Tin mới

Hé lộ về tàu ngầm hạt nhân lớn nhất, độc đáo nhất thế giới mà Hải quân Nga sắp nhận

Thứ ba, 25/04/2017, 17:26 (GMT+7)

Hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân lớn nhất trên thế giới, thậm chí vượt qua cả mẫu tàu ngầm huyền thoại Typhoon.

Hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân lớn nhất trên thế giới, thậm chí vượt qua cả mẫu tàu ngầm huyền thoại Typhoon.

Theo tờ Izvestia, đề án 09852 (Belgorod) sẽ trở thành tàu ngầm lớn nhất của Hải quân Nga trong tương lai. Nó sẽ có kích cỡ lớn hơn cả tàu ngầm hạt nhân đề án 941 lớp Typhoon - hiện đang là mẫu tàu ngầm lớn nhất của Nga, theo kỷ lục Guinness thế giới.

Đề án 09852 được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu. Nó sẽ mang theo các tàu lặn thăm dò biển sâu, cùng những thiết bị khoa học đặc biệt.

Con tàu sẽ tham gia nghiên cứu đáy biển Bắc Cực, tìm kiếm khoáng sản ở độ sâu lớn, cũng như lắp đặt hệ thống liên lạc dưới nước.

Tàu ngầm đề án 09852 được phát triển dựa trên dự án tàu ngầm còn dang dở thuộc đề án 949A lớp Antey.

Những chiếc tàu ngầm lớp Antey được chế tạo từ thời Liên Xô để đáp trả việc Mỹ triển khai các nhóm tác chiến tàu sân bay trên đại dương. Mỗi tàu được trang bị 20 ống phóng tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Granit.

Trả lời tờ Izvestia, Tư lệnh Hải quân Nga cho biết công tác nâng cấp mẫu tàu mới sẽ hoàn tất vào năm 2018. Tàu dự kiến dài 184m, hơn tàu ngầm Typhoon 11m.

Giáo sư Học viện Khoa học Quân sự Nga Vadim Kozyulin cho hay, Belgorod sẽ không chỉ trở thành tàu ngầm lớn nhất, mà còn là tàu ngầm độc đáo nhất trong hạm đội Hải quân Nga.

Mẫu tàu ngầm này sẽ đảm bảo việc triển khai hệ thống giám sát toàn cầu dưới nước mà quân đội Nga đang xây dựng ở đáy biển Bắc Cực.

Trước khi tàu ngầm đề án 09852 được khởi đóng, tàu ngầm Typhoon là một trong những hệ thống vũ khí độc đáo nhất trên thế giới. Tàu dài 173m, rộng 23m, có khoang chiến đấu, cabin dành cho thủy thủ đoàn, phòng tắm hơi, bể bơi, phòng tập thể dục và phòng hút thuốc.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị 20 ống phóng tên lửa đạn đạo RSM-52, mỗi tên lửa mang 10 đầu đạn hạt nhân.

Tàu có 6 ống phóng ngư lôi, có thể bắn cả tên lửa và rải mìn. Hiện nay, trong số 6 tàu đề án 941 được đóng cho Hải quân Nga, chỉ có chiếc TK-208 "Dmitry Donskoy" còn hoạt động.

Con tàu này được sử dụng để thử nghiệm các loại vũ khí và thiết bị mới của hải quân. Những vụ phóng đầu tiên của tên lửa đạn đạo Bulava được tiến hành từ con tàu này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news