Tin mới

Hết hồn giun dài 19 cm sống trong mắt người

Thứ tư, 21/05/2014, 11:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một con giun có chiều dài lên tới 19 cm đã ký sinh trong mắt của người đàn ông này và buộc các bác sĩ phải tìm cách gắp nó ra.

(Tinmoi.vn) Một con giun có chiều dài lên tới 19 cm đã ký sinh trong mắt của người đàn ông này và buộc các bác sĩ phải tìm cách gắp nó ra.

Những trường hợp giun sán sống ký sinh trong cơ thể con người đã không còn là điều quá xa lạ. Nhưng không phải trong bất cứ trường hợp nào, người bệnh cũng sở hữu một con giun dài tới 19cm trong mắt như trường hợp của một người đàn ông trong đoạn clip xuất hiện trên LiveLeak.

Hết hồn giun dài 19 cm sống trong mắt người

Con giun dài tới 19 cm được bác sĩ gắp ra khỏi mắt bệnh nhân (Ảnh cắt từ clip)

Sán mắt châu Phi (Loiasis) được biết đến là căn bệnh gây ra bởi loài giun tròn. Nó xâm nhập vào cơ thể vật chủ qua vật trung gian là ruồi. Được biết, căn bệnh này thường có xu hướng xảy ra vào mùa mưa ở khu vực rừng nhiệt đới phía Tây và Trung Phi.

Mỗi ấu trùng giun đũa thường phải mất một vài tháng để trưởng thành và di chuyển vào mắt của vật chủ. Một khi đã tấn công được vào mắt, nó sẽ thường gây ra nhữngg cảm giác đau, ngứa và nhạy cảm. Trong một vài trường hợp, giun sán còn sống ngay dưới bề mặt da của người bệnh. Vì vậy, nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ra một loạt những biến chứng về thận, phổi, hạch bạch huyết và tim.

Một người phụ nữ tại Tương Dương, Trung Quốc mới đây cũng được các bác sĩ gắp một con giun dài 2cm ra khỏi mắt.

Chị cho biết, chị bị bệnh đục thủy tinh thể nhưng vẫn nhìn được. Từ ngày 13 tháng 12 âm lịch năm ngoái, mắt chị bỗng nhiên không còn phân biệt được màu sắc, rồi không nhìn thấy nữa. Các bác sĩ tại bệnh viện nhãn khoa ShiAiPu sau khi kiểm tra đã phát hiện thấy mí mắt trên của chị bị gấp, đồng thời còn bị đục thủy tinh thể. 

Trong khi phẫu thuật sửa lại mí mắt, các bác sĩ thấy một sợi màu trắng ngoe nguẩy. Sau khi quan sát bằng kính hiển vi, họ phát hiện ra đó là một con giun. Các bác sĩ cho biết nó thuộc một loài ký sinh sống trong cơ thể lợn.
Chị kể mắt chị bị ngứa nên chị cứ tưởng do lông mi rụng vào. Chị cũng không biết làm thế nào con giun lại xuất hiện trong mắt mình. Bác sĩ điều trị cho biết chị Liêu sống ở nông thôn, sử dụng nước giếng. Có thể đây chính là nguyên nhân gây bệnh.

Một bé trai tại Trung Quốc cũng đã từng phải sống chung với cả một ổ sán trong mắt suốt 1 năm trời.

Mắt trái của 1 bé trai 6 tuổi ở Ngũ Châu, Quảng Tây Trung Quốc bị sưng tấy đỏ. Bố mẹ đi làm xa, em ở với ông bà. Hơn một năm qua, mắt em bây giờ sưng bằng củ lạc. Ông bà đưa em đến bệnh viện Quảng Tây, bác sỹ đã khám và tiêm kháng sinh cho em, nhưng chỉ đỡ phần nào.

Khi chuyển lên bệnh viện mắt Nhân dân 2 Quảng Đông, bác sỹ phát hiện dưới mí mắt của em có 1u nhỏ, bề ngoài nhẵn bóng, ấn vào thấy lung bùng nhưng không đau. Khi phẫu thuật, thật sự bất ngờ, bên trong có ba kén nhỏ, cắt ra có 3 con sán tự bò ra, mỗi con dài khoảng 20mm, màu trắng đục. Bác sĩ cho rằng kén đã tồn tại một thời gian và do sán lợn kí sinh.

Loài sán này xâm nhập do ăn uống, do ăn thịt lợn bị nhiễm sán, ấu trùng sán mà chưa nấu chín kỹ, hoặc hoa quả chưa rửa sạch. Vì vậy cần rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Bác sỹ cho biết, tuy đã được phẫu thuật lấy ra ba con sán lợn, nhưng kí sinh trùng có thể còn tồn tại trong cơ thể bệnh nhân, loại sán này rất dễ xâm nhập lên não, nhãn cầu gây mù loà và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news