Tin mới

Hé lộ thu nhập của em trai ông Đinh La Thăng khi làm Chủ tịch PVSD

Thứ tư, 13/12/2017, 09:41 (GMT+7)

Trong 10 năm ông Thắng đóng vai trò lãnh đạo cao nhất của PVSD, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không mấy khả quan nhưng vẫn nhận được khoản thù lao đáng mơ ước. Cụ thể, năm 2016, PVSD chi cho ông Đinh Mạnh Thắng 319 triệu đồng tiền lương, thù lao, tương ứng mỗi tháng 26,5 triệu đồng.

Trong 10 năm ông Thắng đóng vai trò lãnh đạo cao nhất của PVSD, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không mấy khả quan nhưng vẫn nhận được khoản thù lao đáng mơ ước. Cụ thể, năm 2016, PVSD chi cho ông Đinh Mạnh Thắng 319 triệu đồng tiền lương, thù lao, tương ứng mỗi tháng 26,5 triệu đồng.

Ngày 8/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định Khởi tố bị can về tội Tham ô tài sản theo quy định tại Điều 278 - Bộ luật Hình sự, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với ông Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà (PVSD).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt Quyết định Khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với bị can Đinh Mạnh Thắng theo đúng quy định của pháp luật.

Theo báo Thanh niên, ông Đinh Mạnh Thắng bị bắt giữ do có liên quan đến vụ tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí VN (PVPower Land) và Công ty CP Minh Ngân, đã bị cơ quan CSĐT khởi tố từ hồi tháng 3/2017.

Ông Đinh Mạnh Thắng sinh năm 1962 tại Hà Nội, từng tốt nghiệp kỹ sư xây dựng và thạc sĩ quản trị kinh doanh.

Đinh Mạnh Thắng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà

Ông Đinh Mạnh Thắng là em trai của ông Đinh La Thăng. Dầu khí Sông Đà, nơi ông Thắng từng là Chủ tịch HĐQT, cũng là một trong những doanh nghiệp Nhà nước mà ông Đinh La Thăng từng làm lãnh đạo.

Khi gia nhập PVSD năm 2004, ông giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc. Từ 2006, sau khi chuyển giao chức vụ Tổng giám đốc cho các cá nhân khác, ông Thắng còn kiêm thêm vai trò Bí thư Đảng ủy. Ông giữ những chức vụ này cho đến ngày 15/4 vừa qua HĐQT PVSD thông qua việc miễn nhiệm và giao cho một người khác đảm nhiệm.

Hiện ông Thắng vẫn nắm giữ tổng cộng 746.000 cổ phiếu SDP. Theo giá thị trường hiện nay, khối lượng cổ phiếu này trị giá khoảng 2,7 tỷ đồng.

Tờ Vnexpress thông tin, trong 10 năm ông Thắng đóng vai trò lãnh đạo cao nhất của PVSD, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không mấy khả quan. Thậm chí, một số năm lợi nhuận công ty báo số âm, nhưng nhờ các nguồn thu khác bù đắp giúp PVSD thoát lỗ.

Hơn 3 năm trở lại đây, lợi nhuận của công ty cũng không được cải thiện, tỷ suất sinh lời trên doanh thu rất thấp. Với quy mô tổng tài sản luôn dao động từ 700 đến 800 tỷ đồng, Doanh thu mỗi năm 500-700 tỷ, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn vài tỷ đồng.

Trong những năm ông Thắng điều hành PVSD, mức thù lao cho ban lãnh đạo, trong đó có chức vụ Chủ tịch HĐQT được Đại hội cổ đông thông qua thường tính theo tỷ lệ hoàn thành kế hoạch, khoảng trên 300 triệu mỗi năm.

Cụ thể, theo báo cáo thường niên do công ty Dầu khí sông Đà công bố, năm 2016, PVSD chi cho ông Đinh Mạnh Thắng 319 triệu đồng tiền lương, thù lao, tương ứng mỗi tháng 26,5 triệu đồng.

Cũng theo tài liệu trên, khoản chi này năm 2014 là 360 triệu đồng – cao hơn gấp 10 lần các thành viên HĐQT khác.

Năm 2015, mức thù lao của ông Thắng được hưởng theo tỷ lệ hoàn thành kế hoạch (chỉ đạt 26% kế hoạch lợi nhuận) là 128 triệu đồng, tuy nhiên số chi thực tế trong năm lên tới 324 triệu đồng.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news