Tin mới

Hấp dẫn 3 phiên bản Biệt động Sài Gòn

Thứ năm, 29/05/2014, 10:10 (GMT+7)

Qua 35 năm, 3 phiên bản Biệt động Sài Gòn luôn nhận được sự quan tâm của khán giả.

Qua 35 năm, 3 phiên bản Biệt động Sài Gòn luôn nhận được sự quan tâm của khán giả.

Từ Biệt động Sài Gòn và câu chuyện 35 năm về sau

Biệt động Sài Gòn là bộ phim đầu tiên, duy nhất của điện ảnh Việt khắc họa chân thật và rõ nét chiến công của những chiến sĩ biệt động trong kháng chiến chống Mỹ.

Bộ phim năm 1982 của đạo diễn Long Vân với sự tham gia của những diễn viên tâm huyết và tài năng như: Thương Tín, Quang Thái, Thanh Loan, Thúy An, Hà Xuyên… Phim được kết cấu với 4 tập gồm: Điểm hẹn, Tĩnh lặng, Cơn giông và Trả lại tên cho em.

Biệt động Sài Gòn dù đã công chiếu cách đây hơn 30 năm nhưng vẫn tạo tiếng vang lớn

Biệt động Sài Gòn miêu tả trận chiến khốc liệt trên chiến trường và những cuộc đấu trí căng thẳng đến nghẹt thở của các chiến sĩ bí mật hoạt động trong lòng địch. Đó là Sáu Tâm (Thương Tín), là Tư Chu (Quang Thái) hay ni cô Huyền Trang (Thanh Loan)… Mỗi người một nhiệm vụ khác nhau nhưng có chung một điểm, đó là lòng yêu nước, sẵn sàng chiến đấu hy sinh với lý tưởng cao quý. Phim được đánh giá cao và là bệ phóng tài năng cho các diễn viên tỏa sáng, được yêu thích đến tận ngày nay.

Sau hơn 30 năm, đạo diễn Long Vân quyết định thực hiện Những đứa con biệt động Sài gòn 1.

Lần này, vị đạo diễn gạo cội và tài năng của điện ảnh Việt có trong tay dàn diễn viên trẻ đầy tài năng như: Ngọc Hùng, Kim Chi, Minh Hoàng, Hoài An, Khánh Huyền, Lan Phương...

Phần 1 của Những đứa con biệt động Sài Gòn tập trung vào đề tài xã hội đen, trong đó lấy vụ án Năm Cam nổi tiếng làm nguyên mẫu. Các nhân vật chính trong phim đều là thế hệ con, cháu của những chiến sĩ biệt động Sài Gòn nổi tiếng năm xưa.

39 tập phim là cuộc đấu trí cam go và nghẹt thở giữa lực lượng công an với các băng nhóm tội phạm xoay quanh những vụ án nổi tiếng có diễn biến phức tạp. Phim hoàn thành cuối năm 2010, lên sóng truyền hình năm 2011 và được đánh giá cao. Phim nhận giải bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 31. Diễn viên Hai Nhất (vai Bảy Xoài) được trao giải Nam diễn viên xuất sắc.

Hơn 30 năm sau, phần 1 của Những đứa con biệt động Sài Gòn vẫn khiến khán giả hồi hộp theo dõi

3 năm sau khi Những đứa con biệt động Sài Gòn 1 lên sóng, đạo diễn Long Vân tiếp tục bắt tay vào thực hiện phần 2. Lần này, ông không trực tiếp tham gia công tác đạo diễn mà đảm nhận vai trò cố vấn. NSƯT Khương Đức Thuận và Đỗ Chí Hướng đồng đạo diễn. Biên kịch Bùi Duy Khánh được tín nhiệm là tác giả kịch bản. Trước đó, kịch bản phần 1 của nhà văn công an Nguyễn Xuân Hải.

Những đứa con biệt động Sài Gòn 2 xoay quanh câu chuyện về những vụ buôn bán ma túy lớn từng được báo chí phanh phui như: vụ án Hang Kia, Pà Cò ở Hòa Bình, vụ án vận chuyển 50 bánh heroin ở Hòa Bình… Phim vẫn giữ các diễn viên chính: Ngọc Hùng, Bá Cường, Khánh Huyền, NSƯT Khương Đức Thuận… Bên cạnh đó, nhiều tên tuổi mới cũng được tín nhiệm như: Thục Châu, Trúc Mai, Phúc An…

Theo tiết lộ, với 35 tập, ekip sản xuất đã lăn lộn trên phim trường 135 ngày với bối cảnh trải dài từ Bắc chí Nam. Đoàn phim nhận được sự hỗ trợ đặc biệt của Bộ Công an, lực lượng công an phòng cháy chữa cháy TP.HCM, đội cơ động TP.HCM, cảnh sát cơ động tỉnh Hòa Bình… để có những cảnh quay chân thật với trang thiết bị súng ống, đạn dược, chó nghiệp vụ.

