Tin mới

Hệ thống máy tính MH370 có thể bị đột nhập để đổi hướng

Thứ ba, 18/03/2014, 15:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một báo cáo mới cho biết việc máy bay mất tích MH370 chuyển hướng đã được thực hiện bằng cách sử dụng máy tính điều hướng trong buồng lái.

(Tinmoi.vn) Một báo cáo mới cho biết việc máy bay mất tích MH370 chuyển hướng đã được thực hiện bằng cách sử dụng máy tính điều hướng trong buồng lái.

Clip Phi công máy bay mất tích đi qua cửa kiểm tra an ninh

 

Tờ New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết MH370 đổi hướng sang phía Tây so với lộ trình dự kiến đã được thực hiện thông qua một hệ thống máy tính trong buồng lái. Thêm vào đó, người thực hiện được điều này phải rất am hiểu và thành thạo về các hệ thống bay của Boeing 777.

Hôm 18/3, Malaysia cho biết họ đang hướng điều tra tập trung vào 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn có mặt trên máy bay mất tích.

Hệ thống máy tính MH370 có thể bị đột nhập để đổi hướng

MH370 đã bị chuyển hướng so với lộ trình ban đầu

Những tiết lộ từ các nhà điều tra Mỹ về việc máy bay đã bị đổi hướng thông qua hệ thống tham chiếu trước khi truyền tín hiệu đã chỉ ra rằng kế hoạch chuyển hướng máy bay có thể đã được thiết lập từ trước. 

Các máy bay thương mại và máy bay lớn thường di chuyển trên không thông qua một hệ thống điểm tham chiếu, mỗi điểm được nhận diện bằng một mã gồm 5 ký tự. Những cột mốc này được nhập bằng tay vào máy tính của máy bay để hệ thống lái tự động có thể bay theo lộ trình xác lập sẵn.

Phi công có thể nhập những điểm tham chiếu mới vào máy tính để thay đổi lộ trình giữa chuyến bay nếu được trạm kiểm soát không lưu yêu cầu trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được thời điểm thay đổi tham chiếu diễn ra trước hay sau khi máy bay cất cánh.

Do đó, thông tin mới từ New York Times cho thấy, có thể một người nào đó trên máy bay đã nhập điểm tham chiếu mới cho máy tính của chuyến bay MH370.

Hiện hai phi công của MH370 là Fariq và Zaharie Ahmad Shah, cùng một kỹ sư hàng không trên chuyến bay, đang là những mối nghi ngờ lớn nhất của các nhà điều tra.

MH370 biến mất khỏi radar dân sự sáng sớm 8/3, khoảng một giờ sau khi rời khỏi sân bay Kuala Lumpur. Sau 11 ngày tìm kiếm, thông tin về số phận máy bay cùng 239 hành khách và phi hành đoàn vẫn còn là một bí ẩn lớn. Hiện khu vực tìm kiếm đã được mở rộng sang các quốc gia Trung Á và phía Nam Ấn Độ Dương.

L.H (Nguồn: Themalaymailonline)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news