Tin mới

Hàng vạn người đội mưa xem lễ hội chọi trâu ở Hải Lựu

Thứ tư, 24/02/2016, 13:00 (GMT+7)

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc) năm 2016 đã thu hút hàng vạn du khách từ khắp mọi miền đất nước đến xem và cổ vũ.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc) năm 2016 đã thu hút hàng vạn du khách từ khắp mọi miền đất nước đến xem và cổ vũ. 

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2016 diễn ra trong 2 ngày 23 và 24/2/2016 (tức ngày 16 và 17 tháng Giêng âm lịch) với sự tham gia của 32 trâu chọi từ các làng, cá nhân, tổ chức đoàn, hội trên địa bàn xã.

Tương truyền, lễ hội chọi trâu ở Hải Lựu ( Vĩnh Phúc) có từ thế kỷ 2 TCN. Nhà Triệu khi đó tan rã. Nhà Hán sang xâm lược Nam Việt. Thừa tướng Nam Việt Lữ Gia cho lui quân về vùng núi Hải Lựu (Vĩnh Phúc) để đánh giặc.

Sau mỗi một trận ra quân, binh sĩ đều rất mệt mỏi. Lữ Gia đã cho những chú trâu khỏe mạnh ra chọi, mục đích khích lệ binh lính mạnh mẽ, chiến đấu anh dũng như các đấu sĩ trâu.

Sau khi chọi, các đấu sĩ trâu đều được giết thịt để binh sĩ ăn, và khi ăn thịt trâu (đặc biệt là chú trâu chiến thắng), ai nấy đều khỏe mạnh vượt trội, chiến đấu anh dũng và luôn giành chiến thắng. 

Sau khi Lữ Gia mất, nhân dân Hải Lựu tôn ông làm Thành Hoàng, hàng năm đến ngày 16 và 17 tháng Giêng Âm lịch đều tổ chức lễ hội chọi trâu để tưởng nhớ công ơn của những người lính đã chiến đấu vì đất nước.

 

 

Ở Hải Lựu trâu chọi được gọi là “ông Cầu”. Các “ông Cầu” được các xóm, thôn, làng hay các tổ chức, đoàn thể nuôi dưỡng, huấn luyện. Để có các “ông Cầu” tốt, hàng năm các thôn, làng cử người đi các tỉnh miền núi phía Bắc: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái,.. để tìm trâu tốt và huấn luyện theo phương pháp đặc biệt. 

Để được tham gia lễ hội, các chủ trâu phải làm lễ tấu trình ở vọng đài tưởng niệm tâm linh để kính cáo với thánh thần là trâu được tham gia lễ hội.

Sau khi kết thúc lễ hội các “ông Cầu” đều được giết thịt để cúng tế trời đất. Theo quan niệm dân gian làng nào có “ông Cầu” thắng cuộc thì năm đó làng gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu.

Một chú trâu đã thi đấu xong.

Người dân thập phương đến lễ hội không chỉ để xem trâu chọi, mà còn để sống trong không khí sôi động, cuồng nhiệt của một lễ hội lớn, đồng thời hy vọng được thưởng thức và mang về làm quà một chút thịt trâu chọi, mong may mắn và sức khỏe cả năm.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news