Tin mới

Hé lộ người đứng sau những tấm ảnh huyền thoại một thời của Thẩm Thúy Hằng

Thứ sáu, 08/11/2019, 19:08 (GMT+7)

Những tấm ảnh về tuyệt sắc giai nhân một thuở Thẩm Thúy Hằng được nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu vẫn được công chúng thời nay yêu thích.

Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu chính là chủ tiệm ảnh Viễn Kính lừng danh Sài Gòn trước năm 1975. Ông từng nhận được sự tín nhiệm của minh tinh đình đám một thời như Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga, Phương Dung, Thanh Tuyền, Thanh Lan, Bạc Tuyết.

Bức ảnh chuẩn mực của Thẩm Thúy Hằng.

Ảnh chụp Thanh Nga.

Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu vốn người gốc làng Lai Xá (trước thuộc Hà Đông, nay thuộc xã Kim Chung) huyện Hoài Đức, Hà Nội, một ngôi làng xứ Bắc “trùm” về nghề ảnh. Ông bắt đầu học nghề ảnh từ năm 10 tuổi. Năm 1948, mới 13 tuổi, ông theo gia đình vào Sài Gòn và tiếp tục học nghề tại tiệm ảnh Văn Vấn trên đường Duranton (nay là Bùi Thị Xuân – quận 1).

Trong suốt 10 năm ở đó, ông học tất cả các khâu theo kiểu nhìn thợ làm mà bắt chước. Cậu bé làm đủ mọi việc, quần quật vất vả quanh năm mà vẫn hào hứng khi đưa những tấm ảnh đẹp cho khách.

Khi đã lành nghề, ông thuê nhà mở tiệm riêng. Nhưng được kha khá khách thì lại bị chủ đòi lại nhà. Cứ thế, ông từng mở 4 tiệm và tiệm cuối cùng lấy tên Viễn Kính ở số 277 Phan Đình Phùng (nay là đường Nguyễn Đình Chiểu), mở từ năm 1963.

Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu.

Dù chỉ là thợ ảnh bình thường nhưng ông Đinh Tiến Mậu vẫn luôn tâm niệm phải có tầm nhìn xa với nghề. Ông quan niệm nắm bắt được chiều sâu nội tâm quan trọng hơn rất nhiều so với việc tạo ra một bức ảnh đẹp nhưng chỉ đẹp bề mặt, hời hợt, chẳng có gì đọng lại. Khoảng năm 1958, các diễn viên Thẩm Thúy Hằng và Kiều Chinh là nghệ sĩ đầu tiên mà ông chụp hình. Hai diễn viên đều do hãng phim Việt Thanh đưa đến nhờ Đinh Tiến Mậu chụp ảnh làm áp phích quảng cáo.

Trong số đó, bức ảnh được coi là táo bạo nhất phải kể đến bức màu chụp “người đẹp Bình Dương” Thẩm Thúy Hằng trong bộ đồ tắm khoe thân hình và làn da trắng nõn nà trên bờ suối.

Công việc thường xuyên tiếp túc với nhiều giai nhân như vậy, ông Mậu đặt ra cho mình những nguyên tắc ứng xử chừng mực. Ông từng được giao xe hơi riêng để chở các ngôi sao đi xa chụp ảnh ngoại cảnh, trong đó có lần chụp Thẩm Thúy Hằng mặc bikini ở suối Lồ Ồ, Bình Dương, hay lần chụp Thanh Nga ở Đà Lạt. Ông không ở cùng khách sạn mà thuê chỗ ở ngoài, chị hẹn gặp ở nơi chụp ảnh.

Ảnh diễn viên Thẩm Thúy Hằng trên lịch Xuân 1967.

Có lẽ những xúc cảm giấu kín đằng sau tay máy của người thợ ảnh đã tạo nên những bức ảnh nâng niu cái đẹp vượt thời gian.

Trải qua nhiều thăng trầm, hiệu ảnh của ông Đinh Tiến Mậu đóng cửa vào năm 2004. Hơn 20 năm qua, ông sống giản dị và bình yên bên gia đình. Ở tuổi 80, vị nhiếp ảnh gia đình đám một thuở vẫn khỏe mạnh và minh mẫn, trong một đoạn video giới thiệu chương trình Ký Ức Vui Vẻ mới đây, ông xuất hiện để giao lưu cùng khán giả.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Thẩm Thuý Hằng