Tin mới

Hé lộ số phận của bức thư cổ nhất trong chai: Lênh đênh trên biển gần 132 năm

Thứ ba, 03/04/2018, 11:36 (GMT+7)

Một người phụ nữ đã tình cờ phát hiện một bức thư trong chai cổ nhất trên thế giới với tuổi đời lên đến gần 132 năm ở một bãi biển vắng thuộc Australia.

Một người phụ nữ đã tình cờ phát hiện một bức thư trong chai cổ nhất trên thế giới với tuổi đời lên đến gần 132 năm ở một bãi biển vắng thuộc Australia.

Tờ The Guardian cho biết người phụ nữ may mắn  Tonya Illman đã tìm thấy một bức thư trong một chai thủy tinh ở một bãi biển thuộc miền Tây Australia khi xe hơi của cô và gia đình bị mắ kẹt vì lún trong cát vào cuối tháng vừa qua. 

Bức thư 132 tuổi có thông điệp lạ trong chai thủy tinh. Ảnh: Kymillman

Ban đầu, Tonya và chồng chỉ nghĩ rằng đây là một cái chai thủy tinh có vẻ ngoài bắt mắt nên đã lấy về để trưng bày trong tủ sách, nhưng sau khi kiểm tra kỹ, họ rất ngạc nhiên khi phát hiện có một thông điệp lâu đời tới gần 132 năm ở bên trong lọ thủy tinh này. 

Đó là một bức thư được tay đã nị mờ bằng tiếng Đức ở bên trong chai. 

Bức thư 132 năm tuổi được viết bằng tiếng Đức trong một tờ giấy nhỏ và được cuộn tròn, buộc lại bằng một sợi dây sau đó nhét vào trong chai. Đây là một chai rượu gin được sản xuất từ thế kỷ 19 của Hà Lan.

Bức thư đặc biệt này cũng chính là cổ thư lâu đời nhất từng được tìm thấy trong chai thủy tinh.

Để xác định bí ẩn thật sự của bức thư trong chai, vợ chồng Tonya Illman đã tới Bảo tàng Tây Australia để nhờ các chuyên gia kiểm tra.

Kết quả là các chuyên gia cho biết, bức thư được viết vào ngày 12/6/1886 và được một ai đó trên con tàu Paula của Đức ném xuống biển khi đang trên đường di chuyển từ Cardiff (xứ Wales) tới Indonesia.

Điều khiến nhiều người kinh ngạc chính là việc ngày tháng trên bức thư hoàn toàn trùng khớp với tài liệu ghi chép lịch sử do Đài quan sát Hải quân Đức cung cấp.

Nhà khảo cổ học Ross Anderson tại Bảo tàng Tây Australia, cho biết: "Một đồng nghiệp đã tìm thấy một dòng nhật ký được viết vào ngày 12/6/1886 từ một thuyền trưởng, trong đó có thông tin ghi lại rằng họ đã thả xuống biển một lá thư trong chai".

Trong lá thư, người viết có ghi rõ tọa độ cái chai được ném xuống biển từ tàu Paula khi chiếc thuyền này cách khoảng 950 km ngoài khơi bờ biển miền tây Australia.

Chủ nhân của bức thư được cho là của thuyền trưởng trên con tàu Paula, đề nghị người tìm thấy bức thư này điền thông tin vào mặt sau và nhanh chóng gửi lại cho cơ quan Quan sát Hải quân Đức hoặc lãnh sự quán gần nhất.
Các chuyên gia cho hay, bức thư trong chai 132 năm tuổi là một phần nằm trong "dự án" khoảng 1.000 chiếc chai được ném xuống biển thuộc chương trình nghiên cứu các dòng chảy đại dương kéo dài 69 năm để phát hiện các tuyến đường thủy dễ đi hơn.

Mỗi bức thư độc đáo này đều ghi chéo khá rõ ràng về ngày tháng, vị trí thả chai và một số thông tin về chuyến hành trình của tàu. 

Nhiều chai thủy tinh chứa thư đã được tìm thấy và trả lại. Bức thư cổ nhất trong chai từng được biết đến trước đây có tuổi đời lên đến 108 năm.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news