Tin mới

Hé lộ danh tính con tin người Anh của IS

Thứ năm, 04/09/2014, 21:03 (GMT+7)

Trong đoạn băng chặt đầu nhà báo Steven Sotloff, tên đao phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đe dọa nạn nhân tiếp theo bị hành hình sẽ là một tù nhân người Anh nếu Anh hỗ trợ Mỹ không kích IS ở Syria.

Trong đoạn băng chặt đầu nhà báo Steven Sotloff, tên đao phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đe dọa nạn nhân tiếp theo bị hành hình sẽ là một tù nhân người Anh nếu Anh hỗ trợ Mỹ không kích IS ở Syria.

Danh tính của tù nhân nói trên vốn không được Bộ Ngoại giao Anh tiết lộ nhưng mới đây hàng loạt tờ báo Mỹ và Anh đã đăng tải thông tin về anh. Người này được xác định là David Cawthorne Haines, 44 tuổi, sinh ra tại miền bắc nước Anh nhưng lớn lên tại Scotland.

Hình ảnh David Cawthorne Haines trong bộ quần áo tù binh màu da cam, xuất hiện trong đoạn cuối video chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff. Ảnh NYDN

Haines từng có thời gian dài làm việc như một nhà hoạt động nhân đạo trước khi trở thành cố vấn cho một công ty sản xuất có trụ sở đặt tại Croatia. Sau khi tin tức về việc Haines bị IS bắt cóc được đăng tải, những đồng nghiệp cũ cho hay họ không thể hiểu vì sao IS muốn giết Haines bởi anh đã rất nỗ lực để giúp đỡ người Hồi giáo. Theo những người này, Haines vốn đượcc cộng đồng người Hồi Giáo tại Croatia tôn kính khi anh giúp họ xây dựng lại cộng đồng vốn đi tàn phá bởi chiến tranh ở vùng Balkans.

Bên cạnh đó, Haines còn được miêu tả là “”người đàn ông và người cha tuyệt vời. Anh có hai cô con gái, một đang ở tuổi vị thành niên với người vợ cũ và một còn đang học tiểu học với người vợ Croatia hiện tại.

Haines bị bắt hồi tháng ba năm ngoái ở gần trại tị nạn Atmeh, khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giáp ranh với tỉnh Idlib, miền bắc Syria. Sau đó anđã bị bọn bắt cóc giải đi qua khắp 10 địa điểm ở Syria cùng với một số con tin khác.

Trước những đồn đoán về việc Haines có thể đã bị hành quyết, tờ Telegraph cho hay mới đây IS đã gửi một đoạn video cho gia đình anh để làm bằng chứng cho thấy anh vẫn còn sống. Hai tháng trước, một con tin người Anh khác cũng bị bắt ở Syria nhưng đã được thả tự do đã liên hệ với người vợ Haines và cho biết anh được IS “đối xử nhân đạo”.

Hiện tại, ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố chính phủ nước này sẽ “xem xét tất cả các phương án” để giải cứu Haines.

Nguyễn Loan (Theo Telegraph)

Theo Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news