Tin mới

Hé lộ sai lầm thảm họa khiến máy bay vỡ tan, 49 người thiệt mạng

Thứ ba, 13/03/2018, 09:13 (GMT+7)

Cuộc tranh cãi qua lại giữa hãng bay và trạm kiểm soát không lưu đã hé lộ sai lầm thảm họa khiến máy bay chở 71 người rơi xuống sân bóng và bốc cháy.

Cuộc tranh cãi qua lại giữa hãng bay và trạm kiểm soát không lưu đã hé lộ sai lầm thảm họa khiến máy bay chở 71 người rơi xuống sân bóng và bốc cháy.

Chuyến bay từ Dhaka (Bangladesh) tới sân bay quốc tế Tribhuvan (Nepal) ngày 12/3 đã gặp sự cố nghiêm trọng khi hạ cánh, máy bay đâm vào hàng rào sân vận động và bốc cháy, khiến 49 người trên khoang thiệt mạng, 22 người khác đang cấp cứu tại bệnh viện.

Trang Daily Mail vừa cung cấp một đoạn thu âm ghi lại cuộc trao đổi giữa phi công và nhân viên trạm kiểm soát không lưu.

"Tôi xin nhắc lại, quay đầu ngay", kiểm soát viên không lưu nói.

Raj Kumar Chettri, tổng giám đốc sân bay, cho rằng phi công phớt lờ thông điệp của kiểm soát không lưu, tới đường băng sai hướng.

Máy bay bốc cháy và được dập lửa tại hiện trường. Ảnh: Kathmandu Post

Theo ông này, không lâu sau khi máy bay được phép hạ cánh, phi công nói ông muốn vào từ hướng bắc. Khi được đài kiểm soát không lưu hỏi liệu có vấn đề gì không, ông phủ nhận.

Chettri nói máy bay sau đó bay vòng hai lần theo hướng đông bắc. Các kiểm soát viên không lưu một lần nữa hỏi phi công liệu mọi chuyện ổn hay không, ông đáp: "Có".

Đài kiểm soát sau đó nói phi công hướng bay về đường băng không đúng, nhưng không có lời đáp.

"Máy bay đáng lẽ cần đến từ phía bên phải", Chettri nói, thêm rằng nó đâm vào hàng rào sân bay, va chạm mặt đất và bốc cháy. Hiện chưa rõ phi công có phát tín hiệu khẩn cấp hay không.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành hãng bay US-Bangla Imran Asif bác bỏ điều này.

"Phi công của chúng tôi có kinh nghiệm hơn 5.000 giờ bay. Tất cả lỗi là do trạm kiểm soát không lưu chỉ sai hướng".

Giám đốc Cục hàng không Dân dụng Nepal Sanjiv Gautam cho hay hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến thảm họa, song nghiêng về lỗi của phi công nhiều hơn.

"Máy bay được yêu cầu hạ cánh từ phía nam của đường băng nhưng phi công điều khiển về phía bắc. Hiện tại vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác của sự cố này", ông Gautam nói.

Nhân viên cứu hộ có mặt ở hiện trường. Ảnh: EPA

Chiếc máy bay bị nạn là loại Bombardier Dash 8 do Canada sản xuất. Trong số 71 người có mặt trên chuyến bay có 33 người quốc tịch Nepal, 32 người Bangladesh, 1 người Trung Quốc và một người từ Maldives. 40 thi thể được thu thập tại hiện trường, 9 người chết tại bệnh viện

"Máy bay đang hạ cánh thì bất ngờ có tiếng nổ rất lớn",  một người may mắn sống sót có tên là Basanta Bohora nói.

Một nhân chứng cho biết chiếc máy bay gặp nạn sau khi thử hạ cánh lần thứ hai.

Chuyến bay cất cánh từ Dhaka, Bangladesh và 4 thành viên tổ bay đều là người nước này. Đây là thảm hoạ hàng không nghiêm trọng nhất Nepal trong gần ba thập kỷ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news