Tin mới

Hé lộ góc khuất của diễn viên đóng thế cảnh

Thứ ba, 18/03/2014, 10:07 (GMT+7)

Thị trường phim 18+, 19+ made in Vietnam hiện nay chưa thể vươn tới đẳng cấp, thế nên “trái ngọt” cho nghề đóng thế cảnh nóng không hề có mà phần nhiều là những “trái đắng”.

 

 

Thị trường phim 18+, 19+ made in Vietnam hiện nay chưa thể vươn tới đẳng cấp, thế nên “trái ngọt” cho nghề đóng thế cảnh nóng không hề có mà phần nhiều là những “trái đắng”.

Nhiều người cho rằng những nữ diễn viên đóng thế cảnh nóng vì muốn nổi tiếng, có thêm tiền trang trải cuộc sống... nhưng đó chỉ là cái nhìn mang tính chủ quan và chỉ đúng ở một góc cạnh nào đó. Đành rằng làm nghề thì ai cũng muốn kiếm tiền, nhưng sự thật thì không ai có thể “làm giàu” nhờ đóng thế cảnh nóng, thậm chí ngay cả cái danh “diễn viên” cũng chỉ là một cách gọi mang tính tượng trưng mà thôi. Thực tế không ai biết đến tên tuổi, mặt mũi của họ, nói gì đến chuyện nổi tiếng.

Thậm chí nghề đóng thế cảnh nóng cũng không có danh vị, không được coi trọng, nhiều khi còn gặp nhiều nguy cơ “khó nói”, đó là bị lạm dụng tình dục... Vấn đề là vì sao nhiều nữ diễn viên đóng thế vẫn chấp nhận đóng những cảnh “nóng”?

Cảnh nóng nghệ thuật không tồn tại yếu tố dung tục, tất cả đều nhắm đến giá trị thẩm mỹ.

Cảnh nóng nghệ thuật không tồn tại yếu tố dung tục, tất cả đều nhắm đến giá trị thẩm mỹ.

Một lý do có thể tạm chấp nhận, đó là vì họ yêu nghệ thuật, hơn nữa “hy sinh vì nghệ thuật”! Cảnh nóng nghệ thuật trong điện ảnh là một thách thức lớn nhất đối với các đạo diễn, các nhà làm phim và cả những “tay” quay phim lão luyện, người trong giới cho rằng, việc quay cảnh nóng còn “khó nhằn” hơn cả quay cảnh hành động mà người diễn viên đóng thế phải “đánh đu” với tử thần. Cảnh nóng nghệ thuật trong phim ảnh thì chẳng có gì đáng xấu hổ, kể cả người diễn viên đóng thế phải chấp nhận “khoe hết”, đơn giản là vì trong nghệ thuật không còn tồn tại yếu tố dung tục, tất cả đều nhắm đến giá trị thẩm mỹ. Khi cái đẹp được công chúng yêu mến và đón nhận, người tạo ra nó chính là người cảm thấy hạnh phúc nhất.

Những cống hiến thầm lặng

Ở thị trường phim ảnh nước ngoài, các diễn viên chuyên đóng thế phải “đầu tư” không ít thời gian và tiền để chăm sóc vẻ ngoài của họ: luôn phải giữ cơ thể đẹp đẽ, mịn màng. Mỗi diễn viên đóng thế chỉ phù hợp với một số ngôi sao nhất định, thậm chí khi được chọn, diễn viên đóng thế còn phải tập luyện, tăng cân Giảm cân hay hóa trang sao cho khán giả không thể phát hiện ra sự đánh tráo này. Vì là người đóng thế, họ phải chịu khá nhiều áp lực từ ngôi sao mà mình đóng thay. Có những diễn viên ngôi sao luôn hồ hởi thân mật với diễn viên đóng thế, còn chịu khó đến trường quay để hướng dẫn họ cách đi đứng, dáng điệu thế nào cho giống với nhân vật cô đang đóng nhất. Nhưng ngược lại, nếu gặp phải những ngôi sao “chảnh” thì công việc của người đóng thế sẽ vất vả hơn nhiều.