Không xa rời thực tế

Tại buổi họp báo trước khi lên sóng chính thức, đạo diễn, NSƯT Khương Đức Thuận khẳng định phim kiên quyết không rời xa thực tế, tôn trọng sự thật từ khâu kịch bản cho đến bối cảnh cũng như quá trình bấm máy.

Theo chia sẻ của vị đại tá công an, quá trình thực hiện Những đứa con biệt động Sài Gòn 2 gặp nhiều thuận lợi khi có sự hỗ trợ nhiệt tình của Bộ Công an cũng như các lực lượng cảnh sát cơ động, đặc nhiệm… của nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Ông đưa ra dẫn chứng, căn phòng của thiếu tướng Hồng Kì trên phim là phòng làm việc ngoài đời của thiếu tướng Nguyễn Văn Hà. Bên cạnh đó, chiếc xe từng đi bắt Năm Cam trong vụ án nổi tiếng năm xưa hay khẩu súng bắn tỉa duy nhất tại miền Nam… đều có thật.

Đạo diễn Khương Đức Thuận còn hài hước chia sẻ: “Trong phim, chúng tôi dùng toàn bộ đạn mã tử cho các cảnh quay. Anh em trong đoàn phim thích lắm vì được bắn thoải mái".

Hiện trường thực hiện một cảnh quay trong phần 2 được chuẩn bị công phu

Trong khi đó, tác giả kịch bản Bùi Duy Khánh hào hứng chia sẻ, quá trình chuẩn bị tư liệu cho  Những đứa con biệt động Sài Gòn 2 diễn ra thuận lợi. Anh được tiếp xúc với các phòng ban thuộc Bộ Công an để khai thác thông tin về những vụ án ma túy từng được báo chí đưa tin. Chính vì thế, kịch bản được xây dựng dựa trên những tư liệu có thật và chỉ hư cấu một phần nhỏ cho phù hợp với đện ảnh.

“Khi viết kịch bản, tôi lấy ý kiến thăm dò của các cơ quan chức năng và ekip trong đoàn phim để kiểm chứng độ chính xác của thông tin. Dù được đặt hàng viết trong thời gian gấp nhưng kịch bản phần 2 nhận được nhiều lời khen. Vì là phim ảnh nên tôi đan cài một chút hư cấu trong nội dung để phù hợp với câu chuyện” – anh chia sẻ.

Cũng theo biên kịch Duy Khánh, xuyên suốt quá trình làm phim, phần kịch bản hầu như không thay đổi. Anh cũng là người đi cùng ekip trong việc chọn bối cảnh. Mặc dù vậy, anh tỏ ra tiếc nuối vì có những phần chưa thật sự ưng ý: “Là người viết, ai cũng đau đáu với đứa con tinh thần của mình. Tôi vẫn còn nhiều điểm chưa thật sự hài lòng, đặc biệt về tâm lý nhân vật ở một số trường đoạn còn hời hợt. Khi viết kịch bản có đến 1/3 cảnh quay phải thực hiện ban đêm nhưng khi ra phim trường lại đổi thành quay ngày. Đó là những hạn chế nhưng mình phải chấp nhận".

Một trong những điều khiến biên kịch gia này hài lòng là kịch bản phần 2 của anh được đánh giá cao hơn phần 1. Anh cũng đang chờ đợi phim lên sóng chính thức để lắng nghe ý kiến từ phía khán giả nhằm có cái nhìn khách quan hơn.

Diễn viên Bá Cường thủ vai chính Đắc Vi trong phim

Liên quan đến Những đứa con biệt động Sài Gòn 2, một trong những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất là có hay chăng sự “ăn theo” từ hai phiên bản trước đây. Cùng chung quan điểm, đạo diễn NSƯT Khương Đức Thuận và Đỗ Chí Hướng đều khẳng định, series phim lần này có bối cảnh, câu chuyện và kết cấu rất rõ ràng.

Nếu như phần 1 tập trung vào các vấn đề liên quan đến xã hội đen thì phần 2 xoay quanh các vụ án ma tuý lớn đã được triệt phá. Trong khi đó, tâm điểm của phần 3 là 10 đại án tham nhũng quốc gia lớn. “Không thể nói chúng tôi ăn theo. Nếu các bạn nghĩ vậy, ekip thực hiện sẽ rất buồn” – NSƯT Khương Đức Thuận chia sẻ.

Được biết, hiện tại kịch bản đề cương của phần 3 đã được hoàn thành. Biên kịch Duy Khánh cũng chia sẻ tin vui, phía nhà sản xuất rất hào hứng và đang thảo luận các công việc tiền kỳ trước khi quyết định thực hiện bộ phim.

Phần 2 Những đứa con biệt động Sài Gòn sẽ phát sóng lúc 20h từ Chủ nhật đến thứ Năm hàng tuần trên HTV7 từ ngày 26/5.

Xem thêm video Xế xịn bốc cháy ngùn ngụt ở sân bay Nội Bài

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news