Tin mới

Hành trình đầy thăng trầm của HLV Miura với bóng đá Việt Nam

Thứ năm, 28/01/2016, 21:21 (GMT+7)

HLV Miura đã bị VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn do nhiều nguyên nhân. Hãy nhìn lại hành trình 20 tháng của nhà cầm quân người Nhật Bản gắn bó với bóng đá Việt Nam.

HLV Miura đã bị VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn do nhiều nguyên nhân. Hãy nhìn lại hành trình 20 tháng của nhà cầm quân người Nhật Bản gắn bó với bóng đá Việt Nam. 

[mecloud]JL6ZKC2AlG[/mecloud]

Những khởi đầu đầy hy vọng

Ngày 10/5/2014: VFF chính thức ký hợp đồng và ông Toshiya Miura đảm nhiệm chức vụ HLV trưởng ĐTQG và U23 Việt Nam với mức lương 10.000 USD. Khi đó, VFF giới thiệu HLV Miura là chiến lược gia có tài năng và tin tưởng ông thầy người Nhật sẽ giúp bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành tích, trong đó có HCV SEA Games.

U23 VN đánh bại U23 Iran 

Ngay khi bắt tay vào công việc, nhà cầm quân người Nhật Bản đã để lại dấu ấn đậm nét khiến cho người hâm mộ Việt Nam tin tưởng vào sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam dưới thời ông Miura. Cụ thể, tháng 9/2014, HLV Miura dẫn dắt U23 Việt Nam dự Đại hội thể thao châu Á lần thứ 17 tại Hàn Quốc và đã tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại ứng cử viên vô địch giải - U23 Iran tới 4-1, sau đó lần đầu tiên giúp bóng đá Việt Nam vào tới tứ kết đại hội. 

Trở về nước, HLV Miura được tung hô như người hùng, rất đông quan chức VFF và người hâm mộ ra tận sân bay chào đón “đoàn quân Miura”. Tiếp bước thành công ban đầu, nhà cầm quân người Nhật Bản tiếp tục giúp ĐT Việt Nam giành vé vào bán kết AFF Suzuki Cup 2014. Đỉnh điểm là trận đấu bán kết lượt đi trên sân nhà Malaysia với cú lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước ĐT Malaysia. 

ĐT Việt Nam đánh bại Malaysia ở bán kết AFF Cup 2014 lượt đi

Thế nhưng, ĐT Việt Nam lại để thua muối mặt trên sân nhà Mỹ Đình ở trận đấu lượt về với tỷ số 2-4. Nhưng dẫu sao thầy trò HLV Miura vẫn giành được tấm huy chương đồng. Tuy nhiên, ngày sau trận đấu đó, người hâm mộ Việt Nam bắt đầu có cái nhìn khác về tài cầm quân của HLV Miura. 

Đánh mất dần tình cảm của người hâm mộ

Đầu năm 2015, HLV Miura dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam đi chinh chiến tại Malaysia thuộc khuôn khổ vòng loại châu Á 2016. Thành tích U23 Việt Nam giành được là tấm vé dự giải đấu châu lục, chính điều này khiến cho người hâm mộ đặt niềm tin vào tấm huy chương vàng SEA Games 28 diễn ra vào tháng 6 tại Singapore. 

HLV Miura giúp U23 Việt Nam giành được tấm HCĐ SEA Games 28

Nhưng trước khi tham dự SEA Games 28, HLV Miura đã đánh mất điểm với người hâm mộ ở trận đấu đầu tiên vòng loại World Cup 2018 gặp Thái Lan vào ngày 24/5/2015. ĐT Việt Nam thua 0-1 và HLV Miura đã phải chịu sự chỉ trích bởi lối chơi thô bạo với những “công nhân” ở hàng tiền vệ như Minh Châu, Khánh Lâm.

Tấm vé vào bán kết SEA Games 28 của đội tuyển U23 Việt Nam cũng khiến cho người hâm mộ tạm quên đi thất bại đầy xấu xí trước Thái Lan trước đó của ĐT Việt Nam và HLV Miura. Trong lúc CĐV Việt Nam đang đặt sự kỳ vọng thì ĐT U23 Việt Nam bất ngờ để thua U23 Myanmar ở bán kết và chỉ giành được tấm huy chương đồng sau khi đánh bại Indonesia ở trận tranh hạng ba. 

Dù thất vọng với HLV Miura nhưng VFF vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” với tuyên bố U23 Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu vào bán kết và giành tấm HCĐ đầu tiên sau 4 năm. Và từ đó, là sóng chỉ trích lối chơi và tài cầm quân của HLV Miura tiếp tục nổ ra. Đỉnh điểm là trận thắng đầy may mắn 2-1 trước Đài Loan của ĐT Việt Nam trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 hồi tháng 9/2015 bởi lối chơi vô hồn, bế tắc, không phù hợp với tố chất của các cầu thủ Việt Nam.

ĐTVN thua muối mặt Thái Lan trên sân Mỹ Đình

Đỉnh điểm xảy ra là trận tha xấp mặt của ĐT Việt Nam trước ĐT Thái Lan ở trận đấu lượt về vòng loại World Cup 2018 diễn ra trên sân Mỹ Đình hồi tháng 10/2015. NHM thất vọng tuột độ bởi ông Miura từng mạnh miệng tuyên bố sẽ thắng người Thái, nhưng tất cả sự chuẩn bị, ứng phó của ông cho trận đấu đều thể hiện nhãn quan sai lầm. Lúc này VFF cũng đã lên tiếng nhắc nhở HLV Miura nhưng tuyên bố sẽ không sa thải. 

Cuối cùng thì "giọt nước cũng tràn ly". HLV Miura cùng ĐT U23 Việt Nam đặt mục tiêu vào tứ kết VCK U23 châu Á 2016 nhưng kết quả thầy trò nhà cầm quân người Nhật Bản đã bị loại sớm và không giành được điểm số nào. Bên cạnh đó, lối chơi thiên về "lực điền" của HLV Miura cũng bị chỉ trích dữ dội ở giải đấu này khi nhiều chuyên gia cho rằng nhà cầm quân người Nhật Bản không hiểu về con người và bóng đá Việt Nam. 

BCK VFF quyết định sa thải HLV Miura trước thời hạn

Việc gì đến cũng đã đến, sáng ngày 28/1, BCH VFF nhóm họp và đưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 2 tháng với HLV Miura. Như vậy, nhà cầm quân người Nhật Bản đã chính thức chia tay bóng đá Việt Nam sau 20 tháng dẫn dắt ĐTVN và ĐT U23 Việt Nam. 

Mộc Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Toshiya Miura VFF