Tin mới

Hé lộ danh tính bác sĩ "bí ẩn" kiên nhẫn chờ 3 ngày để gỡ tội cho Hoàng Công Lương

Thứ năm, 17/05/2018, 15:11 (GMT+7)

Theo đề xuất của luật sư, bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh sẽ xuất hiện tại phiên tòa để làm rõ các vấn đề chuyên môn có liên quan đến vụ án. Tuy nhiên đến phút chót, HĐXX bất ngờ thay đổi.

Theo đề xuất của luật sư, bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh sẽ xuất hiện tại phiên tòa để làm rõ các vấn đề chuyên môn có liên quan đến vụ án. Tuy nhiên đến phút chót, HĐXX bất ngờ thay đổi.

Theo tin tức từ Trí thức trẻ, sáng ngày 17/5, phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công lương và 2 bị cáo khác bước sang ngày thứ ba với phần xét hỏi. Ban đầu, theo đề nghị của luật sư, HĐXX đã đồng ý cho một chuyên gia chạy thận nhưng HĐXX bất ngờ thay đổi quyết định.

Cụ thể, trong ngày làm việc đầu tiên của phiên tòa (15/5), LS Nguyễn Văn Chiến, người bào chữa cho BS Hoàng Công Lương, cho rằng HĐXX chưa có đội ngũ chuyên môn nắm rõ quy trình thiết kế sơ đồ, vận hành các thiết bị y tế để quy lỗi trách nhiệm thuộc về ai, ở khâu nào, quy trình nào.

Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và tinh thần cải cách tư pháp, ông Chiến đề nghị mời một chuyên gia để làm sáng tỏ các tình tiết trên. Vị LS này đề nghị chuyên gia đó là ông Bùi Nghĩa Thịnh.

Ghi nhận của PV Pháp luật TP.HCM, tại tòa, ngay từ những ngày đầu tiên phiên xử diễn ra, BS Thịnh đã có mặt và theo dõi diễn biến vụ việc.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến tại TAND tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Infonet.

Đến chiều hôm qua (16/5), trong phần xét hỏi, LS Nguyễn Văn Chiến đã đề nghị HĐXX triệu tập bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh để trả lời các vấn đề liên quan đến thận nhân tạo và hệ thống RO, từ đó góp phần làm rõ tình tiết, bản chất vụ án.

Có mặt tại tòa, BS Thịnh nói rằng sẵn sàng trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến chuyên môn và trong phạm vi khả năng của mình. Tuy nhiên, ông từ chối đưa hình ảnh cá nhân lên mặt báo.

Nguồn tin của Infonet cho hay, ông Bùi Nghĩa Thịnh, bác sĩ công tác tại Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM).Theo lời giới thiệu của luật sư Nguyễn Chiến, ông Bùi Nghĩa Thịnh là một chuyên gia trong lĩnh vực chạy thận, đã có thời gian tu nghiệp ở nước ngoài và đã có nghiên cứu về máy lọc RO, đặc biệt là vấn đề về test (kiểm tra - PV) AME.

Việc ông Thịnh tham dự phiên tòa sẽ góp phần làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến hệ thống, quy trình lắp đặt máy lọc nước đảm bảo theo tiêu chuẩn, đồng thời làm rõ nội dung liên quan đến việc test AME.

Tuy nhiên, đến sáng nay (17/5) HĐXX bất ngờ công bố: Nhận thấy sự có mặt của ông Bùi Nghĩa Thịnh (bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh - pv) là không cần thiết, nên không chấp nhận sự có mặt của ông Thịnh tại phiên toà theo như đề nghị của luật sư. Luật sư Chiến đã cố thuyết phục việc HĐXX chấp nhận để vị chuyên gia này tham gia phiên tòa nhưng bất thành.

Cũng trong chiều 16/5, luật sư Chiến đề nghị cách ly bị cáo Bùi Mạnh Quốc, vì luật sư cho rằng phần trả lời của BS Bùi Nghĩa Thịnh liên quan đến lời khai của Bùi Mạnh Quốc (trong ngày xử đầu tiên bị cáo Quốc đã khai về thuật ngữ AAMI.

Tòa không chấp nhận đề nghị này, nên luật sư Chiến đã đưa ra một số câu hỏi bị cáo Quốc trước phần trả lời của bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh. Tuy nhiên chiều ngày 16/5 Tòa nghỉ sớm 15 phút hơn thường lệ, nên Bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh chưa có phần trả lời theo đề nghị của luật sư.

Quyết định này của HĐXX gây bất ngờ và khó hiểu cho những người tham dự phiên tòa, bởi chiều 16/5 bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh vẫn được chấp nhận tâm thế trả lời các vấn đề về chuyên môn. Bởi các chuyên gia về thận nhân tạo sẽ giúp làm rõ các vấn đề khoa học, quy trình chuyên sâu khi chạy thận, qua đó góp phần làm rõ bản chất của các tình tiết trong vụ án.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news