Tin mới

Hé lộ những câu chuyện của người ngoài hành tinh khiến nhiều người bất ngờ

Thứ ba, 17/04/2018, 11:26 (GMT+7)

Mới đây một nghiên cứu đã chỉ ra rằng vũ trụ hiện đang "thiếu thốn" phốt pho và người ngoài hành tinh dường như không có nhiều như chúng ta mong đợi.

Mới đây một nghiên cứu đã chỉ ra rằng vũ trụ hiện đang "thiếu thốn" phốt pho và người ngoài hành tinh dường như không có nhiều như chúng ta mong đợi.

Theo đó, Daily Mail cho hay mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiện nay vũ trụ hiện nay đang "thiếu khá nhiều phốt pho và người ngoài hành tinh dường như không nhiều như chúng ta mong đợi.

Phốtpho được biết đến với vai trò vô cùng cần thiết cho sự sống. Nó giúp chúng ta lưu trữ và truyền năng lượng khắp cơ thể, hình thành nên nền tảng DNA.

Thực tế người ngoài hành tinh có thể không nhiều như chúng ta mong đợi. Ảnh: Internet

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng thời điểm hiện tại chúng ta có đủ phốtpho bởi hành tinh của chúng ta đủ gần với một siêu tân tinh (là một số loại vụ nổ của sao tạo nên các vật thể rất sáng)

Lý giải về điều này, nhà thiên văn học Jane Greaves (Đại học Cardiff) nói: Con đường đưa phốtpho đến với một hành tinh "sơ sinh" khá bấp bênh.

Chỉ có một chút khoáng vật chứa phốtpho được đưa tới Trái Đất có thể đủ để phản ứng và tham gia vào quá trình tạo các phân tử sinh học proto.

Nếu phốtpho có nguồn gốc từ siêu tân tinh, và sau đó di chuyển qua không gian trong các tảng thiên thạch thì một hành tinh nhỏ có thể tự nhận biết được nó đang bị thiếu phốtpho dựa vào vị trí của mình hay không?

Nó có phải đã được sinh ra gần với loại siêu tân tinh không đủ điều kiện để tạo ra phốtpho? Trong trường hợp đó, cuộc sống sẽ khó mà bắt đầu được khi thiếu phốtpho, và một thế giới khác sẽ khó mà tồn tại nếu không có các điều kiện tương tự như Trái đất.

Bằng chứng của nghiên cứu này xuất phát từ các quan sát về hai "tàn dư" siêu tân tinh nổi tiếng – Cassiopeia A (Chòm sao Thiên hậu) và Tinh vân Con Cua (một tinh vân gió sao xung trong chòm sao Kim Ngưu, đồng thời là tàn tích của siêu tân tinh Thiên Quan khách tinh SN 1054).

Nhóm nghiên cứu này đã sử dụng kính viễn vọng William Herschel của Anh để tìm kiếm dấu vết của phốtpho và sắt từ Tinh vân Con cua – hậu quả của một vụ nổ siêu tân tinh cách đây 6.500 năm ánh sáng ở chòm sao Kim Ngưu.

Trước đó, một nghiên cứu cũng đã tìm ra phốtpho từ chòm sao Thiên hậu, cách xa 11.000 năm ánh sáng. Kết quả từ hai quan sát cho thấy, lượng phốtpho từ Tinh vân Con cua ít hơn so với lượng phốtpho từ Cas A.

Tiến sĩ Phil Cigan - một nhà thiên văn khác ở Cardiff đã lên tiếng cho rằng: "Hai vụ nổ có vẻ rất khác nhau, có lẽ vì Cas A là kết quả của vụ nổ từ một siêu ngôi sao hiếm có".

Hiện tại các nhà khoa học vẫn đang có kế hoạch tiếp tục tìm kiếm để tìm ra những tàn dư của siêu tân tinh còn thiếu phốtpho.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news