Tin mới

Hé lộ bí mật "cung đấu" ở Saudi Arabia từ vụ nhà báo bị sát hại

Thứ sáu, 19/10/2018, 15:07 (GMT+7)

Giới hoàng gia Saudi Arabia hiện đang tìm cách phế truất Thái tử nối ngôi Mohammed bin Salman bằng người em trai ít tham vọng hơn.

Giới hoàng gia Saudi Arabia hiện đang tìm cách phế truất Thái tử nối ngôi Mohammed bin Salman bằng người em trai ít tham vọng hơn.

Theo đó, tờ báo Pháp Le Figaro hôm 18/10 đã trích một nguồn tin ngoại giao ở Paris cho hay Hội đồng Tận trung Saudi Arabia đã bí mật gặp nhau để thảo luận về sự mất tích bí ẩn của nhà báo Jamal Khashoggi - người được cho là bị giết hại tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ theo lệnh của Thái tử.

Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ, Hoàng tử Khalid bin Salman (phải), chào đón anh trai là Thái tử Mohammed bị Salman đến Washington DC. Ảnh: Twitter

Cụ thể, ông Khashoggi vào lãnh sự quán hôm 2/10 để lấy giấy tờ kết hôn và biến mất từ ngày đó. Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cho biết, ông này bị tra tấn, giết hại và phân xác, thi thể đã được đưa về Riyadh.

Hôm 18/10, Tổng thống Donald Trump xác nhận rằng thông tin tình báo khiến ông tin là Khashoggi đã bị giết, “trừ khi phép màu của tất cả các phép màu xảy ra”.

Hội đồng Tận trung Saudi Arabia - bổ nhiệm Salman làm tân Thái tử vào năm ngoái bằng cách phá vỡ luật nối ngôi - đang lên kế hoạch đưa Khalid bin Salman - người hiện là Đại sứ Saudi ở Mỹ, làm phó Thái tử.

Một nguồn tin từ Saudi giải thích với tờ Le Figaro rằng, nếu Khalid được bổ nhiệm, điều đó có nghĩa là Mohammed bin Salman sẽ bị truất quyền nối ngôi trong những năm tới. Nhưng quyền lực vẫn nằm trong gia đình Salman.

Theo Le Figaro, Khalid - người nổi tiếng cả trong và ngoài nước - sẽ dần dần thay thế anh trai và cuối cùng sẽ nối ngôi.

Khalid (28 tuổi) bay về Riyadh tuần trước - tờ New York Times cho biết, nói thêm rằng người này sẽ không trở lại Mỹ làm Đại sứ nữa. Hiện chưa rõ ai sẽ thay thế Khalid.

Tờ Le Figaro lưu ý, Mohammed tự khiến mình trở thành kẻ thù của nhiều người trong Hội đồng Tận trung khi phá vỡ nguyên tắc giữa những hoàng tử hạng nhất trong hoàng tộc để trao quyền lực cho con trai vị vua cuối cùng.

Thái tử Mohammed cũng tạo ra rất nhiều thù địch ở bên trong gia đình hoàng tộc Al Saud, trong đó nhiều thành viên bị bắt giữ trong cuộc trấn áp tham nhũng của vị Thái tử này.

Hoàng tử Mutaib bin Abdullah, chỉ huy Cảnh sát Quốc gia Saudi, bị sa thải năm ngoái vì không trung thành với Thái tử.

Vị Thái tử trẻ cũng đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ ở trong nước vì chiến dịch đánh bom Yemen, bao vây Qatar và thân thiết với Israel.

Liên quan đến sự biến mất của nhà báo Khashoggi, Hoàng tử Khalid bin Farhan Al Saud - người đang sống lưu vong ở Đức, nói với tờ Deutsche Welle hôm 17.10 rằng, Mohammed đã ra lệnh sát hại Khashoggi.

“Tôi không thể nói rằng nhà vua Salman trực tiếp liên quan, nhưng tôi tin là quyết định giết hại được con trai ông ta là Mohammed đưa ra” - hoàng tử Khalid bin Farhan Al Saud nói.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news