Tin mới

Hết hỗn chiến ở đền Gióng lại vung dao giữa lễ hội cướp phết cầu may

Thứ năm, 26/02/2015, 07:36 (GMT+7)

Trong lúc lễ tế đang diễn ra tại sân đình Đông Lai (xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) ngày 25/2 thì một số thanh niên cầm dao “truy sát” tại sân đình khiến du khách được phen hú vía.

Trong lúc lễ tế đang diễn ra tại sân đình Đông Lai (xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) ngày 25/2 thì một số thanh niên cầm dao “truy sát” tại sân đình khiến du khách được phen hú vía.

 

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, vào thời điểm trên, một thanh niên cầm theo dao bầu chạy vào đám đông để la hét đe dọa, rượt đuổi các đối tượng khác khiến nhiều người có mặt tại lễ hội lo sợ. Rất may lực lượng công an huyện Lập Thạch đang làm nhiệm vụ tại lễ hội “Đả cầu cướp phết” đã can thiệp kịp thời, trấn an người dự lễ.

Hết hỗn chiến ở đền Gióng lại vung dao giữa lễ hội cướp phết cầu may

Cảnh vung dao và la hét của thanh niên khiến nhiều người lo sợ. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo ban tổ chức lễ hội, năm nay UBND huyện Lập Thạch chỉ đạo không tổ chức cướp phết mà chỉ thực hiện các nghi lễ tế tại sân đình. Theo đó, trước và sau giờ tế lễ, người dân được phép sờ quả cầu để mong ước một năm có sức khỏe dồi dào, gặp nhiều may mắn.

Trước đó, vụ việc các thanh niên đã cầm gậy đánh nhau hỗn loạn tại lễ hội đền Gióng (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) trong buổi sáng 24/2 đã khiến dư luận bất bình.

Cụ thể, khi kiệu hoa tre mới chỉ vào tới đền Thượng (tới đền Hạ mới kết thúc nghi lễ) thì bất ngờ bị hàng chục thanh niên thiếu ý thức xông vào cướp để lấy may. Các thanh niên này thậm chí còn dùng gậy để vụt vào đội bảo vệ kiệu, chen lấn xô đẩy cả người già, trẻ nhỏ không thương tiếc. Trận chiến chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của lực lượng công an bảo vệ lễ hội.

Những hành xử không thiếu văn hóa trên đã khiến lễ hội bị xúc phạm.

"Tôi rất lấy làm xấu hổ về hành động xấu của giới trẻ trong lễ hội tại đền Gióng có rất nhiều ý nghĩa đối với dân tộc Việt Nam”, Nhà văn hoá - sử học Nguyễn Nhã chua xót chia sẻ trên báo Tuổi trẻ.

Hàng năm cứ vào mùng 7 tháng Giêng, lễ hội cướp phết lại được tổ chức nhằm tưởng nhớ bốn vị tướng quân thuộc chi ba Hùng Vương, là bốn tướng lĩnh được cử về để trấn ải vùng Đông Lai (Bàn Giản) có công dẹp giặc, dẹp loạn và giữ nước.

Theo đó, quả cầu trong cướp phết trước ngày mở hội được thờ trong cung, sau đó các cụ hương lão ở làng làm lễ rồi tung ra để tranh cướp. Thanh niên trai tráng khỏe mạnh cướp được thì sẽ có thưởng. Người xưa cho rằng ai cướp được hoặc sờ vào quả cầu thì sẽ có lộc, như gặp may trong công việc, sinh con trai.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news