Tin mới

Hé lộ lý do máy bay chở đội bóng Brazil bị cạn nhiên liệu

Thứ sáu, 02/12/2016, 14:58 (GMT+7)

Một nguồn thạo tin nói rằng, chiếc máy bay bị rơi hôm 28/12 bị cạn nhiên liệu là bởi trước đó nó phải hoãn cất cánh để chờ một cầu thủ lấy lại đĩa chơi điện tử thất lạc, kết cục là phi cơ không thể hạ cánh tiếp nhiên liệu giữa hành trình khi sân bay đã đóng cửa.

Một nguồn thạo tin nói rằng, chiếc máy bay bị rơi hôm 28/12 bị cạn nhiên liệu là bởi trước đó nó phải hoãn cất cánh để chờ một cầu thủ lấy lại đĩa chơi điện tử thất lạc, kết cục là phi cơ không thể hạ cánh tiếp nhiên liệu giữa hành trình khi sân bay đã đóng cửa.

Daily Mail dẫn nguồn thạo tin cho biết, máy bay BAE 146 hay còn gọi là Avro RJ85 của hãng hàng không LaMia chở đội tuyển Chapecoense đã cất cánh muộn hơn dự kiến.

Điều này được tiết lộ qua tin nhắn của Chinho Di Domenico, giám đốc kỹ thuật của Chapeoense và cũng là người thiệt mạng trong chuyến bay định mệnh.

"Tin nhắn cuối cùng được gửi vào nhóm trò chuyện của chúng tôi đến từ ông Chinho. Ông ấy nói đùa về việc một trong số các cầu thủ đã khiến máy bay phải cất cánh muộn hơn bởi cầu thủ đó đã để thất lạc đĩa chơi điện tử. Ông ấy nói rằng chuyến bay phải hoãn lại để mọi người tìm lại", Demerson Costa, hậu vệ của Chapeoense không có mặt trên chuyến bay, cho biết.

Chiếc máy bay vỡ nát sau khi đâm vào sườn núi, khiến 71 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Theo Daily Mail, việc trì hoãn này khiến máy bay không thể dừng lại tiếp liệu ở sân bay Cobija nằm ở biên giới giữa Brazil và Bolivia bởi khi đó đã quá muộn và sân bay này đã đóng cửa. Máy bay buộc phải cố bay tiếp đến sân bay Medellin, với tình trạng thiếu nhiên liệu và tai nạn thảm khốc đã xảy ra.

Cơ trưởng của máy bay đã thông báo tình trạng khẩn cấp cho trạm kiểm soát không lưu tại sân bay Medellin. Tuy nhiên, do thời điểm đó một máy bay khác cũng trong tình trạng khẩn cấp hơn do rò rỉ nhiên liệu nên được ưu tiên xử lý trước. Chiếc máy bay chở đội bóng Brazil phải bay lòng vòng khoảng 6.400m trước khi cạn sạch nhiên liệu và rơi xuống vùng núi Colombia, khiến 71 người thiệt mạng.

Alfredo Bocanegra, người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Colombia xác nhận, theo đoạn ghi âm hội thoại giữa phi công và nhân viên không lưu, máy bay rơi là do hết nhiên liệu.

Đường bay từ Santa Cruz tới Medellin của chiếc máy bay xấu số. Ảnh: Getty Images

"Kiểm tra các phần còn lại và những bộ phận của máy bay, chúng tôi có thể khẳng định rõ ràng rằng phi cơ đã không còn nhiên liệu khi xảy ra tai nạn", BBC dẫn lời ông Bocanegra nói trong cuộc họp báo.

Freddy Bonilla, một quan chức hàng không cho biết, quy tắc an toàn bay quy định máy bay phải có đủ nhiên liệu dự trữ trong 30 phút để bay tới sân bay khác trong trường hợp khẩn cấp, nhưng chiếc phi cơ mang số hiệu CP2933 của hãng Lamia đã không có nhiên liệu dự trữ trong trường hợp này.

"Các động cơ đều dùng nguồn điện nhưng nếu không có nhiên liệu, chắc chắn là nguồn điện sẽ mất".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news