Tin mới

Hành trình vượt ngục và trốn chạy của 2 tử tù tại Hà Nội

Chủ nhật, 17/09/2017, 11:39 (GMT+7)

Hai tử tù khoét tường vượt ngục chạy trốn án tử hình đã kết thúc sau gần một tuần - khi cả hai bỏ chạy chưa xa khỏi nơi từng bị giam giữ - Trại giam T16.

Hai tử tù khoét tường vượt ngục chạy trốn án tử hình đã kết thúc sau gần một tuần - khi cả hai bỏ chạy chưa xa khỏi nơi từng bị giam giữ - Trại giam T16.

Hai tử tù vượt ngục tại trại biệt giam của Bộ Công An. Nguồn Dân Trí

Liên quan đến vụ hai tử tù phá cùm trốn khỏi phòng biệt giam của Bộ Công An gây xôn xao dư luân trong thời gian qua. Chiều 16/9 và rạng sáng 17/9, lực lượng của Tổng cục Cảnh sát đã bắt giữ được Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình, hai tử tù trốn khỏi Trại tạm giam T16 vào đêm 10, rạng sáng 11/9 vừa qua.

Theo VTC, VOV, Dân trí đưa tin, ngày 10/9, tại phòng biệt giam của trại tạm giam T16 (Thanh Oai, Hà Nội), hình ảnh hai tử tù Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, trú tại Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (37 tuổi, trú tại Thanh Hà, Hải Dương) vẫn xuất hiện trong camera theo dõi được gắn trong phòng biệt giam. Một giờ sau, hai tử tù biến mất.

Tuy nhiên, những thông tin đến thời điểm này cho thấy, đây là kế hoạch được hai đối tượng này chuẩn bị từ trước.

Từ 16h chiều ngày 10/9, Tình và Thọ đã bắt đầu thực hiện kế hoạch bỏ trốn ly kỳ, chúng xé chăn của tử tù ra từng mảnh bện lại thành dây để sử dụng cho kế hoạch đào thoát. Nhưng không hiểu sao, cán bộ trại giam lại không phát hiện ra hành động bất thường này qua camera giám sát?

Theo quy định, các tử tù đều bị cùm chân. Nhưng hiện trường để lại cho thấy, cùm chân của Tình còn nguyên không biết Tình đã rút chân ra khỏi cùm kiểu gì còn của Thọ bị phá tanh bành. Từ những hình ảnh để lại hiện trường được cho rằng, Tình chân bé hơn cùm nên người này tự rút chân ra khỏi cùm và giúp sức cho tử tù còn lại phá được cùm chân. Tiếp sau đó, chúng dùng thanh suốt ở cùm chân cậy 4 viên gạch của phòng giam, đủ để chui người ra bên ngoài.

Hai tử tù đã cũng dùng cùm để khoét một khoảng tường rất nhỏ, chỉ bằng 4 viên gạch. Bề dày của tường là 30cm và không rõ hai tử tù này đã khoét tường từ khi nào. Theo báo cáo, phòng biệt giam vẫn có gắn camera theo dõi. Lúc 21h ngày 10/9, người trực vẫn nhìn thấy hai tử tù trong phòng. Tuy nhiên một giờ sau thì hai tử tù đã biến mất.

Trích xuất Camera An ninh sau đó cho thấy, sau khi chui được khỏi buồng giam, khoảng 3h sáng ngày 11/9, Tình và Thọ đã lẻn xuống nhà bếp lấy đi 1 xẻng, 1 thuổng, 1 búa chim.

Từ khu D muốn ra các khu khác trong trại sẽ phải vượt qua 4 bức tường cao trên 3m, các đối tượng này đã mò ra đúng 1 vọng gác ở khu D không có người trực, trèo lên vọng gác này và nhảy xuống. Do vọng gác cao hơn tường nên hai đối tượng này dễ dàng vượt qua bức tường cao ngất ngưởng.

Sau khi ra được khỏi khu D, muốn trốn thoát ra bên ngoài, Tình và Thọ sẽ phải vượt qua thử thách tiếp theo là bức tường ngăn trại giam với khu vực bên ngoài cao 4,6m gồm 4m tường và 60cm lưới thép gai quây trên tường.

Tại đây, chúng lại tìm thấy tiếp một vọng gác khác cũng không có người trực, để vượt qua bức tường cao kiên cố này, Tình và Thọ đã trèo lên vọng gác, dùng dây bện bằng chăn mà chúng chuẩn bị từ trước, buộc vào vọng gác và quăng mình ra bên ngoài.

Sau khi Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình trốn khỏi nơi giam giữ, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo thành lập Ban chuyên án, giao cho Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tổ chức truy bắt 2 tử tù nói trên.

5 ngày qua, tất cả các lực lượng tinh nhuệ nhất của Tổng cục Cảnh sát đã được tung vào cuộc. Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã chỉ huy một số cuộc vây bắt các đối tượng.

Theo Công an Nhân dân, cuộc đào tẩu thành công, Thọ và người bạn cùng buồng biệt giam Nguyễn Văn Tình mỗi người chạy theo một hướng.

Lê Văn Thọ bị bắt tại Hải Dương. Nguồn VTC

Thọ sau đó đi đòi nợ của một số người rồi thuê taxi trốn lòng vòng qua các tỉnh đến khi bị bắt. Hắn lo sợ bị bắt nên không dám dừng lại đâu quá 15-20 phút, đêm không dám ngủ, ngày ăn vội vàng trên xe.Thọ cũng khai không có ý định bỏ trốn ra nước ngoài vì không biết tiếng. 

Sáng 11/9, cơ quan chức năng xác định các đối tượng xuất hiện ở khu vực xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Nguyễn Văn Tình về nhà anh họ tên Tuân ở Thạch Thất, đập cửa lấy một xe máy và hai mũ bảo hiểm, cùng Thọ bỏ trốn.

Tối 13/9, cả hai được cho là có mặt ở một quán karaoke trên địa bàn thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Để truy bắt đối tượng, phòng ngừa không để đối tượng tiếp tục phạm tội, công an thành phố Hạ Long đề nghị quần chúng nhân dân, các cơ quan, tổ chức khi phát hiện có thông tin về đối tượng kịp thời thông báo ngay cho công an thành phố nơi gần nhất.

Theo đó, phòng ngừa không để đối tượng tiếp tục phạm tội, Công an Quảng Ninh lập chốt chặn tại QL10, QL18 đoạn qua địa bàn tỉnh, kiểm tra tất cả các xe ô tô, đảm bảo không để tội phạm lọt lưới.

Ngày 14/9, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố điều tra vụ án "Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn" để làm rõ trách nhiệm liên quan của một số quản giáo, chiến sĩ tại trại T16.

Trước đó, Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án "trốn khỏi nơi giam giữ", phát lệnh truy nã đặc biệt với hai tử tù.

Mặc dù đêm 15/9, nhiều tỉnh, thành mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão số 10 nhưng các cánh quân vẫn phục kích, quây bắt tất cả các điểm nghi vấn 2 đối tượng tử tù đang ẩn náu.

Chiều 16/9, cánh quân của Cục Cảnh sát hình sự do Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trực tiếp chỉ huy đã bắt giữ được đối tượng nguy hiểm Lê Văn Thọ, tức Thọ “sứt”.Thọ “sứt” bị bắt tại phố Hóp, xã Nam Hồng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương khi hắn đang trốn chạy trên một chiếc taxi.

Khi bị lực lượng trinh sát của Cục Cảnh sát  hình sự ép lại và bắt giữ, Thọ quá bất ngờ, không kịp chống cự. Khám xét trên người đối tượng không có vũ khí, chỉ có một số chiếc điện thoại di động, tiền và các vật dụng cá nhân đựng trong một chiếc ba lô màu cỏ úa.

Tại cơ quan công an, Thọ cũng xin lỗi vì đã làm liên luỵ đến nhiều người quá, nhất là các cán bộ quản lý trại Tạm giam và những người liên quan đến việc chạy trốn của mình. Đồng thời, hắn cũng tỏ ý ân hận vì từ trước đến nay không làm được gì cho bố mẹ.

Trong khi đó, vào khoảng 1h15 ngày 17/9, tại Mai Châu (Hòa Bình), cánh quân thứ 2 của Tổng cục Cảnh sát phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ tử tù trốn trại thứ 2 Nguyễn Văn Tình.

Nguyễn Văn Tình cũng đã bị bắt tại Hòa Bình. Nguồn Công an TPHCM

Kể từ khi 2 tên tử tù trốn trại đến nay, cánh quân này được giao lần theo tung tích của đối tượng Nguyễn Văn Tình. Tình men theo những cánh rừng để tìm cách di chuyển lên khu vực biên giới Sơn La, nơi có một số đối tượng buôn bán ma túy sinh sống.

Như vậy, sau 6 ngày đêm kể từ khi xảy ra sự việc 2 tử tù trốn khỏi nơi giam giữ, Tổng cục Cảnh sát đã phối hợp với công an các đơn vị, địa phương bắt gọn cả 2 đối tượng đặc biệt nguy hiểm.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news