Tin mới

Hé lộ khối tài sản khồng lồ của "con hổ chết" Từ Tài Hậu

Thứ năm, 30/10/2014, 10:41 (GMT+7)

Từ Tài Hậu, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, người bị cáo buộc lợi dụng chức vụ giúp người khác thăng chức, tự mình hoặc thông qua gia đình để nhận những khoản hối lộ khổng lồ đã cúi đầu nhận tội. Báo chí Trung Quốc trong dịp này cũng đã công khai khối tài sản khổng lồ mà quan tham này sở hữu.

Từ Tài Hậu, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, người bị cáo buộc lợi dụng chức vụ giúp người khác thăng chức, tự mình hoặc thông qua gia đình để nhận những khoản hối lộ khổng lồ đã cúi đầu nhận tội. Báo Chí Trung Quốc trong dịp này cũng đã công khai khối tài sản khổng lồ mà quan tham này sở hữu.
 

Tân Hoa xã ngày 28/10 cho biết, Từ Tài Hậu đã nhận tội hối lộ, ông nãy cũng đã bị cách chức, tước quân tịch, và việc khai trừ đảng với ông này cũng đã được chính thức hóa.

Ngày 27/6/2014, ông Đỗ Kim Tài, Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật (UBKTKL) Trung ương kiêm Bí thư UBKTKL Quân ủy đã cùng Viện phó Viện KSQSTW và 4 quân cảnh đến Viện Điều dưỡng BTL Cảnh vệ Bắc Kinh thực hiện việc bắt giữ Từ Tài Hậu khi ông này đang điều trị ung thư bàng quang. 

Ban đầu, giới học giả cho rằng lãnh đạo Trung Quốc sẽ gặp tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” về việc truy tố Từ Tài Hậu, vì ông này đang phải điều trị ung thư bàng quang.

“Từ Tài Hậu là con hổ chết. Ông ta đã về hưu. Ông ta cũng rất ốm yếu", Bo Zhiyue – chuyên gia về giới chính trị cấp cao Trung Quốc tại Viện Đông Nam Á, Đại học Quốc gia Singapore nhận định.

Sống, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cho thấy thái độ dứt khoát, hành động mạnh tay trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" do chính ông đề ra.

Cơ quan kiểm sát đã thực hiện lệnh khám xét 5 căn nhà của Từ Tài Hậu và các con, gồm 2 căn ở Bắc Kinh, 1 ở Đại Liên, 1 ở Tế Nam, 1 ở Chu Hải. Tổng số tiền và vật chất thu được trị giá trên 1,6 tỷ NDT. 

Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương đã cúi đầu nhận tội

Số gia tài trên bao gồm: 17 tài khoản mở tại 5 ngân hàng thương mại quốc doanh (14 tài khoản dùng tên giả trị giá 335 triệu NDT); 12 tài khoản mở tại 6 ngân hàng phát triển địa phương tổng số tiền 430 triệu tệ, đều dùng tên giả; 10 tài khoản mở tại 5 ngân hàng vốn nước ngoài, trong đó có 8 tài khoản dùng tên giả, tổng trị giá 222 triệu tệ; 

Trong biệt thự của gia đình Từ Tài Hậu ở khu nhà cao cấp tại Tế Nam, các nhà điều tra tìm thấy dưới đáy giếng 4,8 triệu USD, 4 triệu euro và 800 ngàn Bảng Anh tiền mặt. 

Tại khu biệt thự ở thành phố Nam Hải, họ tìm thấy dưới nệm giường 8,650 kg vàng 24K.

Vợ Từ Tài Hậu có hơn 20 căn nhà, con gái có 15 căn và một chung cư cho thuê cao 10 tầng ở Bắc Kinh.

Một nguồn tin giấu tên của PLA cho rằng, chính Từ Tài Hậu là bệ đỡ cho Cốc Tuấn Sơn, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần PLA trên đường "quan lộ" cũng như bao che cho những phi vụ mua sắm thiết bị quân đội.

Ðáp lại, Cốc Tuấn Sơn, bằng nhiều hình thức khác nhau, đã đút lót cho Từ và gia đình ông ta hơn 35 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,6 triệu USD).

Thêm vào đó, Cốc Tuấn Sơn cũng giới thiệu nhiều sĩ quan quân đội đến với tướng Từ để được “giúp thăng quân hàm”.

Reuters bình luận, việc mua bán các chức vụ cao cấp trong quân đội – một bí mật mở, đã khiến các nhà cải cách lo ngại rằng người tài sẽ bị gạt sang một bên và làm băng hoại đạo đức.

Từ Tài Hậu được cho là một đồng minh của ông Chu Vĩnh Khang. Báo South China Morning Post dẫn lời giới chuyên gia nhận định việc Từ Tài Hậu bị buộc tội cho thấy số phận của cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang cũng sẽ sớm được định đoạt.

Từ Tài Hậu năm nay 71 tuổi, sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở vùng nông thôn gần thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ông trở thành chính ủy của PLA ở Cát Lâm, được tiến cử vào Ủy ban Quân ủy trung ương Trung Quốc năm 1999 và trở thành phó chủ tịch của ủy ban này năm năm sau đó (2004). Từ Tài Hậu từng là thành viên của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc các kỳ 15,16 và 17 đồng thời là ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc giai đoạn từ 2007 đến 2012.

Truy tố Từ Tài Hậu là một trong những động thái "táo bạo" nhất của Tập Cận Bình để làm sạch tham nhũng. Quan chức PLA về hưu Từ Quang Hữu cho biết việc công bố buộc tội tướng Từ Tài Hậu cho thấy Quân ủy trung ương Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu muốn gửi thông điệp cảnh báo đến giới chức quân sự Trung Quốc “chớ đi chệch hướng quy định của luật pháp Trung Quốc”.

Theo Yên Yên/ Tổng hợp/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news