Tin mới

Hành khách Airbus A320 la hét thảm thiết trong những phút cuối

Thứ sáu, 27/03/2015, 08:36 (GMT+7)

Những hành khách xấu số trên chiếc máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings chỉ ý thức được thảm kịch đang đến ở những phút cuối cùng trước khi tử nạn.

Những hành khách xấu số trên chiếc máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings chỉ ý thức được thảm kịch đang đến ở những phút cuối cùng trước khi tử nạn.


 

Theo tin tức trên Telegraph, ngày 26/3, cơ quan công tố Pháp đã công bố một thông tin gây sốc, khi khẳng định cơ phó của chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings đã cố ý khóa trái cơ trưởng ở ngoài buồng lái, trước khi lao máy bay xuống đất.

Công tố viên ở Marseille, Brice Robin, dẫn thông tin từ hộp ghi dữ liệu buồng lái, cho biết cơ phó Adreas Lubitz, người Đức, 28 tuổi, đã chiếm quyền kiểm soát máy bay của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings và chủ định cho máy bay hạ độ cao nhanh chóng.

Cụ thể, vào thời điểm xảy ra tai nạn, chỉ có cơ phó ngồi trong buồng lái, còn cơ trưởng đã ra ngoài và bị chính phụ tá của mình khóa trái cửa.

"20 phút trò chuyện đầu tiên giữa cơ trưởng và cơ phó rất thân mật. Sau đó cơ phó đảm nhiệm điều khiển máy bay khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh", Guardian dẫn lời công tố viên Robin tại cuộc báo ở Pháp.

Dữ liệu hộp đen khiến công tố viên nghi ngờ cơ phó Adreas Lubitz đã cố tình lao máy bay xuống vách núi

Theo Robin, trong 20 phút đầu của đoạn băng ghi âm, các cuộc hội thoại cho thấy mọi việc diễn ra bình thường. 10 phút sau, đoạn ghi âm chứa đựng những thông tin gây sốc. Những dữ liệu từ hộp đen cho thấy cơ phó Lubitz ở trong buồng lái một mình và đã điều khiển máy bay đi xuống. Hành động của viên phi công là cố ý.

"Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng nói qua bộ đàm với cơ phó nhưng không nhận được câu trả lời. Sau đó cơ trưởng gõ cửa nhưng anh ta vẫn không đáp lại", công tố viên người Pháp cho biết.

Trạm kiểm soát không lưu đã cố gắng liên lạc với chiếc Airbus A320 nhưng bất thành.

"Chúng tôi chỉ nghe thấy tiếng la hét trong những giây cuối cùng. Cái chết đã đến ngay tức thì", ông Robin nói trong buổi họp báo.

Công tố viên nhận định Lubitz đã không mở cửa cho cơ trưởng vào buồng lái và cố tình phá hủy máy bay khiến phi cơ lao xuống núi, khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng. Đa số hành khách không biết điều tồi tệ đang xảy ra vì phi cơ lao xuống từ từ giống như đang chuẩn bị hạ cánh trước khi đâm vào dãy núi ở khu vực Provence Alps, gần Seyne-les-Alpes của Pháp. Những người có mặt trên máy bay đã trải qua nỗi sợ hãi trong vài phút khi cơ trưởng cố mở cửa để vào buồng lái nhưng bất thành.

Trực thăng đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường

Nhiều người đặt giả thiết cơ phó đau tim. Tuy nhiên, theo dữ liệu trong hộp đen, Lubitz vẫn thở bình thường và đó không phải là dấu hiệu của bệnh tim.

Các nhà điều tra khẳng định không phát hiện phi công phụ có bất kỳ mối liên hệ nào với thành phần cực đoan hay khủng bố.

 Giới chức Đức nhấn mạnh họ đang tìm thêm thông tin về nhân thân cũng như cuộc sống cá nhân của phi công Andreas Lubitz.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cơ phó Germanwings