Tin mới

Gian lận thi cử Hà Giang: Hé lộ sốc về cuộc nói chuyện nhờ nâng điểm của nữ cán bộ công an

Thứ hai, 08/07/2019, 10:48 (GMT+7)

Mới đây, nội dung về cuộc nói chuyện của nữ cán bộ công an tỉnh Hà Giang nhờ cán bộ sở Giáo dục nâng điểm cho 20 thí sinh được tiết lộ.

Sau quá trình điều tra, xác minh, VKSND tỉnh Hà Giang đã quyết định ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can ra xét xử trước tòa, bao gồm: Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (cựu Phó phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Phạm Văn Khuông, Triệu Thị Chính (2 cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang) vì có liên quan đến vụ tiêu cực trong thi cử tại Kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Theo tin tức từ và Pháp luật Plus, đối tượng Lê Thị Dung đã đưa danh sách 20 thí sinh để nhờ cán bộ sở Giáo dục tỉnh nhờ nâng điểm. Được biết, Lê Thị Dung giữ chức vụ Phó đội trưởng Đội giáo dục đào tạo, Y tế, Lao động xã hội thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang nên thường xuyên có mối quan hệ công tác với phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Vào khoảng tháng 4/2018, Lê Thị Dung đã đến nhà Nguyễn Thanh Hoài để nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh.

Các bị can trong vụ bê bối thi cử ở Hà Giang (Ảnh:Internet)

Trong kỳ thi này, em có một số cháu nhờ anh giúp đỡ, để các cháu được đi học”, Dung “đặt vấn đề” khi đến nhà Hoài. Tại đây, Hoài không nhận lời trực tiếp mà chỉ trả lời “để xem xét đã”. Đến đầu tháng 6/2018, Dung mang danh sách 4 thí sinh đến nhà Hoài và tên 1 thí sinh khác được gửi qua tin nhắn điện thoại. Vài ngày sau, Dung tiếp tục chuyển cho Hoài danh sách gồm tên 15 thí sinh khác. Sau đó, Hoài nhập vào danh sách M9, 20 em này đều được Hoài "giúp đỡ" nâng điểm môn thi trắc nghiệm.

Dù không thực hiện hành vi can thiệp sử kết quả bài làm của thí sinh nhưng Hoài đã trực tiếp đưa danh sách thí sinh cần được nâng điểm cho Vũ Trọng Lương. Với hành vi phạm tội trên, Nguyễn Thanh Hoài bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điểm a, khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, Hoài và Lương đã khai nhận giúp nâng điểm 107 thí sinh với tổng số 309 bài thi. Đáng chú ý, không gia đình của thí sinh nào khai nhận có đưa tiền hoặc lợi ích vật chất khác có giá trị để nhờ nâng điểm. Theo dự kiến, vào giữa tháng 7/2019, TAND tỉnh Hà Giang sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử 5 bị can trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news