Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ năm, 20/03/2014 09:33 (GMT 7)

"Hành khách mất tích máy bay chưa bằng một tháng tai nạn GT ở VN"

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, nếu tính số lượng thì hành khách trên máy bay mất tích chưa bằng số nạn nhân trong một tháng tai nạn giao thông ở Việt Nam....

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, nếu tính số lượng thì hành khách trên máy bay mất tích chưa bằng số nạn nhân trong một tháng tai nạn giao thông ở Việt Nam....

Những ngày qua, cả thế giới đã "nóng bừng" lên trước các thông tin liên quan đến chiếc máy bay Boeing 777 - 200 của Malaysia khiến 239 người mất tích. Đến nay, với rất nhiều nỗ lực của hàng chục quốc gia nhưng tung tích của chiếc máy bay này vẫn còn rất bí ẩn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội bày tỏ, cả thế giới đều đau xót, ngóng trông tin tức của 239 hành khách trên chiếc máy bay Malaysia mất tích. Nhưng nếu xét trên khía cạnh số lượng, thì số hành khách mất tích trong vụ này chưa thể bằng số nạn nhân bị tai nạn giao thông cướp đi ở Việt Nam trong vòng một tháng.

"Theo con số tính toán của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia thì trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có hơn 30 người bị cướp đi mạng sống vì tai nạn giao thông, tính trên cả tháng là 30 ngày thì con số đó cũng lên tới cả ngàn người.

Nếu so sánh với số hành khách mất tích trong vụ máy bay của Malaysia vừa qua là 239 người thì số nạn nhân tai nạn giao thông của chúng ta trong một tháng lớn hơn nhiều lần.

Thêm vào đó, hàng không là loại hình vận tải được đánh giá là an toàn bậc nhất do hoàn toàn riêng biệt về đường, lộ trình, lại có hệ thống chỉ dẫn đường đảm bảo... nên thường rất hiếm khi xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, đối với đường bộ, lượng phương tiện qua lại rất đông, trong khi hạ tầng, ý thức người điều khiển còn kém nên tai nạn dường như là ẩn dọa rình rập mỗi giờ, mỗi ngày.  

Mức độ thảm khốc ở các vụ tai nạn do các phương tiện đường bộ gây ra so với máy bay, nếu xét về lượng thì lớn hơn nhiều do số lượng tai nạn đường bộ lớn hơn gấp nhiều lần. Và nhiều trường hợp mà báo chí đã đưa tin về tai nạn ôtô khách đường dài, hay tai nạn xe máy... số người thương vong lên đến hàng chục người. Cộng dồn vào thì con số sẽ vô cùng lớn kể cả người lẫn vật chất...", ông Liên nói.

Ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng, ông Bùi Danh Liên cho rằng, xét về tổng thể thì nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ở Việt Nam cũng nằm trong quy luật chung của vận tải hành khách, hàng hóa của toàn cầu.

"Khi mà trình độ dân trí chưa được nâng cao, tức là con người bị tai nạn và người gây ra tai nạn chưa có ý thức thường trực bảo vệ chính mình thì việc tai nạn xảy ra nhiều là điều không phải bàn cãi. Có thể lấy ví dụ về việc không đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy, hay uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện...

Thêm vào đó, lượng phương tiện tăng lên nhưng hạ tầng cơ sở đi theo nó lại chưa được đáp ứng cũng dẫn đến tai nạn tăng nhanh.

Thứ ba là ý thức của người tham gia giao thông và đó không thể hình thành được trong một sớm, một chiều mà phải trải qua sự giáo dục, một vài thế hệ.

Trong khi đó là vấn đề quản lý xã hội còn quá nhiều bất cập...", ông Liên nhấn mạnh.

Ông Liên cũng cho hay, thực tế tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam đang diễn biến hết sức phức tạp, nghiêm trọng, khó lường như vậy nhưng một chương trình cụ thể về cứu hộ, cứu nạn đối với các nạn nhân bị tai nạn giao thông hiện nay vẫn chưa có.

"Trong thời gian qua, trước thực trạng của vấn đề tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nghiêm trọng, các cơ quan chức năng của chúng ta đã có sự vào cuộc hết sức quyết liệt, đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Đặc biệt, là việc quy trách nhiệm đối với người đứng đầu ở các cấp, ngành các địa phương nếu để xảy ra tai nạn giao thông tăng cao...

Tuy nhiên, việc đưa ra những giải pháp này mới chỉ nằm ở vĩ mô, mang tính phong trào và chưa thực sự tiếp cận được với cuộc sống.

Đối với vấn đề cứu hộ, cứu nạn nạn nhân tai nạn giao thông của chúng ta hiện nay, tuy đã được sự quan tâm nhiều của các cơ quan, cấp chính quyền, người dân nhưng vẫn chưa đáp ứng được. Các phương tiện ứng cứu của chúng ta chủ yếu là thô sơ, chưa có các công cụ, phương tiện chuyên nghiệp.

Và thực tế thì một chương trình, chiến lược cụ thể dành cho việc cứu hộ, cứu nạn đối với các nạn nhân bị tai nạn giao thông cho đến nay ở Việt Nam vẫn chưa được xây dựng", ông Liên chia sẻ.

Từ thực tế rất đáng buồn, đau xót của vấn nạn tai nạn giao thông ở Việt Nam, ông Liên nêu ý kiến: "Nếu so sánh như vụ mất tích máy bay Boeing của Malaysia thì mỗi tháng chúng ta sẽ có ít nhất là khoảng 3 chiếc "boeing trên cạn" biến mất khỏi cuộc sống.

Nói như vậy để thấy rằng, việc đưa ra giải pháp để kiềm chế, giảm dần tai nạn giao thông không phải là một điều đơn giản, không phải thực hiện trong một sớm, một chiều mà nó phải lâu dài, có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.

Tai nạn giao thông không chừa bất cứ ai vì thế cái quan trọng nhất là mỗi người dân kể cả người điều khiển, người bị tai nạn cũng đều cần phải có ý thức bảo vệ chính mình trước những hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào này.

Thêm vào đó, việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn giao thông là điều cũng rất quan trọng.

Đồng thời với đó, việc tập trung nâng cấp, xây dựng, đảm bảo cơ sở hạ tầng giao thông cũng đã và đang được triển khai trên cả nước. Và điều cũng không kém quan trọng, đó là phải tăng cường đầu tư trang thiết bị, công cụ nhằm đảm bảo việc ứng cứu kịp thời các vụ việc tai nạn giao thông khi xảy ra...".

Theo Trí Thức Trẻ/Soha

Những ngày qua, cả thế giới đã "nóng bừng" lên trước các thông tin liên quan đến chiếc máy bay Boeing 777 - 200 của Malaysia khiến 239 người mất tích. Đến nay, với rất nhiều nỗ lực của hàng chục quốc gia nhưng tung tích của chiếc máy bay này vẫn còn rất bí ẩn.
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội bày tỏ, cả thế giới đều đau xót, ngóng trông tin tức của 239 hành khách trên chiếc máy bay Malaysia mất tích. Nhưng nếu xét trên khía cạnh số lượng, thì số hành khách mất tích trong vụ này chưa thể bằng số nạn nhân bị tai nạn giao thông cướp đi ở Việt Nam trong vòng một tháng.
Tin Liên Quan
Bế Đức Thuận
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục