Tin mới

Hành vi tổ chức sử dụng, tàng trữ ma tuý của Phúc XO bị xử lý thế nào?

Thứ năm, 11/04/2019, 14:37 (GMT+7)

Sau quá trình điều tra, thu thập bằng chứng Công an TP.HCM xác định Phúc XO liên quan đến hành vi tổ chức, tàng trữ ma tuý.

Ngày 11/4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.HCM) cho biết sau khi khám xét nhà ở và quán karaoke do Trần Ngọc Phúc (Phúc XO) làm chủ, công an đã xác định người này có liên quan đến hành vi tổ chức sử dụng và tàng trữ ma túy.

Dàn xe biển số siêu vip của Phúc XO. Ảnh: TTT

Khoảng 1h30 sáng 11/4, sau khi khám xét quán karaoke, cảnh sát đã tạm giữ dàn xe tay ga biển số ngũ quý của Phúc XO. Hiện PC02 đang củng cố hồ sơ để xử lý theo thẩm quyền.

Khoảng 22h ngày 10/4, Phúc XO công an áp giải tới quán karaoke do mình làm chủ để thực hiện việc khám xét. Ảnh: TTT

Trước đó, công an nhận được tin phản ánh của người dân về việc quán karaoke XO tập trung nhiều dân chơi, những người vi phạm hình sự, giang hồ từ các nơi tề tựu về gây mất trật tự xã hội.

Tiếp nhận thông tin, PC02 đã chỉ đạo, yêu cầu các đội nghiệp vụ theo dõi và thu thập tài liệu tại điểm karaoke XO.

Dù việc khám xét diễn ra tới khuya nhưng nhiều người vẫn hiếu kì đứng trước quán chờ Phúc XO đi ra để chụp ảnh.

Sau hơn 4 tháng theo dõi, thu thập bằng chứng rạng sáng 10/4, PC02 phối hợp đoàn liên ngành văn hóa xã hội ập vào khám xét 15 phòng karaoke đang hoạt động tại karaoke XO trên đường Trường Chinh.

Tại đây, lực lượng chứng năng phát hiện có 6 phòng với gần 100 người là dân chơi đang phê ma túy và thu giữ một lượng ma túy tại địa điểm này.

Qua kiểm tra nhanh phát hiện 39 người dương tính ma túy. Cơ quan chức năng cũng phát hiện nhiều sai phạm và thu giữ một số rượu ngoại, ma túy… Phúc XO được triệu tập lên để làm rõ nghi án có liên quan đến tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong quán karaoke XO.

Nhìn nhận hành vi này dưới góc độ pháp lý, trên Tiền phong dẫn lời luật sư Lê Quang Vũ (giám đốc công ty luật Công Bình, Đoàn luật sư TPHCM) cho biết, việc khách đến quán có sử dụng ma túy nhưng chủ quán không biết thì không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng có thể bị xử phạt hành chính vì để người khác lợi dụng sử dụng trái phép chất ma túy trong khu vực mình quản lý

Tuy nhiên, nếu chủ quán biết việc sử dụng ma túy mà vẫn cho khách đến thuê phòng để sử dụng ma túy, hoặc tổ chức cho người khác sử dụng ma túy, thì có dấu hiệu của tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" theo Khoản 1 Điều 255 Bộ luật Hình sự hiện hành có thể bị phạt tù từ 2 đến 7 năm.

Cũng theo luật sư, trong trường hợp phạm tội nhiều lần, tổ chức sử dụng ma túy cho nhiều người sử dụng, người chưa thành niên, phụ nữ có thai… thì mức phạt có thể lên đến 15 năm tù.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền lêm đến 500 triệu đồng, phạt quản chế, cấm đi khỏi nơi cư trú từ 1 đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Ngoài ra, nếu chủ quán có hành vi tàng trữ chất ma túy hoặc bán, cung cấp ma túy cho khách sử dụng thì có thể xem xét đến tội tàng trữ trái phép chất ma túy (theo Điều 249 hoặc Điều 251 Bộ luật Hình sự hiện hành).

Về việc số vàng và tài sản hàng trăm tỷ của Trần Ngọc Phúc có bị tịch thu?, trao đổi với Đất Việt sáng 11/4, Luật sư Bùi Trường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hiện nay chưa thể khẳng định được số tài sản của Phúc XO là phạm pháp hay không, cần phải chờ kết quả của cơ quan điều tra.

Nếu như trong lời khai của Phúc XO hoặc trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định được rằng, số vàng và tài sản của Phúc XO có được là từ kinh doanh trái pháp luật, thì đương nhiên sẽ bị tịch thu để xung công quỹ hoặc tiêu hủy.

Ngược lại, nếu người ta lao động chân chính để có được số tài sản đó thì đó là tài sản hợp pháp của cá nhân, không thể xâm phạm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news