Tin mới

Hết năm 2018 sẽ bỏ chắn barie tại tất cả các trạm BOT

Thứ ba, 12/12/2017, 11:45 (GMT+7)

Theo Quyết định 07/2017 của Thủ tướng về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC), đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ bỏ chắn barie và hết năm 2018 sẽ bỏ chắn barie tại tất cả các trạm BOT.

Theo Quyết định 07/2017 của Thủ tướng về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC), đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ bỏ chắn barie và hết năm 2018 sẽ bỏ chắn barie tại tất cả các trạm BOT.

Trạm thu phí không dừng trên các trục đường quốc lộ sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường. Ảnh: VETC

Lộ trình này thực hiện theo Quyết định 07/2017 của Thủ tướng Chính phủ về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC).

Để triển khai lộ trình này, trên TTXVN dẫn lời ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT đã đưa ra 3 lộ trình thu giá không dừng. 

Giai đoạn 1, thu phí không dừng nhưng vẫn cần barie hiện đang triển khai. Có nghĩa là các trạm thu phí vẫn còn các gờ giảm tốc, barie, chủ phương tiện gắn thẻ Etag di chuyển qua trạm với tốc độ 30 – 40 km/giờ, điều này vẫn mất thời gian. Chủ phương tiện phải nạp tiền vào tài khoản trả trước, barie chỉ mở cửa khi trong tài khoản có tiền. 

Giai đoạn 2, bỏ barie nhưng vẫn còn trạm, không cần người ở trạm thu giá mà chỉ có đầu đọc thẻ và đầu thu. Giai đoạn 3 cao có thể bỏ trạm thu giá và lái xe lưu thông với tốc độ trên 100 km/giờ. 

Tính đến nay, cả nước có 28 trạm thu giá tự động không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đang ở giai đoạn 1 với phương thức trả trước. Nhà cung cấp dịch vụ ETC mở tài khoản trả trước và chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản để chi trả giá dịch vụ. Tuy nhiên, cả nước hiện có khoảng 3 triệu xe ô tô đang lưu hành, trong khi mới có khoảng 300.000 phương tiện được dán thẻ Etag, chiếm tỷ lệ khoảng 10%. Để bỏ được barie, cần 100% lái xe phải dán thẻ thu phí không dừng. 

Trao đổi trên Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Hà - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV VETC (đơn vụ cung cấp dịch vụ ETC) cho biết, công nghệ VETC đang triển khai là thiết kế để bỏ barie. Vì Việt Nam chủ yếu vẫn có văn hóa dùng tiền mặt nên phải có barie để kiểm soát tiền trong tài khoản. Ở Singapore, chủ xe phải đóng số tiền nhất định vào tài khoản để được quyền đi ô tô và khi chủ xe lưu thông sẽ tự động trừ tiền vé, trong trường hợp chủ xe nợ tiền họ sẽ thu qua đăng kiểm.

“Theo đề án thu phí không dừng, Bộ GTVT yêu cầu đến hết năm 2019, VETC phải dán thẻ miễn phí đủ 2 triệu xe mới thu tiền. Vấn đề là cần hành lang pháp lý để quy định việc này. Trong lần sửa Luật GTĐB cần có quy định chủ xe phải có tài khoản giao thông và phải dán thẻ Etag. Khi đã có trên 50% số người dùng sử dụng dịch vụ thì thể chế hóa trong luật sẽ dễ hơn”, ông Hà nói.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Công ty Giải pháp công nghệ thông tin FPT cho biết, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 04 về xây dựng quy chế tất cả các xe ô tô phải gắn thiết bị để giám sát, thu phí và mỗi chủ xe phải mở tài khoản ngân hàng. Việc thu phí nội đô hay chủ xe khi vi phạm, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản. Tương tự, để bỏ được barie cần quy định tất cả các xe trên toàn quốc phải dán thẻ Etag và phải tính đến vấn đề chủ phương tiện không có tiền trong tài khoản và phạt nguội khi chủ phương tiện bỏ chạy.

“Để đảm bảo công bằng đối với phương tiện trả tiền trước và sau, kiểm soát chặt việc thu phí và hạn chế xe không chính chủ và xe đi mượn, thì  cách hữu hiệu nhất là thông qua cơ quan đăng kiểm và hình thức “phạt nguội” của lực lượng cảnh sát giao thông. Khi đó, phương tiện đi đăng kiểm sẽ bị truy thu. Tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này cần phải thể chế hóa”, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news