Tin mới

Hé lộ nguyên nhân phà Sewol bị chìm

Thứ sáu, 18/04/2014, 15:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc vận chuyển hàng hóa rất có thể là nguyên nhân khiến phà Sewol bị chìm.

(Tinmoi.vn) Việc vận chuyển hàng hóa rất có thể là nguyên nhân khiến phà Sewol bị chìm.

 

Một nhóm các chuyên gia của Cảnh sát biển và Dịch vụ Pháp y quốc gia đã bắt đầu điều tra vụ việc nhưng nguyên nhân cuối cùng sẽ chỉ được xác định sau khi con tàu được trục vớt.

Cảnh sát biển đang đặt câu hỏi cho các thuyền viên trong đó có thuyền trưởng Lee Joon-seok về việc phà bị lật úp khi đổi hướng. Nguyên nhân phà đâm phải đá ngầm dẫn tới tai nạn được đưa ra trước đó đã bị loại bỏ.

Chiếc phà mang 180 xe và 1.157 tấn hàng hóa, kể cả những container lớn. Nếu nó chuyển hướng bất ngờ, hàng hóa bị xê dịch có thể khiến phà lắc mạnh. Cảnh sát biển nghi rằng phà Sewol đã rẽ đột ngột trong khi chuyển hướng.

Những người sống sót sau tai nạn nói rằng phà đã ngừng di chuyển khoảng 1 giờ trước khi gửi đi tín hiệu cấp cứu vào lúc 8h58 sáng thứ tư. “Con tàu đột nhiên bị nghiêng vào lúc 7h40 khi tôi đang viết nhật ký công việc. Cửa sổ bị vỡ tung và mọi người không thể đứng dễ dàng”, thuyền viên họ Jeon nói với hãng thông tấn Yonhap.

Một người khác đồng ý rằng phà bất ngờ nghiêng và họ nghe thấy tiếng “va đập mạnh”. Cảnh sát biển tin rằng chính những container lớn đã gây ra tiếng ồn khi va vào nhau. Một con tàu chở hàng bất ngờ chuyển hướng có thể ảnh hưởng tới cơ cấu lái của nó.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận khu vực phà Sewol bị chìm

Lực lượng cứu hộ tiếp cận khu vực phà Sewol bị chìm

Cảnh sát biển cũng đặt câu hỏi cho thuyền trưởng, hiện đang trong diện nghi can. Rất có thể ông sẽ phải đối mặt với tội ngộ sát nếu những hành động của ông dẫn tới vụ chìm phà. Tuy nhiên, những nghi ngờ này mới chỉ là ý kiến của một số chuyên gia.

Giáo sư Yoon Jong-hee tại Đại học Hàn Quốc và ĐH Hàng hải-Đại dương, một thành viên của đội điều tra chính phủ cho biết: “Cảnh sát biển tuyên bố con tàu đã không thể xử lý sự chuyển hướng bất ngờ do mang hàng hóa. Tuy nhiên, con tàu được thiết kế để có thể đổi hướng trong đúng khả năng”. Ông Yoon nhấn mạnh rằng còn quá sớm để kết luận phà Sewol chìm là do mang hàng hóa.

Phà bị chìm sau khi dừng lại 2h20 phút. Theo lời những người sống sót thì phà bắt đầu chìm vào nước sau khi họ nghe thấy tiếng đập mạnh khoảng 20 phút.

Nếu phà bị nghiêng mà không thủng thì sẽ mất nhiều thời gian để nó bị nhấn chìm. Vì thế, nhiều chuyên gia nhận định, thân phà Sewol có thể đã bị thủng. Nếu đây là sự thật và lỗ thủng được hình thành từ bên trong phà thì đây chính là chìa khóa để tìm ra nguyên nhân chính xác.

“Điều cấp bách nhất hiện nay là các hoạt động cứu hộ, việc tìm kiếm lỗ thủng trên thân tàu chỉ là thứ yếu. Vùng nước xảy ra tai nạn có tầm nhìn rất hạn chế, vì vậy sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra nguyên nhân chính xác”, giáo sư Yoon nói.

Bảo Linh (Theo Koreatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news