Tin mới

Hành trình nữ phóng viên tiếp cận tội phạm truy nã

Thứ năm, 03/07/2014, 19:52 (GMT+7)

Trinh sát PC45 (Công an TP.HCM) nhờ phối hợp để "dụ" tên tội phạm bị truy nã tiết lộ nơi trú ẩn, lập tức nữ phóng viên đóng giả là nhân viên ngân hàng để tiếp cận.

 

 

Trinh sát PC45 (Công an TP.HCM) nhờ phối hợp để "dụ" tên tội phạm bị truy nã tiết lộ nơi trú ẩn, lập tức nữ phóng viên đóng giả là nhân viên ngân hàng để tiếp cận.


Ngày 3/7, Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm (PC45) Công an TP.HCM đã bàn giao Trương Thanh Nam (25 tuổi) cho Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang để di lý về nơi gây án phục vụ công tác điều tra.

Hai ngày trước khi Nam tra tay vào còng, phóng viên Zing.vn nhận được đề nghị của trinh sát Đội 3 (thuộc PC45) cùng tham gia phá án. Các trinh sát cho biết, tội phạm cần bắt tên là Trương Thanh Nam. Vào đầu năm 2009, Nam đã chém người trọng thương ở Kiên Giang rồi bỏ trốn lên TP.HCM trú ẩn.

Tháng 7/2010, anh ta đã bị công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang phát lệnh truy nã về hành vi cố ý gây thương tích theo Điều 104 của bộ Luật Hình sự.

Cơ quan điều tra chỉ xác định Nam đang trốn ở quận Gò Vấp (TP.HCM). Quận này có 16 phường, hàng ngàn con đường lớn nhỏ nên nhiệm vụ đặt ra là phải xác định được tên đường nơi Nam đang ở.

Phóng viên nói chuyện với tội phạm đang bị truy nã.

Sau khi nghe kế hoạch bắt tội phạm truy nã của trinh sát Đội 3, phóng viên nhận lời tham gia và được cung cấp 1 nick chat và hướng dẫn nhập vào một phần mềm, chờ Nam truy cập rồi làm quen.

Khi nick sáng lên, phóng viên chào hỏi và Nam lập tức "ăn mồi". Anh ta cho biết mình đang kinh doanh. Khi được hỏi kinh doanh gì, thì Nam trả lời đang bán giầy. Nhưng địa điểm ở đâu thì thanh niên này không tiết lộ và hỏi tại sao biết nick của mình?

Biết được tâm lý tội phạm trốn truy nã rất đề phòng, phóng viên trả lời là nhân viên tín dụng ngân hàng, đang đi tìm khách hàng vay vốn trên mạng xã hội. Nam trả lời không có nhu cầu vay tiền. Sợ hỏi nhiều thì bị lộ kế hoạch nên phóng viên phải dừng cuộc nói chuyện để tạo niềm tin.

Sau khi tường trình cuộc nói chuyện trinh sát Đội 3, mọi người phán đoán rất có thể Nam đang bán giầy trong chợ Hạnh Thông Tây. Vì đây là chợ đêm, đông người, thuận lợi cho tội phạm trà trộn vào buôn bán, tránh bị công an phát hiện.

Trong đêm 1/7, các trinh sát vào khu vực chợ đêm Hạnh Thông Tây để rà soát. Tuy nhiên, khi đi vào chợ, trinh sát liền gọi điện báo cho phóng viên tại đây quá đông, khó tìm ra Nam và yêu cầu tiếp tục tìm cớ nói chuyện để giữ liên lạc.

Tội phạm tiết lộ nơi bán hàng.

Làm theo lời đề nghị của trinh sát, phóng viên tiếp tục chat hỏi Nam sắp đi ngủ chưa? Anh ta trả lời đang bán hàng, tới 2h sáng mới ngủ. Biết Nam đã giảm sự nghi ngờ nên "nữ nhân viên tín dụng" tiếp tục hỏi: "Anh bán giầy nam hay nữ? Có giầy nữ nào đẹp không để hôm nào em qua mua".

Mất cảnh giác, anh ta nói bán đủ loại giầy dép, muốn mua thì đi qua. Vừa chat với Nam, phóng viên vừa dùng điện thoại liên tục báo cáo tình hình cho trinh sát đang có mặt tại quận Gò Vấp.

Sau khi nghe báo cáo, trinh sát đề nghị phóng viên đến nơi bán của Nam để mua giầy. Lúc này là 22h45. Tuy nhiên, vì phóng viên đã nói với Nam thường ngủ vào lúc 23h nên nếu đi gặp đột ngột thì hung thủ sẽ nghi ngờ, kế hoạch bại lộ.

Do đó, phóng viên tiếp tục hỏi Nam đang bán giầy ở đường nào? Mở shop hay ngoài lề đường? Thanh niên này vẫn không nghi ngờ nên trả lời bán ở trong shop đường Quang Trung gần ngã 5.

Nam bị bắt vào 23h10 ngày 1/7.

Có được địa chỉ, lập tức trinh sát có mặt tại shop giầy trên đường Quang Trung. Tấp vào quán nước trước nhà số A6 đường Quang Trung (phường 3, quận Gò Vấp), trinh sát ngồi quan sát mọi hành động, cử chỉ của nhân viên bán giầy này.

Để khẳng định đây đúng là tội phạm đang truy tìm, trinh sát gọi cho phóng viên đề nghị nhắn tin nói chuyện với Nam để xác tín và không bắt nhầm người.

Phóng viên tiếp tục gợi chuyện để Nam rút điện thoại ra nhắn tin. Để có thêm thông tin chắc chắn về nghi can, một trinh sát gọi điện vào số của Nam, thì thấy anh ta nghe máy.

Không chần chừ, 2 trinh sát bước vào shop giả vờ là khách mua giầy rồi bất ngờ áp sát, khóa tay Nam. Một trinh sát hỏi họ tên đầy đủ là gì? Quá bất ngờ, Nam quỵ xuống trả lời là Trương Thanh Nam, quê ở huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang.

23h10 cùng ngày, các trinh sát báo tin cho phóng viên đã hoàn thành nhiệm vụ, đưa Nam về công an phường 3 lập biên bản bắt giữ, đồng thời báo cho công an tỉnh Kiên Giang lên di lý về địa phương phục vụ công tác điều tra.

Theo Khánh Trung

Tri thức trực tuyến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nữ phóng viên