Tin mới

Hé lộ địa điểm Trump và ông Kim Jong-un sẽ hội ngộ?

Thứ hai, 23/04/2018, 09:10 (GMT+7)

Theo một số nhà quan sát, Mông Cổ rất có thể sẽ là nơi sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo một số nhà quan sát, Mông Cổ rất có thể sẽ là nơi sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tờ Daily Mail cho biết, Mông Cổ hiện nay nằm trong số ít các quốc gia có khoảng cách đi lại thuận tiện cho ông Kim Jong-un, đồng thời cũng là vùng lãnh thổ trung lập đối với cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Theo tờ NYT, lãnh đạo Triều Tiên nhiều khả năng di chuyển trong vòng bán kính gần 3.220km. Lí do vì, chuyên cơ sản xuất từ thời Liên Xô của ông có thể không có khả năng bay xa hơn mà không cần dừng lại tiếp nhiên liệu.

Theo đó, chuyên cơ chở ông Kim Jong-un là một chiếc IL-62, được thiết kế có thể bay xa tới 10.000km. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện chưa rõ chiếc máy bay lâu đời này thực tế có còn bay xa đến như vậy, một cách an toàn hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ có cuộc gặp lịch sử vào cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu tới. Ảnh: Daily Mail

Dean Cheng, một chuyên gia cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu châu Á thuộc tổ chức Heritage Foundation chỉ ra rằng, Triều Tiên còn sở hữu hai chiếc Tupolev Tu-204 có tầm bay xa tới hơn 5.700km. Trong đó, Tu-204 là mẫu máy bay được sản xuất để cạnh tranh và có nhiều điểm tương tự một chiếc Boeing 757.

Theo nhà nghiên cứu Cheng, địa điểm được chọn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều phụ thuộc vào những băn khoăn đang nằm trong đầu của ông Kim Jong Un. Song, ông cho rằng, đó chắc chắn không phải là Bình Nhưỡng.

Một số nhà phân tích nói, do những căng thẳng liên quan đến chuyến xuất ngoại của lãnh đạo Triều Tiên, Ulaanbaatar, thủ đô Mông Cổ có thể là địa điểm lý tưởng cho sự kiện "lịch sử" sắp tới. Ulaanbaatar đã được chọn làm nơi tổ chức các cuộc đàm phán giữa giới chức Nhật và Triều Tiên hơn một lần trước đây.

Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter hồi tháng Ba, cựu Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj đã ngỏ lời mời ông Trump và ông Kim tới Ulaanbaatar.

Chuyến đi duy nhất của ông Kim Jong-un khỏi bán đảo Triều Tiên kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo tối cao của Bình Nhưỡng vào năm 2011 là chuyến công du Bắc Kinh  hồi tháng 3 vừa qua. Ông đã đến Trung Quốc bằng tàu hỏa, một phương tiện vận tải ưa thích khác. 

Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát, Bắc Kinh hiện không phải là sự lựa chọn thích hợp đối với ông Trump vào thời điểm này, xét về mặt chính trị. 

Ông sẽ đối mặt với nhiều áp lực nếu đến đó đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mỹ và Trung Quốc hiện đang sa lầy trong những xung đột về thương mại, khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Florida, Mỹ trong tuần qua, ông Trump đã hé lộ vài thông tin ít ỏi về địa điểm tổ chức cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên. Theo ông Trump, Washington đang cân nhắc 5 địa điểm và tất cả chúng đều nằm ngoài nước Mỹ.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news