Tin mới

Hậu đảo chính thất bại, hàng loạt quan chức Thổ Nhĩ Kỳ chạy trốn

Thứ sáu, 12/08/2016, 09:47 (GMT+7)

Sau cuộc đảo chính tháng trước, chính quyền tổng thống Erdogan đã tiến hành quá trình "dọn dẹp" lại chính phủ. Rất nhiều quan chức của nước này đã chạy trốn sang nước ngoài do những lo sợ về các cáo buộc dính líu đến cuộc đảo chính

Sau cuộc đảo chính tháng trước, chính quyền tổng thống Erdogan đã tiến hành quá trình "dọn dẹp" lại chính phủ. Rất nhiều quan chức của nước này đã chạy trốn sang nước ngoài do những lo sợ về các cáo buộc dính líu đến cuộc đảo chính.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm nay cho hay hai tùy viên quân sự ở Hy Lạp, gồm một sĩ quan hải quân và sĩ quan lục quân, đã bỏ trốn bằng xe hơi và phà sang Italy. Tuy nhiên, ông tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm cách đưa những người này quay về nước.

Ông Cavusoglu, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: TCT

Theo ông Cavusoglu, một tùy viên quân sự ở Kuwait cũng đã trốn thoát thông qua Arab Saudi, trong khi hai vị tướng ở Afghanistan bị bắt ở Dubai. Tất cả những người này đều đã bị đưa về lại Thổ Nhĩ Kỳ.

"Có những người đã bỏ trốn. Trong số những người bỏ trốn có các nhà ngoại giao", ông Cavusoglu nói với kênh NTV. "Hôm qua, thời hạn cho việc triệu hồi những người này đã hết. Chúng tôi sẽ có hành động pháp lý đối với những người không quay về".

Ông Cavusoglu trước đó cho biết khoảng 300 thành viên của Bộ Ngoại giao đã bị đình chỉ kể từ sau cuộc đảo chính bất thành ngày 15/7, trong đó có hai đại sứ. Hai quan chức ở Bangladesh đã trốn sang New York, một người khác trốn sang Nhật Bản.

Hiện có tổng cộng 160 thành viên của quân đội bị Ankara truy nã do dính líu tới cuộc đảo chính bất thành đang chạy trốn, trong đó có 9 vị tướng.

Bộ Ngoại giao nước này đã gửi văn bản hướng dẫn đến các phái đoàn ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khắp thế giới, nơi những người bị truy nã đang làm việc, ra lệnh họ quay về để phục vụ việc điều tra.

Giới chức Mỹ cho hay một sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho NATO cũng đang xin tị nạn ở Mỹ sau khi bị chính phủ triệu hồi.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt. Ảnh: USN

Sau cuộc đảo chính, chiến dịch "dọn dẹp" của tổng thống Erdogan với hàng nghìn người đã bị bắt giữ, các cơ quan như quân đội, lập pháp, giáo dục,... đều bị điều tra. Các nước phương Tây đã lên án chiến dịch này là một cuộc "thanh trừng nhằm tiêu diệt những người bất đồng chính kiến". Thổ Nhĩ Kỳ đã hết sức tức giận trước hành động này của phương Tây và nói họ sẽ tiếp tục chiến dịch để làm đất nước "mạnh mẽ" hơn.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news