Diễn viên đóng thế cảnh nóng sẽ không được phép tiết lộ công việc của mình, trừ khi chính ngôi sao kia kể ra. Mà ngay cả khi các sao có bật mí thì tên tuổi, gương mặt của người đóng thế vẫn phải nằm trong vòng bí mật. Dẫu sao, diễn viên đóng thế cảnh nóng cũng là một nghề nghiệp chính đáng. Cũng vì cảm thông với nghề nghiệp và những cống hiến thầm lặng của nghề này mà một số nhà làm phim Hollywood đã từng thực hiện một tác phẩm điện ảnh về họ. Trong phim Love Actually, nhiều khán giả đã rưng rưng cảm động với chuyện tình cảm giữa hai diễn viên chuyên đóng thế cảnh nóng. Trên màn hình, họ nồng nhiệt là thế, thoải mái khỏa thân trước mặt nhau nhưng sau máy quay, họ vẫn là những con người bình dị với những ao ước đời thường rằng sẽ có một ngày, họ mặc đầy đủ quần áo và đi chơi cùng nhau. Có lẽ đây cũng là bộ phim hiếm hoi nhắc đến nghề diễn viên đóng thế cảnh nóng với cái nhìn đầy thông cảm và chia sẻ.

Cảnh nóng nghệ thuật không tồn tại yếu tố dung tục, tất cả đều nhắm đến giá trị thẩm mỹ.

Hé lộ về diễn viên đóng thế cảnh nóng cho Củng Lợi - Ảnh 4Cảnh trong phim Xe lửa Ngư Châu

Trở lại thị trường phim Việt, chưa tính đến chuyện thu nhập của một diễn viên đóng thế có xứng đáng với những hy sinh của họ hay không, nhưng những thành quả họ đạt được lại mang đến giá trị tinh thần rất lớn, vấn đề là những bộ phim như thế không nhiều, nếu không muốn nói là rất ít. Thị trường phim 18+, 19+ made in Vietnam hiện nay chưa thể vươn tới đẳng cấp, thế nên “trái ngọt” cho nghề đóng thế cảnh nóng không hề có mà phần nhiều là những “trái đắng”.

Đối mặt với rủi ro

Đóng thế cảnh nóng rất khác với thế vai trong những cảnh hành động. Bởi một khi đã ký hợp đồng đóng thế, những diễn viên đóng cảnh nóng phải cam kết không được để lộ thông tin và chấp nhận vô danh trong phần giới thiệu cuối phim. Đây chính là nguyên tắc được giới trong nghề gọi bằng cái tên “nhìn mà không nghe, nghe mà không thấy”. Theo đó, sau khi kết thúc cảnh nóng, diễn viên đóng thế này sẽ phải lui vào bóng tối và biến mất, còn ánh sáng đèn sân khấu, sự tỏa sáng sẽ thuộc về diễn viên chính.

Ở Việt Nam, không có những diễn viên đóng cảnh nóng chuyên nghiệp vì thực ra chúng ta chưa có cái gọi là trường đào tạo diễn viên đóng thế, việc tìm các diễn viên nữ có thể đảm nhận những vai diễn này chủ yếu dựa vào danh sách các người mẫu, hotgirl mà nhà sản xuất tự tìm kiếm hoặc có được qua mối quan hệ quen biết.

Cảnh nóng nghệ thuật không tồn tại yếu tố dung tục, tất cả đều nhắm đến giá trị thẩm mỹ.

Nghề này không mang đến cho diễn viên đóng thế những món thù lao hậu hĩnh, vì ngay cả những diễn viên chính thống cũng phải thừa nhận, cát-xê của họ không hề cao như người ngoài tưởng tượng, cho dù đó là một diễn viên hạng sao. Vì thế, động lực lớn nhất để các diễn viên đóng thế cảnh nóng chấp nhận những rủi ro có lẽ là những mối quan hệ. Khi bước chân vào thế giới điện ảnh, nếu nỗ lực phấn đấu, diễn viên đóng thế có lợi thế ngoại hình, tư duy tốt và đạo đức nghề nghiệp thì sẽ được các đạo diễn để mắt tới, biết đâu họ sẽ có cơ hội “đổi đời”. Tuy nhiên, “một bước thành sao” không phải chuyện dễ! Hơn nữa, sự đào thải và cạnh tranh trong làng giải trí Việt ngày càng khốc liệt. Chưa kể “tuổi thọ” của diễn viên đóng thế cảnh nóng rất ngắn ngủi, họ phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp bất cứ lúc nào.

Rủi ro khủng khiếp nhất đối với các nữ diễn viên đóng thế cảnh nóng chính là bị lạm dụng. Khi chấp nhận đóng những cảnh “nhạy cảm” thì chuyện bị quấy rối tình dục thường xuyên xảy ra. Dù những điều này không có trong hợp đồng và kịch bản nhưng ai cũng phải cắn răng chịu đựng vì “xấu hổ” và sợ bị lộ danh tính.

Ai cũng muốn thành công và tự hào về nghề nghiệp mình lựa chọn, nhưng công việc của những diễn viên đóng thế cảnh nóng chỉ tồn tại những góc khuất. Thành thật mà nói, dư luận cùng với thói quen luôn nhìn thấy điểm đen sẽ rất khó cảm thông và chia sẻ với họ. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news