Tin mới

Heineken tiến hành thâu tóm doanh nghiệp bia Việt Nam lãi 4,1 nghìn tỉ/năm ?

Thứ tư, 03/08/2016, 14:12 (GMT+7)

Các sản phẩm bia của CT TNHH nhà máy bia Việt Nam (VBL) sẽ đồng loạt đổi tên mới sau khi công ty này đổi tên thành CTTNHH nhà máy bia Heineken Việt Nam. Liệu đây có phải là bước tiến mới để Heineken thâu tóm thị trường bia Việt Nam ?

Các sản phẩm bia của CT TNHH nhà máy bia Việt Nam (VBL) sẽ đồng loạt đổi tên mới sau khi công ty này đổi tên thành CTTNHH nhà máy bia Heineken Việt Nam. Liệu đây có phải là bước tiến mới để Heineken thâu tóm thị trường bia Việt Nam ?

Thông tin mới nhất trên CafeF và Thông tấn xã Việt Nam cho biết, CT TNHH Nhà máy bia Việt Nam (VBL) đã chính thức thông báo đổi tên thành CT TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam. Sau đó, hàng loạt sản phẩm của công ty cũng sẽ được áp dụng đổi tên mới, bắt đầu từ tháng 1/2007. Đây là một số thay đổi chính hiện tại của công ty bia liên doanh do Heineken Asia Pacific nắm giữ 60% vốn liên doanh và tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) sở hữu 40% còn lại.

Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam (VBL). Ảnh: vbl.com.vn

Ngoài ra những cơ cấu tổ chức quản lý và mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như quyền sở hữu đối với các nhãn hiệu bia Heineken, Tiger, Larue, BGI, Bivina, Desperados, Affligem và nước táo lên men Strongbow Cider vẫn được giữ nguyên như cũ.

Dựa theo số liệu của Euromonitor, được biết hơn 80% thị phần thị trường bia Việt Nam chủ yếu do 3 ông lớn nắm giữ, đó là Sabeco, Habeco và VBL (nay là Heineken). Riêng Sabeco đã chiếm hơn 40% thị phần, nhưng vẫn chỉ tập trung ở phân khúc phổ thông. Còn VBL vẫn đang dẫn đầu ở phân khúc cao cấp.

Doanh thu các hàng bia lớn tại Việt Nam. Số liệu năm 2014. Ảnh: CafeF

Bên cạnh đó, lượng tiêu thụ bia của người Việt cũng tăng mạnh. Trong năm 2010, lượng tiêu thụ ở mức 6,6 lít/người/năm, sang năm 2003-2005 con số này là 3,8 lít/người/năm và dự đoán đến năm 2025 sẽ tăng lên 7 lít/người/năm. Trong vòng 7 năm, Việt Nam đứng vị trí thứ 8 châu Á về lượng tiêu thụ bia đã vươn lên thành nước dẫn đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 toàn châu Á.

Đây chính là 2 nguyên nhân chính khiến Heineken xác định Việt Nam là thị trường quan trọng của tập đoàn, để từ đó tập trung đầu tư phát triển.

Trước đó, năm 2012 công ty Heineken đã chi ra 6,3 tỉ USD để mua lại 40% cổ phần của tập đoàn Fraser & Neave (F&N) của Singapore – một trong những hãng bia lớn nhất Đông Nam Á, đây cũng là nhà sản xuất bia Tiger.

Được biết, hàng năm CT TNHH Nhà máy bia Việt Nam VBL  thu mức lợi nhuận “khủng” 4,1 nghìn tỉ đồng, nộp ngân sách 12,6 nghìn tỉ đồng. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news