Tin mới

ko

Thứ hai, 19/12/2016, 15:35 (GMT+7)

Ông xã Thu Phương, Dũng Taylor tiết lộ hành trình trục xuất Minh Béo khỏi Mỹ sau ngày mãn hạn tù 19/12.

Ông xã Thu Phương, Dũng Taylor tiết lộ hành trình trục xuất Minh Béo khỏi Mỹ sau ngày mãn hạn tù 19/12.

Ngày 16/12, nghệ sĩ Minh Béo (tên thật Hồng Quang Minh) được Tòa Thượng thẩm California tuyên mãn hạn tù vào ngày 19/12. Sau khi Minh Béo được mãn hạn tù liệu có được trở về Việt Nam luôn hay còn trải qua thời gian bên Mỹ? Thắc mắc này được Dũng Taylor tiết lộ trên trang cá nhân của mình.

Ông xã Thu Phương viết: "Trường hợp của Minh Béo và những công dân nước ngoài phạm pháp khi đến Hoa Kỳ. Sau ngày 19 tháng 12 thì nhà tù quận Cam giao quyền cai quản (custody) Minh Béo lại cho phía liên bang (Federal), nếu trong thời gian 72 tiếng phía Federal không nhận quyền cai quản thì MB sẽ được thả ra đường và phải đăng ký với nhân viên quản lý án treo (Probation Officer).

Những phạm nhân tội ấu dâm cư ngụ ở Mỹ phải đăng ký với cảnh sát địa phương nơi cư ngụ, phải đeo vòng kiểm soát điện tử 24/24, phải tránh xa 100 thước những khu vực có trẻ em như công viên, trường học vv... trọn đời. Người dân địa phương có quyền không đồng ý cho phạm nhân tội ấu dâm cư ngụ nếu họ phản đối thì phạm nhân phải dời đi nơi khác. Sau khi mãn án tù treo, 268 ngày còn lại thì Minh Béo sẽ được quyền trở về Việt Nam. Nếu Minh Béo muốn ở lại Mỹ chỉ có thể dưới diện tỵ nạn chính trị.

Minh Béo trong thời gian bị bắt ở Mỹ. Ảnh internet

Tuy phạm trọng tội nhưng xã hội Mỹ sẽ không ép người vào con đường chết, chúng tôi sẽ cho các bạn ở lại vì nếu về nước sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Luật pháp sẽ không bắt Minh Béo ở Mỹ cho hết hạn án tù treo vì công dân Hoa Kỳ sẽ không muốn sử dụng tiền đóng thuế của mình để nuôi phạm nhân nước ngoài và đồng thời không đảm bảo sự an toàn cho những trẻ em, vì thế theo tôi thì phía Federal sẽ thụ lý quyền cai quản Minh Béo và giao lại cho Immigration Customs Enforcement gọi tắc ICE hoặc USCIS bao gồm luôn bộ Homeland Security (bộ bảo quản an ninh tổ quốc) được ra đời sau sự kiện 911 để tiến hành thủ tục trục xuất trong hai tuần.

Theo phán đoán của Dũng Taylor, có khả năng Minh Béo sẽ về Việt Nam ăn Tết. Ảnh internet

Trong thời gian 72 tiếng khi phía Federal tiếp nhận quyền cai quản thì Minh Béo sẽ ở trong một khu vực tạm giam mà Federal đã có hợp đồng ký mướn lại của nhà tù quận Cam, nhưng lúc đó MB không còn là tù nhân của quận Cam nữa và theo luật là không được giữ người quá 72 tiếng. Sau 72 tiếng Minh Béo sẽ được chuyển qua quyền cai quản của ICE chờ ngày trục xuất. Thời gian trục xuất có thể đến hai tuần sau khi ngày mãn án tù ở. Trước năm 1998 thì phạm nhân chờ án lệnh trục xuất có thể bị giam giữ vô hạn định, sau vụ án của một phạm nhân Việt Nam kiện bộ tư pháp Hoa Kỳ vi phạm hiến pháp đã được tối cao pháp diện Hoa Kỳ chấp thuận, ICE không có quyền giữ người hơn hai tuần. Có nhiều trường hợp phạm nhân có án lệnh trục xuất nhưng vì ICE không đủ nhân lực và tài chánh thực hiện án lệnh nên phạm nhận được thả ra xã hội. Nhiều phạm nhân nghĩ rằng mình đã được tự do nên mua vé máy bay về Việt Nam chơi, khi trở lại Hoa Kỳ bị hải quan Mỹ bắt giữ tại phi trường giao cho ICE để trục xuất.

Nếu có luật sư di trú thì ngay lúc án lệnh phán ngày 19 tháng 12 MB sẽ được thả thì luật sư di trú sẽ nộp đơn trực tiếp với ICE để thực hiện thủ tục trục xuất (removal procedure), ICE sẽ chấp nhận ngay vì công dân Mỹ không muốn sử dụng tiền thuế xương máu của họ để nuôi dưỡng phạm nhân nước ngoài tại đất nước họ đồng thời không đảm bảo được sự an toàn cho trẻ em của họ. 

Theo dự đoán của tôi thì Minh Béo sẽ ăn Tết Đinh Dậu ở Việt Nam cùng với gia đình và mẹ già đang mong đợi.Nhân viên cảnh sát ICE sẽ áp tải phạm nhân vào máy bay cuối cùng, khi vào đến ghế ngồi họ sẽ rời máy bay. Khi máy bay đóng cửa và cất cánh coi như phạm nhân chính thức là người không quốc gia cho đến khi được hải quan của quốc gia phạm nhân đến cho nhập cảnh."

Hồi tháng 4/2016, Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh, 38 tuổi) bị bắt tại Mỹ vì quấy rối tình dục trẻ vị thành niên đã gây chấn động dư luận. Minh Béo bị truy tố vì 3 tội danh: quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên, cố gắng thực hiện hành động khiêu dâm với 1 trẻ dưới 14 tuổi và gạ gẫm trẻ em để thực hiện hành vi dâm ô. 

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news