Tin mới

Hé lộ về con trai út của Chu Vĩnh Khang đang ẩn náu tại Mỹ

Thứ ba, 05/05/2015, 08:41 (GMT+7)

“Hổ lớn” vừa ngã ngựa Chu Vĩnh Khang có 1 cậu con trai bí mật vẫn đang ẩn trốn tại Mỹ, tờ Duowei News của Trung Quốc tại nước ngoài đưa tin.

“Hổ lớn” vừa ngã ngựa Chu Vĩnh Khang có 1 cậu con trai bí mật vẫn đang ẩn trốn tại Mỹ, tờ Duowei News của Trung Quốc tại nước ngoài đưa tin.

Bức ảnh được cho là Chu Hàn, con trai út Chu Vĩnh Khang

Chu Hàn, khoảng 40 tuổi, được cho là con trai thứ 2 và là con út của Chu Vĩnh Khang với người vợ đầu Vương Thục Hoa. Như anh cả của mình, Chu Bân, Chu Hàn trước đó làm việc dưới ô dù của Tập đoàn Dầu lửa Quốc gia Trung Quốc (CNPC) – doanh nghiệp khổng lồ của nhà nước do Chu Vĩnh Khang cầm đầu vào cuối những năm 1990.

Theo Wikileaks cable, chính phủ Mỹ vẫn tin rằng Chu Vĩnh Khang – cựu quan chức bị khai trừ khỏi đảng vào tháng 12 năm ngoái và bị buộc tội tham nhũng hồi tháng trước – vẫn cầm đầu một nhóm nhỏ kiểm soát lợi ích của ngành công nghiệp dầu mỏ béo bở của Trung Quốc. Ngoài dầu mỏ, Chu Vĩnh Khang còn được biết đến với vai trò “ông trùm an ninh” của Trung Quốc, bộ trưởng bộ công an và chủ nhiệm Ủy ban Chính trị - Pháp luật trung ương trước khi nghỉ hưu vào năm 2012.

Các tài liệu cho thấy Chu Hàn từng học nghiên cứu sinh tại ĐH Dầu mỏ Trung Quốc tại Bắc Kinh sau đó học tại Đại học Hạt Camden, New Jersey (Mỹ). Ngay khi trở về nước, ông ngay lập tức bắt đầu làm việc cho chi nhánh CNPC tại Bắc Kinh và nhận bằng kỹ sư vào năm 2006. Sau đó, ông trở thành phó phòng kỹ thuật tự động và truyền thông của trung tâm kiểm soát dầu khí thuộc CNPC tại Bắc Kinh, trước khi được đề bạt làm bí thư đảng bộ của trung tâm này. Người giám sát trực tiếp của Chu Hàn là Zhang Wei, học cùng trường với Chu Bân. Còn vợ của Zhang, Zhu Liping lại bị cóa buộc có liên quan đến những giao dịch mờ ám cùng mẹ vợ Chu Bân, Zhan Minli. Bà Zhan là 1 trong những “nhân vật chính” trong các thương vụ tham nhũng liên quan đến Chu Vĩnh Khang.

Có báo cáo cho thấy khi Chu Hàn đang là bí thư đảng bộ của một trung tâm kiểm soát dầu khí thuộc CNPC tại Bắc Kinh thì quyết định trở về Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên để mở một cửa hàng sách. Ông được cho là đã chạy trốn sang Mỹ cùng vợ con giữa lúc có những bài báo cho rằng ông “biến mất” vào cuối năm 2013, ngay sau khi Chu Bân bị điều tra tham nhũng.

Các bài báo cho rằng ông đã bất hòa với cha sau khi Chu Vĩnh Khang cưới người vợ thứ 2, Giả Hiểu Điệp – cựu biên tập viên của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV – kém ông ta đến 28 tuổi. Cuộc hôn nhân diễn ra năm 2001, 4 năm sau khi mẹ Chu Hàn chết trong một Tai nạn giao thông mà Chu Vĩnh Khang bị tình nghi là kẻ dàn dựng.

Cả Chu Bân và Chu Hàn đều làm việc cho CNPC ngay sau khi học ở Mỹ trở về. Nhưng trong khi Chu Bân thăng tiến liên tục và trở nên cực kỳ giàu có nhờ các mối liên hệ của cha thì Chu Hàn lại có cuộc sống bí ẩn và tránh dính vào cuộc điều tra và scandal tham nhũng của cha, Duowei cho biết.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news