Tin mới

Hấp dẫn món vịt quay Lạng Sơn

Chủ nhật, 07/02/2016, 00:39 (GMT+7)

Ngoài lợn quay lá mắc mật, Lạng sơn còn nổi tiếng với đặc sản vịt quay.

Ngoài lợn quay lá mắc mật, Lạng sơn còn nổi tiếng với đặc sản vịt quay.

Vịt quay Lạng Sơn được bán với giá 200 nghìn/con.

Vịt quay Lạng Sơn ngon và khác biệt với vịt quay nơi khác do khâu tẩm ướp.

Người dân địa phương dùng lá mắc mật, quả mắc mật, mật ong, hắc xì dầu, sả, ớt, tiêu đen, tỏi, và một số gia vị khác để tẩm ướp và đưa vào trong bụng vịt khi quay.

Ngay từ khi lựa chọn, vịt phải đúng tầm và ưng ý, người ta vặt lông vịt một cách chớp nhoáng tránh ngâm lâu trong nước sẽ bị nhạt thịt và bị tanh. Họ lấy hết ruột gan vịt rồi thổi cho da dẻ con vịt căng phồng lên bằng cách lấy ống của lá đu đủ thổi rửa qua rượu tránh vịt có mùi tanh.

Vịt được để ráo nước rồi nhúng nhanh vào nồi nước sôi sùng sục cho thịt se lại. Sau đó phết ra ngoài và cả trong bụng vịt một loại nước sền sệt, trong đó bao gồm mật ong, ít xì dầu, đường mạch nha… tạo nên một màu nước quánh, nâu vàng.

Bụng vịt được nhồi nhiều thứ gia vị hái được trong rừng, trong đó đặc sắc nhất là lá mắc mật rồi khâu lại, để khoảng 2 đến 3 tiếng để thịt vịt ngấm gia vị rồi mang nướng nhẹ trên lò than hồng cho đến khi màu da vịt chuyển từ vàng sang nâu sẫm mới cho vào chảo mỡ đã phi xả, ớt, gừng… hay dầu lạc nóng già đều tay lật con vịt qua lại.

Vịt được chặt ra từng miếng, hoặc dùng tay mà xé, béo mà không ngấy, ngọt mặn và có chút gì như nhân nhẩn chát, đắng của lá rừng.

Kim Ngưu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news