Tin mới

Hiếm điểm 10 thi THPT quốc gia: Nguyên nhân do đâu?

Thứ ba, 26/07/2016, 14:12 (GMT+7)

Phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2016 Bộ GD-ĐT vừa công bố cho thấy, các môn thi ít điểm tuyệt đối hơn hẳn năm 2015, nhất là môn Toán chỉ có 8 thí sinh đạt điểm 10. Theo các chuyên gia giáo dục, kết quả này xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2016 Bộ GD-ĐT vừa công bố cho thấy, các môn thi ít điểm tuyệt đối hơn hẳn năm 2015, nhất là môn Toán chỉ có 8 thí sinh đạt điểm 10. Theo các chuyên gia giáo dục, kết quả này xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Sáng nay, Bộ GD-ĐT vừa công bố phổ điểm các môn thi và phổ điểm các khối thi truyền thống A, A1, B, C, D, D1 của thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ thi tại 70 cụm thi do trường ĐH chủ trì.

Số thí sinh đạt điểm 10 các môn thi năm nay ít hơn năm 2015. Ảnh: Internet

Kết quả cho thấy trừ các khối thi D, D1 có điểm trung bình dưới 15, khối C có điểm trung bình xấp xỉ 15, các khối thi còn lại đều có điểm trung bình trên 15. Điều này là do phổ điểm các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa lệch về phía điểm cao còn phổ điểm của môn Tiếng Anh lệch về phía điểm thấp.

Điều đặc biệt là số thí sinh đạt điểm tuyệt đối năm nay giảm hẳn so với năm 2015. Chỉ có duy nhất môn Lý, số lượng thí sinh đạt điểm 10 cao hơn năm trước.

Cụ thể, môn Toán chỉ có 8 thí sinh đạt điểm 10 (năm 2015 là 86 thí sinh); môn Văn không có thí sinh đạt điểm 10 (năm 2015 là 11 thí sinh); môn Hóa có 15 thí sinh đạt điểm 10 (năm 2015 là 130 thí sinh); môn Sinh  có 6 thí sinh (năm 2015 là 35 thí sinh); môn Sử có 5 thí sinh (năm 2015 là 11 thí sinh).

Lý giải vì sao năm nay xuất hiện ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối trong các môn thi, PGS Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh) nhận định: "Số lượng thí sinh đạt điểm 10 ít hơn năm trước không phải do đề thi năm nay khó hơn hay chất lượng học sinh kém mà do việc chấm bài được thực hiện chặt chẽ hơn".

Theo PGS Văn Như Cương, Bộ GD-ĐT đã khẳng định đề thi năm nay vẫn nằm trong kiến thức sách giáo khoa, có mở rộng kiến thức liên hệ thực tiễn nhưng không khó hơn. 

Chia sẻ thêm về phổ điểm môn tiếng Anh, Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh cho rằng: "Khi nước ta định hội nhập với các nước trên thế giới mà phổ điểm môn thi Tiếng Anh chỉ có khoảng 50% thí sinh đạt điểm trên trung bình còn khoảng 50% còn lại đạt dưới điểm trung bình thì thật đáng buồn. Như vậy, làm sao có thể hội nhập được".

Cũng nói về nguyên nhân vì sao năm nay, số thí sinh đạt điểm 10 các môn thi lại ít hơn năm 2015, thầy Đặng Việt Hùng, giáo viên Moon.vn lại cho rằng: "Số lượng thí sinh đạt điểm 10 năm nay thấp là do đề thi năm nay khó hơn năm trước".

Cũng theo thầy Hùng, việc Bộ GD-ĐT ra đề thi khó hơn nhằm mục đích phân khúc thí sinh rõ ràng hơn. Vì vậy trong kỳ tuyển sinh năm nay, số lượng thí sinh đạt điểm 10 thấp hơn nhưng số lượng thí sinh ở mức điểm trung bình và khá lại lớn. Điều đó thể hiện, Bộ đã phân loại thí sinh luôn từ việc ra đề thi.

Khi được hỏi, với phổ điểm như vậy liệu có khó khăn gì cho các trường ĐH, CĐ và thí sinh trong vấn đề xét tuyển hay không? Thầy Đặng Việt Hùng cho rằng: "Chỉ các trường ĐH có mức điểm sàn trung bình từ 20 điểm đến 23 điểm là gặp khó khăn vì số lượng thí sinh đạt mức điểm này chiếm số lượng lớn. Còn các trường ở top cao hẳn thì không gặp khó khăn do số lượng thí sinh đạt điểm cao là không nhiều".

Xem thêm video:

[mecloud]P41T0jo9Un[/mecloud]

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news