Tin mới

Hàng trăm quan chức Tân Cương bị điều tra lòng trung thành

Thứ hai, 02/02/2015, 10:45 (GMT+7)

Giới chức Tân Cương đã tiến hành điều tra 355 cán bộ đảng Cộng sản tại khu vực này vì "vi phạm kỷ luật chính trị của đảng" trong năm 2014, tăng gấp 6 lần so với năm 2013.

Giới chức Tân Cương đã tiến hành điều tra 355 cán bộ đảng Cộng sản tại khu vực này vì "vi phạm kỷ luật chính trị của đảng" trong năm 2014, tăng gấp 6 lần so với năm 2013.

 

Tờ South China Morning Post nhận định, động thái này được cho là một nỗ lực lớn hơn để nhổ tận gốc những thành viên không trung thành.

Thông tin này xuất hiện chỉ 15 ngày sau khi các quan chức ở Tây Tạng được cho là đã bị trừng phạt vì tham gia các nhóm chính trị độc lập và cung cấp thông tin tình báo cho nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma. Những hoạt động đó bị Bắc Kinh coi là “mối đe dọa đến an ninh quốc gia”.

Các cuộc điều tra ở Tân Cương là một kết quả của những nỗ lực mới nhất nhằm phát hiện các hành vi "vi phạm kỷ luật đảng", tờ     Legal Daily dẫn lời một quan chức quản lý khu tự trị cho biết.

355 quan chức bị điều tra, trong số đó 333 người đã bị trừng phạt, nhưng hình thức trừng phạt như thế nào không được công bố.

Ông Jiang Zhaoyong, một chuyên gia về các vấn đề dân tộc ở Bắc Kinh cho rằngcác quan chức bị điều tra có thể đã có hành động đe dọa đến sự an toàn của đảng Cộng sản Trung Quốc

Một văn phòng thanh tra các vấn đề liên quan đến vi phạm kỷ luật chính trị đã được thiết lập hồi năm 2014 nhằm tới các lãnh đạo và thành viên của đảng, Legal Daily cho biết thêm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rằng sự thiếu kiên định trong các vấn đề cốt lõi, công khai chống lại đường lối của đảng Cộng sản Trung Quốc hay hoạt động bí mật chống lại quyết sách của chính quyền trung ương là hành vi vi phạm. Được biết, chỉ có khoảng 32 quan chức trong số những người bị điều tra nói trên bị cáo buộc tham nhũng.

Ông Jiang Zhaoyong, một chuyên gia về các vấn đề dân tộc ở Bắc Kinh, cho rằng: “Chưa rõ những gì hơn 300 cán bộ còn lại (không bị cáo buộc tham những) đã làm, nhưng rõ ràng rằng dù là cách này hay cách khác họ đã đe dọa đến sự an toàn của đảng Cộng sản Trung Quốc”.

James Leibold, một học giả nghiên cứu vấn đề dân tộc tại Đại học La Trobe của Australia cho rằng, việc mở rộng thăm dò là một dấu hiệu từ ông Tập Cận Bình cho thấy ngay cả đảng viên cũng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng trong cuộc chiến chống lại những gì mà đảng Cộng sản Trung Quốc gọi là tôn giáo cực đoan hoặc phần tử ly khai.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news