Tin mới

Hé lộ cuộc đối mặt riêng giữa ông Trump và ông Kim tại Hà Nội

Thứ sáu, 22/02/2019, 09:09 (GMT+7)

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump sẽ có cuộc thảo luận riêng với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và chỉ có phiên dịch được tham dự.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump sẽ có cuộc thảo luận riêng với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và chỉ có phiên dịch được tham dự.

Theo Bloomberg, Tổng thống Trump sẽ có cuộc thảo luận riêng với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và chỉ có phiên dịch được tham dự khi tới Hà Nội tham gia Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tuần tới.

Trong cuộc gặp gỡ sắp tới, Mỹ hy vọng đẩy nhanh quá trình thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân thay vì các bước đi từ từ như hiện nay.

Việc Tổng thống Trump xem xét mở văn phòng đại diện ở Triều Tiên hay nội dung 2 bên có thể đưa ra trong tuyên bố chung sau cuộc họp.

Hôm 20/2, Tổng thống Trump cho biết ông mong sau lần gặp tại Hà Nội ông và ông Kim Jong-un sẽ tiếp tục duy trì quan hệ tốt đẹp và đây sẽ không phải là cuộc gặp cuối cùng.

Nhiều khả năng Tổng thống Trum sẽ gặp riêng ông Kim tại Hà Nội. Ảnh Reuters

Trước đó, tờ The Guardian cho hay điều kiện này được người đứng đầu Nhà Trắng nêu ra vào hôm 20/2 trước thềm cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuần tới tại Hà Nội.

"Cấm vận vẫn đang ở mức cao nhất. Tôi chưa dỡ bỏ cấm vận", ông Trump nói với phóng viên ở Nhà Trắng. "Tôi rất muốn mình có thể, nhưng để làm được thế, chúng ta phải làm điều gì đó có ý nghĩ với phía bên kia".

Dự kiến tại hội nghị thượng đỉnh, họ sẽ thảo luận những tiến bộ đã đạt được về chương trình hạt nhân của Triều tiên kể từ sau lần gặp đầu  tiên tại Singapore tháng 6/2018.

Cũng tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore năm ngoái, hai nhà lãnh đạo đã đạt được một văn kiện trong đó ông Kim cam kết sẽ làm việc hướng đến  "phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên". Tuy nhiên, hai bên không đạt được nhiều tiến bộ kể từ đó.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news