Tin mới

Hé lộ lý do hàng loạt tên lửa của liên quân Mỹ, Anh, Pháp bị đánh chặn ở Syria

Thứ hai, 16/04/2018, 15:32 (GMT+7)

Theo Đô đốc Vladimir Valuyev, mất gần một giờ đồng hồ để liên quân Mỹ, Anh, Pháp không kích Syriamà không gây ra thiệt hại đáng kể thì rất có thể ba quốc gia này chưa phối hớp ăn ý với nhau.

Theo Đô đốc Vladimir Valuyev, mất gần một giờ đồng hồ để liên quân Mỹ, Anh, Pháp không kích Syriamà không gây ra thiệt hại đáng kể thì rất có thể ba quốc gia này chưa phối hớp ăn ý với nhau.

Nhận định trên trang Đài phát thanh Sputnik ngày 15/4, cựu Tư lệnh Hạm đội Baltic Nga Đô đốc Vladimir Valuyev cho biết, việc liên quân Mỹ - Anh - Pháp phải mất tới cả tiếng đồng hồ để phối hợp tấn công Syria cho thấy bộ 3 này đã thất bại trong hiệp đồng tác chiến.

Ông Valuyev cho rằng, để một cuộc tấn công thành công thì vấn đề quan trọng là các tên lửa phải bay tới mục tiêu cùng một lúc, điều đã không xảy ra với đợt không kích vừa rồi của liên quân Mỹ - Anh - Pháp.

"Không chỉ vậy, hệ thống phòng không lạc hậu từ thời Xô viết mà hiện Quân đội dùng để đánh chặn cũng thành công bắn hạ hơn 71 trong tổng số 105 tên lửa hiện đại", Đô đốc Valuyev giải thích thêm.

Tòa nhà đổ nát tại Trung tâm Khoa học Syria bị trúng tên lửa Mỹ. Ảnh: RT

Theo ông, nếu như cuộc tấn công tên lửa đó được lập trình nhắm vào khu vực mà lực lượng Nga kiểm soát, nơi có hệ thống phòng không tân tiến hơn, thì khả năng đánh chặn các quả tên lửa của Mỹ và liên minh lên tới xấp xỉ gần 100%.

Đô đốc Valuyev nhấn mạnh cuộc tấn công lần này của Mỹ-Anh-Pháp chỉ nhằm vào các mục tiêu thứ cấp, được giới chức lãnh đạo và quân đội Mỹ lựa chọn ngẫu nhiên các cơ sở sản xuất và dự trữ vũ khí hóa học.

Với số lượng chiến hạm và chiến cơ mà Mỹ, Anh và Pháp triển khai gần Syria, liên minh này dự định sử dụng đến 300 tên lửa cho cuộc không kích phối hợp.

“Họ mới chỉ sử dụng 1/3 tổng số tên lửa. Tất cả điều này cần được phân tích để có động thái đáp trả, trước hết là về mặt ngoại giao”, đô đốc Valuyev kết luận.

Rạng sáng 14/4, Mỹ, Anh và Pháp mở cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu dân sự lẫn quân sự của Syria với lý do chính phủ Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường tại thành phố Douma.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng 71 trên tổng số 103 tên lửa của Mỹ, Anh và Pháp đã bị hệ thống phòng không Syria đánh chặn khi tiếp cận các mục tiêu trong khoảng thời gian từ 3h42-5h10 sáng 14/4 theo giờ Moscow. Các đơn vị phòng không của Nga không tham gia vào việc đánh chặn vì không có tên lửa nào đi vào khu vực do Moscow kiểm soát.

Tàu khu trục, tàu ngầm và máy bay ném bom của Mỹ được cho là ném tổng cộng 85 tên lửa trong đó có 66 tên lửa hành trình Tomahawk và 19 tên lửa AGM-158 JASSM.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford, Mỹ "xác định rõ ràng" các mục tiêu tấn công tại Syria để tránh lực lượng vũ trang Nga can thiệp.

Tướng Dunford cho biết Mỹ đã sử dụng kênh liên lạc giảm căng thẳng để đảm bảo không gây ra xung đột trên không phận. Ba trong số mục tiêu mà Mỹ xác nhận tấn công Syria bao gồm một trung tâm nghiên cứu khoa học tại thủ đô Damascus, kho vũ khí hóa học tại phía Tây tỉnh Homs và cuối cùng là cơ sở chỉ huy, tích trữ thiết bị vũ khí gần sát địa điểm vừa nêu ở Homs.

Ngày 12/4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ có bằng chứng cho thấy cuộc tấn công bị cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Douma là tin tức giả mạo được các tổ chức phi chính phủ mà phương Tây hậu thuẫn, trong đó có tổ chức White Helmets, dàn dựng, nằm trong âm mưu tạo bàn đạp cho Mỹ triển khai tấn công Syria.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news