Tin mới

Hàng trăm sao chổi đe dọa xóa sổ sự sống trên Trái Đất

Thứ năm, 24/12/2015, 11:16 (GMT+7)

Hàng trăm sao chổi với đường kính từ 50 km trở lên đang là mối đe dọa lớn bởi chúng có thể xóa sạch sự sống trên hành tinh xanh.

Hàng trăm sao chổi với đường kính từ 50 km trở lên đang là mối đe dọa lớn bởi chúng có thể xóa sạch sự sống trên hành tinh xanh.

Daily Mail đưa tin, trong khi NASA đang tập trung vào những mối đe dọa từ các thiên thạch, thì một nghiên cứu mới cho thấy họ cần mở rộng tầm nhìn ra xa hơn ở quỹ đạo Sao Mộc, nơi hàng trăm sao chổi đang "rình rập" và có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng cho Trái Đất.

Thời cổ đại, một cuộc tấn công của các sao chổi vào Trái Đất đã khiến loài khủng long bị xóa sổ, và một sự cố tương tự như vậy  hoàn toàn có khả năng lập lại.

Hàng trăm sao chổi với đường kính từ 50km trở lên đang là mối đe dọa đối với Trái Đất. Ảnh: Getty Images

Trong một bài viết đăng trên số tháng 12 của Đài thiên văn Armagh và Đại học Buckingham (Anh),  tạp chí Astronomy & Geophysics thuộc Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng vài trăm sao chổi siêu lớn, với đường kính từ 50 tới 100 km, thậm chí là lớn hơn, đang di chuyển theo quỹ đạo hình elip không ổn định. Chúng cắt ngang quỹ đạo của những hành tinh lớn trong hệ Mặt Trời, bao gồm các sao Thổ, Mộc, Thiên Vương, Hải Vương.

Lực hấp dẫn của các hành tinh có thể đẩy những sao chổi ra khỏi quỹ đạo của sao Hải Vương và văng về phía Trái Đất. Đây cũng là nhóm sao chổi với số lượng lớn nhất có khả năng ảnh hưởng tới Trái Đất được phát hiện cho tới thời điểm này.

Khi di chuyển trong không gian gần địa cầu, các sao chổi có thể phân rã thành bụi và những mảnh lớn hơn, lao tới Trái Đất trong nhiều đợt. Vì thế, việc chúng tác động tới Trái Đất là viễn cảnh mà nhân loại phải đối mặt.

“Một sao chổi lớn mang theo lượng vật chất lớn hơn nhiều so với tất cả thiên thạch từng bay gần Trái Đất. Những đợt tấn công gián đoạn của chúng có thể diễn ra trong khoảng thời gian dài tới 100.000 năm”, nhóm nghiên cứu khẳng định.

Những sao chổi này cắt ngang quỹ đạo của những hành tinh lớn trong hệ Mặt Trời, bao gồm các sao Thổ, Mộc, Thiên Vương, Hải Vương. Ảnh: Royal Astronomical Society

Giáo sư Bill Napier, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Buckingham cho biết, ông và các cộng sự đã dành nhiều thời gian và công sức để theo dõi, phân tích nguy cơ va chạm giữa Trái Đất và một thiên thạch.

“Nghiên cứu cho thấy chúng ta cũng nên để ý vùng không gian sát Thái Dương hệ, cũng như bên ngoài quỹ đạo của sao Mộc để tìm những sao chổi khổng lồ. Nếu chúng tôi phán đoán đúng, những sao chổi xa xôi có thể trở thành hiểm họa nghiêm trọng và bây giờ chúng ta phải hiểu chúng rõ hơn”, ông Napier nói.

NASA hiện đang theo dõi khoảng 12.992 vật thể gần Trái đất. Đây đều là những vật thể được phát hiện quay quanh Thái Dương hệ và ở gần Trái Đất của chúng ta. Trong số đó, ước tính có khoảng 1.607 vật thể được xếp vào loại tiểu hành tinh nguy hiểm tiềm năng đối với Trái Đất.

Nghiên cứu mởi nhất này đã bổ sung thêm hàng trăm sao chổi vào danh sách những vật thể trong vũ trụ có khả năng đe dọa sự sống trên Trái Đất.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news