Tin mới

Hé lộ nguyên nhân chuyến bay QZ8501 bị rơi

Thứ hai, 05/01/2015, 10:41 (GMT+7)

Kết quả báo cáo của cơ quan khí tượng Indonesia cho biết thời tiết ngày 28/12/2015 có thể đã làm đóng băng động cơ của chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia.

Kết quả báo cáo của cơ quan khí tượng Indonesia cho biết thời tiết ngày 28/12/2015 có thể đã làm đóng băng động cơ của chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia.

 

Báo cáo chính thức đầu tiên của Indonesia về vụ tai nạn của chuyến bay QZ8501, hãng AirAsia cho rằng hiện tượng “đóng băng” đã khiến động cơ của máy bay bị hỏng – tuy nhiên, các chuyên gia ngay lập tức đã phản bác kết quả báo cáo này.

Trong một nỗ lực dường như quá sớm để giải thích vụ tai nạn, cơ quan khí tượng Indonesia đã đưa ra bản báo cáo dài 14 trang để đổ lỗi cho điều kiện thời tiết “đáng lo ngại” đã làm đóng băng động cơ của máy bay Airbus A320-200 và gây ra tai nạn.

“Dựa trên các số liệu được cung cấp tại vị trí cuối cùng của máy bay, thời tiết là nguyên nhân của vụ tai nạn”, bản báo cáo của Cơ quan Địa lý, Khí hậu và Khí tượng Indonesia cho biết.

“Hiện tượng thời tiết có thể xảy ra nhất đã khiến động cơ máy bay bị đóng băng. Đây chỉ là một phân tích dựa trên các dữ liệu khí tượng và không phải là nguyên nhân cuối cùng của vụ tai nạn”.

Nhưng những phát hiện này đã bị các nhà phân tích hàng không phản đối. Họ nói rằng những máy bay thương mại hiện đại đều có thiết bị chống đóng băng đàn hồi.

Péter Marosszéky, một chuyên gia hàng không tại ĐH New South Wales, Australia nói rằng máy bay Airbus trước đó có vấn đề về đóng băng nhưng hiện tại tất cả các sự cố này đều đã được khắc phục.

“Đóng băng không hẳn là nguyên nhân gây ra hư hỏng hay chết máy bởi các máy bay hiện đại có thể chống lại được tác động của đóng băng”, ông nói với tờ Telegraph.

Video mô phỏng vụ máy bay mất tích QZ8501 của AirAsia:

“Những chiếc máy bay có thiết bị chống đóng băng giúp ngăn cản việc đóng băng trên bề mặt cánh hoặc các bộ phận quan trọng của động cơ. Trừ khi những hệ thống này không làm việc thì mới có khả năng để việc đóng băng là một yếu tố gây ra tai nạn”.

Hơn một tuần kể từ khi máy bay bị rơi khi đang trên đường từ thành phố Surabaya đến Singapore, lực lượng tìm kiếm vẫn đang cố gắng để tìm kiếm thi thể của các hành khách cũng như định vị máy bay. Cho đến nay, có 34 thi thể trong số 162 người trên máy bay đã được tìm thấy.

Một phần của chiếc máy bay Airbus A320 được tìm thấy

5 vật thể lớn hiện đã được định vị tại vùng biển Java được cho là đuôi và cánh máy bay. Vật thể lớn nhất dài 18 mét, được tìm thấy ở độ sâu 30 mét.

Ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia cho biết vật thể được tìm thấy mới nhất được thiết bị sonar ghi lại có chiều dài hơn 10 mét.

Việc phát hiện ra “đóng băng” gây hư hỏng động cơ máy bay được đưa ra khi chính phủ Indonesia đang điều tra AirAsia vi phạm các quy định về đường bay dẫn tới vụ tai nạn.

Ông Ignasius Jonan, Bộ trưởng Bộ giao thông Indonesia (phải) cáo buộc hãng hàng không AirAsia vi phạm các điều khoản về an toàn bay

Ông Ignasius Jonan, Bộ trưởng Bộ giao thông Indonesia đã cáo buộc hãng AirAsia không thông báo về điều kiện thời tiết chính thức trong các hướng dẫn trước chuyến bay cho phi công. Hãng AirAsia đã bác bỏ những cáo buộc này, nói rằng họ đã nhận được lời chỉ dẫn từ cơ quan khí tượng 4 lần/ngày và ngay lập tức truyền lại cho các phi công.

Ông Jonan cũng đã cáo buộc AirAsia vận hành chuyến bay định mệnh bay từ Surabaya đến Singapore vào ngày 28/12/2014 mà không cần sự cho phép. Hãng này hiện đã bị cấm hoạt động trên tuyến đường này.

AirAsia cũng đã bác bỏ chuyến bay này là bất hợp pháp trong khi cơ quan hàng không của Singapore đã xác nhận hãng này không có giấy phép vận hành các chuyến bay hàng ngày tại tuyến đường này.

Nhưng có ý kiến cho rằng hãng hàng không có thể đã nhận được giấy phép trái phép tại Indonesia. Quốc gia này có tiếng về quản lý hàng không yếu kém, quan chức thì tham nhũng.

Djoko Murjatmodjo, người đứng đầu ngành vận tải hàng không của Indonesia nói với tờ Jakarta Post rằng: “Chúng tôi biết (ai đó) đã cấp phép. Chúng tôi đang tìm kiếm xem đó là ai và tại sao”.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục với nhiệm vụ tìm kiếm và xác định thi thể các nạn nhân. Người đứng đầu đơn vị xác định nạn nhân thiên tai của Indonesia, ông Anton Castilani cho biết có thể sẽ mất 2 tuần để nhận dạng tất cả các hành khách sau khi các thi thể được tìm thấy.

Bảo Linh (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news