tệ hơn?", một giọng nói hoảng loạn, như bị bóp nghẹt với những thanh âm không rõ ràng và chưa đầy sự tuyệt vọng vang lên trong điện thoại.

Ở đầu dây bên này, Ameena Saeed Hasan, một cựu nghị sĩ Iraq đang cố gắng tạo ra một con đường sống cho những số phận nô lệ tình dục dưới bàn tay IS.

Ameena Saeed Hasan, một cựu nghị sĩ Iraq đang cố gắng tạo ra một con đường sống cho những số phận nô lệ tình dục dưới bàn tay IS. Ảnh: CNN.

Mỗi ngày trôi qua, Hasan đều nhận được rất nhiều những cuộc gọi tương tự như thế này. Cô vẫn đang làm hết khả năng để có thể cứu được nhiều nhất những phụ nữ Yazidi.

Khi IS lần đầu tiên chiếm đóng Mosul, Hasan nghĩ rằng những người trên núi Sinjar sẽ được an toàn.

"Chúng tôi nói rằng tại sao chúng phải đến Sinjar. Nơi đó không có dầu hay bất cứ thứ gì khác. Chúng sẽ lấy đi cái gì ở nơi khô cằn đó chứ".

Thế nhưng, sự thật là những chiến binh IS đã đến núi Sinjar. Nơi đó không có bất cứ trữ lượng dầu nào để chúng lấy, nhưng thay vào đó, chúng đã lấy đi nguồn lực quan trọng nhất: những người dân vô tội.

Chiến binh IS đã bắt hàng nghìn phụ nữ, trẻ em Yazidi và giết chết những người đàn ông. IS dựa vào kinh Koran để biện minh cho việc bắt giữ những phụ nữ không theo đạo Hồi, giam cầm và cưỡng hiếp họ.

Hamshe, một thiếu nữ 19 tuổi người Yazidi đã phải chịu đựng những tháng ngày khủng khiếp khi làm nô lệ tình dục cho IS. Ảnh: The Muslimissue.

Người Yazidi là một bộ phận thiểu số những người ở Iraq tin rằng thần thánh đã tạo ra Trái Đất và đặt nó vào sự bảo hộ của Thiên thần Chim Công (hay còn có tên gọi khác là thần Melek Taus), đã phải chịu đựng những đợt trấn áp, khủng bố quy mô lớn của IS vì cho rằng họ tôn thờ ma quỷ.

Liên Hợp Quốc đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc IS phạm tội ác diệt chủng khi chống lại người Yazidi.

Những gia đình của nhiều người bị mất tích đã tìm đến Hasan để mong nhận được sự giúp đỡ tìm lại người thân.

"Mọi người biết tôi. Tôi đến từ Sinjar và tôi cũng là người Yazidi. Tôi quen biết rất nhiều trong số những người bị bắt giữ. Nhiều người trong số đó là người thân, là hàng xóm của tôi và họ đã gọi cho tôi", Hasan chia sẻ.

Cùng với chồng là Khalil, Hasan quản lý một mạng lưới giải cứu những người phụ nữ gặp nạn. Cô sẽ tiếp nhận những cuộc gọi và Khalil chịu trách nhiệm trong những cuộc hành trình nguy hiểm đến biên giới Iraq - Syria và đưa họ trở về an toàn.

Cho đến nay, vợ chồng Hasan đã giải cứu được hơn 100 người. Một trong những nạn nhân đầu tiên được giải cứu là một phụ nữ 35 tuổi cùng 6 đứa con. Tất cả họ đều bị bắt và mang ra bán tại chợ nô lệ của IS.

Trong cuộc gọi tuyệt vọng đến Hasan, người phụ nữ này đã mô tả những điều khủng khiếp xảy ra với họ.

"Chúng đưa hai xe tải lớn tới làng và đưa những người phụ nữ đi. Tôi không biết chúng đưa họ đi đâu. Một người phụ nữ cãi lại chúng và đã bị chúng giết hại".

Mặc dù phải trải qua những điều tồi tệ, song dù sao người phụ nữ này vẫn thật may mắn khi đã được giải thoát khỏi địa ngục của IS.

Quá đau đớn, tuyệt vọng, hàng trăm cô gái Yazidi đã tìm đến cái chết như một sự giải thoát.

Tuy nhiên, những người khác thì không may mắn như vậy. Hasan nói rằng rất nhiều phụ nữ đã bị các tay súng cưỡng hiếp, lạm dụng và chấp nhận một cuộc sống dưới ách kiểm soát của IS thay vì chờ đợi để được giải cứu.

"Chúng tôi chỉ muốn cứu họ. Hàng trăm cô gái đã tự sát vì tuyệt vọng", Hasan nói trong những giọt nước mắt đau buồn và thất vọng.

"Tôi có một số hình ảnh của những cô gái đã tự tử. Khi họ mất đi hy vọng được giải cứu và bị IS buôn bán, hãm hiếp nhiều lần, họ đã tìm đến cái chết. Tôi nghĩ con số này vào khoảng 100 người. Chúng tôi mất liên lạc với hầu hết những người trong số họ".

Công việc của Hasan đã được công nhận với một giải thưởng từ Bộ Ngoại giao Mỹ sau khi cô giúp giải thoát những nô lệ tình dục của IS.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ca ngợi những "nỗ lực dũng cảm của Hasan là đại diện cho người dân tộc thiểu số Yazidi ở miền bắc Iraq, đồng thời khẳng định thế giới cần quan tâm, chú ý nhiều hơn nữa đến những điều khủng khiếp mà họ đang phải đối mặt".

Liên Hợp Quốc đã nhiều lần cáo buộc IS vì tội ác diệt chủng chống lại người Yazidi. Trong ảnh là những người Yazidi phải bỏ xứ ra đi nhằm tránh khỏi sự truy lùng của IS. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, về phía bản thân mình, Hasan luôn bị ám ảnh bởi suy nghĩ không thể giải cứu được nhiều người hơn nữa.

"Mỗi đêm tôi đều không thể ngủ, tôi không thể quên những gì đã xảy ra với họ", cô nói.

"Họ luôn hỏi tôi khi nào thì họ sẽ được cứu. Nhưng tôi không có câu trả lời. Tôi không phải là một chính phủ. Tôi cũng chẳng là gì cả. Tôi đơn giản chỉ là một người bình thường. Việc giải cứu họ quả thực rất khó khăn".

Rất nhiều người đã tham gia cuộc chiến chống IS và Hasan cũng vậy. Thay vì bom đạn, vũ khí của Hasan là chiếc điện thoại. Cô mang đến hy vọng, niềm tin và cuộc sống mới cho những nạn nhân đáng thương đang phải chịu đựng sự giày vò, chà đạp của những tay súng IS. Có Hasan, những phụ nữ Yazidi được tiếp thêm sức mạnh để cầm cự và chờ đợi một ngày mai tươi sáng hơn.

Lê Huyền (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news