Tin mới

Hé lộ về đại gia Nam Định sở hữu trạm thu phí Tasco Quảng Bình

Thứ ba, 07/11/2017, 15:45 (GMT+7)

Xuất thân từ một công nhân viên chức Nhà nước, Chủ tịch Tasco Phạm Quang Dũng từng kể ông phải trải qua những ngày tháng cơ hàn, đi làm lơ xe trước khi sở hữu hàng loạt dự án bất động sản, BOT từ Bắc chí Nam.

Xuất thân từ một công nhân viên chức Nhà nước, Chủ tịch Tasco Phạm Quang Dũng từng kể ông phải trải qua những ngày tháng cơ hàn, đi làm lơ xe trước khi sở hữu hàng loạt dự án bất động sản, BOT từ Bắc chí Nam.

Sau hàng loạt trạm thu phí BOT đặt sai vị trí gặp phải sự phản đối của người dân, sự việc trạm thu phí Tasco Quảng Bình lại một lần nữa làm nóng dư luận những ngày qua.

Người dân xung quanh trạm BOT Tasco Quảng Bình bức xúc trong buổi đối thoại với chủ đầu tư.

Hàng trăm phương tiện, chủ yếu là người địa phương ở 2 xã Quảng Phú và Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) sáng 5/11 đã vây Trạm thu phí BOT Tasco gây ách tắc Quốc lộ 1A trong nhiều giờ.

Họ cho rằng, việc bắt người dân sống gần trạm đóng phí cả tuyến đường là không hợp lý. Họ đã phản ánh nhiều lần đến chủ đầu tư và cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết.

Chủ tịch HĐQT Tasco Phạm Quang Dũng.

Chủ đầu tư đã ngay lập tức tiến hành đối thoại với người dân, đề xuất giảm phí 100% cho xe dưới 12 chỗ và xe có trọng tại dưới 2 tấn kể từ ngày 6/11 đối với phương tiện tại địa bàn 7 xã của huyện Quảng Trạch gồm Quảng Đông, Quảng Phú, Quảng Kim, Cảnh Dương, Quảng Tùng, Quảng Hưng và Quảng Châu.

Theo tìm hiểu, trạm thu phí BOT Tasco Quảng Bình thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km597+549–Km605+000 và đoạn Km617+000-Km641+000 tỉnh Quảng Bình. Đây là một trong những phi vụ Nam tiến của "ông trùm" thu phí BOT miền Bắc - Tasco. Được biết, dự án có tổng vốn đầu tư 1.983 tỷ đồng, tổng chiều dài 29,21Km. 

Công ty CP Tasco thành lập từ năm 1976 trên cơ sở sáp nhập đội cầu Nam Hà và xí nghiệp Xây dựng cầu đường Ninh Bình. Sau khi tiến hành cổ phần hóa từ doanh nghiệp Nhà nước chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, Tasco hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, hạ tầng giao thông và thầu xây lắp… được đầu tư chủ yếu bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Xuất thân từ vùng đất thành Nam, Tasco được giao thực hiện hàng loạt dự án BT (xây dựng – chuyển giao) và BOT (xây dựng – kinh doanh - chuyển giao) tại khu vực Nam Định, Hà Nam, Thái Bình.

Chủ tịch Tasco là ông Nguyễn Quang Dũng (sinh năm 1954) quê tại Hải Hậu, Nam Định. Trước khi nắm giữ chức vụ Giám đốc rồi Chủ tịch Tasco, ông Dũng từng được giới thiệu là doanh nhân khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, từng trải qua những ngày tháng cơ hàn "ngày thường đi làm công chức, cuối tuần lại đóng vai lơ xe" vì niềm đam mê kinh doanh của mình.

Bất động sản và phí BOT đem lại nguồn thu ổn định hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm của Tasco.

Theo báo cáo mới nhất của doanh nghiệp này, trong 9 tháng đầu năm, Doanh thu của Tasco đạt 1.428 tỷ đồng - sụt giảm 34% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này được Tasco lý giải do hoạt động kinh doanh bất động sản trầm lắng trong khi khoản thu phí từ hàng loạt trạm BOT từ Bắc chí Nam vẫn tăng trưởng đều đặn.

Chủ tịch Tasco Phạm Quang Dũng còn nổi tiếng trong giới bất động sản với câu nói: "Cứ nói nhà đầu tư BOT như tội đồ, chúng tôi không còn hứng thú đầu tư nữa”.

Ông Dũng không ít lần sẻ những khó khăn khi đầu tư vào BOT: “Việc nhà đầu tư có lãi với BOT là câu hỏi bỏ ngỏ, khi mà thời gian thu hồi vốn kéo dài tới 20 năm, tức là họ không có sự bảo toàn vốn”.

“Ông trùm” thu phí miền Bắc cũng không quên phân trần về lãi suất ngân hàng, trượt giá của VND trong thời gian thu hồi vốn…

Theo tìm hiểu, Tasco hiện cũng đã dừng triển khai các dự án BOT mới mà tập trung vào mảng bất động sản, rót vốn vào công nghệ và y tế như dự án Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2. 

Hoa Liên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news