Tin mới

Hiếm gặp: Mang thai suốt 41 tuần không đi siêu âm, đến lúc đẻ bác sĩ phát hiện sự thật không thể tin nổi

Thứ hai, 30/07/2018, 15:56 (GMT+7)

Người phụ nữ 31 tuổi này vì một lý do đặc biệt nên đã không đi siêu âm trong suốt thai kỳ, 41 tuần người mẹ này mới đi kiểm tra y tế và bác sĩ phát hiện ra cô mang thai ngoài tử cung nhưng thai nhi vẫn phát triển khỏe mạnh.

Người phụ nữ 31 tuổi này vì một lý do đặc biệt nên đã không đi siêu âm trong suốt thai kỳ, 41 tuần người mẹ này mới đi kiểm tra y tế và bác sĩ phát hiện ra cô mang thai ngoài tử cung nhưng thai nhi vẫn phát triển khỏe mạnh.

Sự ra đời kỳ diệu của một thai nhi 41 tuần nằm ngoài tử cung ở vùng Altai, Siberia (Nga) đang là một chủ đề thu hút rất nhiều sự quan tâm từ nhiều tạp chí y khoa và khoa học. Mẹ của cô bé, một phụ nữ 31 tuổi đến Siberia để tránh khỏi cuộc nội chiến ở Donbass ở miền đông Ukraine, đã không thường xuyên khám và kiểm tra trong suốt thời gian mang thai vì lý do tôn giáo. Gần đến lúc sinh, khi những cơn co thắt không xuất hiện, cô mới bắt đầu tìm kiếm sự giúp đỡ. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ đã phát hiện rằng thai nhi được nằm trong một túi ối bảo vệ ở bên ngoài tử cung, hay nói khác đi đây là ca mang thai ngoài tử cung.

Thai nhi bên trong một túi ối bảo vệ nằm bên ngoài tử cung.

Mẹ của cô bé chia sẻ rằng: "Chúng tôi muốn sinh con một cách hoàn toàn tự nhiên mà không cần sự can thiệp của người khác. Tôi và chồng đều nghĩ rằng không cần thiết phải đi đến bác sĩ. Chúng tôi có quan điểm của riêng mình. Tôi không muốn siêu âm và uống thuốc. Chúng tôi chỉ nghĩ rằng sẽ gọi cho bác sĩ khi cơn co thắt bắt đầu. Tôi đã cảm thấy đứa bé đang di chuyển trong bụng và nghĩ rằng mọi thứ đều bình thường. Đó cũng là lần mang thai đầu tiên của tôi. Tuy nhiên khi gần đến thời gian đáng lẽ đứa trẻ phải ra ngoài thì tôi lại không hề cảm nhận thấy cơn co thắt nào nên đã quyết đinh đi kiểm tra. Sau lần siêu âm đầu tiên ở tuần thai 41, bác sĩ kết luận là mang thai ngoài tử cung, tôi đã nhanh chóng được đưa vào phòng phẫu thuật".

Hiếm gặp: Mang thai suốt 41 tuần không đi siêu âm, đến lúc đẻ bác sĩ phát hiện sự thật không thể tin nổi - Ảnh 2.

Các bác sĩ cho biết, không có nhiều trường hợp như thế này trên thế giới.

Bác sĩ phẫu thuật Vladimir Borovkov, phó giáo sư tại Trung tâm tiền sản khu vực Altai, cho biết: "Nhiều khả năng, em bé được thụ thai một cách tự nhiên. Nhưng trứng được cấy ở một nơi không phổ biến. Và em bé đã được thụ thai ở bên ngoài tử cung. Không quá 10 trường hợp tương tự như vậy trên thế giới. Việc mang thai ngoài tử cung không phải là quá hiếm gặp, tuy nhiên việc đứa trẻ có thể sống sót trong suốt thời gian mang thai như vậy thực sự rất bất ngờ".

Bác sĩ phụ trách truyền máu Dmitry Errin cho biết:" Cuộc phẫu thuật này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm". Một bác sĩ khác trong nhóm phẫu thuật, Marat Zhazhiev, chia sẻ rằng: "Chúng tôi biết rằng cuộc phẫu thuật đã thành công khi cô bé bắt đầu cất tiếng khóc. Dường như trong khoảnh khắc đó, đối với tôi không có gì quan trọng hơn tiếng khóc này".

Hiếm gặp: Mang thai suốt 41 tuần không đi siêu âm, đến lúc đẻ bác sĩ phát hiện sự thật không thể tin nổi - Ảnh 3.

Bác sĩ phẫu thuật Vladimir Borovkov cho biết các trường hợp tương tự không phải là hiếm nhưng gần như từ trước đến nay chưa có đứa trẻ nào được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh sau thai kỳ.

Hiếm gặp: Mang thai suốt 41 tuần không đi siêu âm, đến lúc đẻ bác sĩ phát hiện sự thật không thể tin nổi - Ảnh 4.

Nhóm bác sĩ tham gia cuộc phẫu thuật.

Em bé được sinh ra khỏe mạnh với cân nặng là 4,1 kg và dài 56 cm, tên của cô bé được đặt là Veronikia có nghĩa là "niềm tin chiến thắng". Cha mẹ cô đã vô cùng biết ơn các bác sĩ vì đã giúp đỡ mẹ con cô vượt qua cuộc phẫu thuật nguy hiểm.

Hiếm gặp: Mang thai suốt 41 tuần không đi siêu âm, đến lúc đẻ bác sĩ phát hiện sự thật không thể tin nổi - Ảnh 5.

Cô bé được sinh ra với cân nặng 4,1 kg và hoàn toàn khỏe mạnh.

Vào năm 2014, một trường hợp mang thai ngoài tử cung tương tự đã xảy ra với phụ nữ ở Tanzania và em bé cũng đã sinh ra khỏe mạnh sau khi mang thai 32 tuần. Trong trường hợp này, ban đầu trứng đã được cấy vào ống dẫn trứng, tuy nhiên vì không thể bám lại nên nó đã được chuyển sang thụ tinh ở bên ngoài thành bụng. Trường hợp của cô bé Veronika cũng đang được các chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu để tìm hiểu lý do thai nhi có thể tồn tại ở ngoài thành bụng suốt 41 tuần.

Mang thai ngoài tử cung là gì ?

Mang thai ngoài tử cung là trường hợp trứng được thụ tinh và cấy ghép bên ngoài tử cung. Điều này thường xảy ra ở một trong những ống dẫn trứng mang trứng từ buồng đến tử cung. Tại Anh, trong 80-90 trường hợp thì có 1 trường hợp mang thai ngoài tử cung - tương đương với 12 000 thai kỳ mỗi năm. Trong hầu hết tất cả các trường hợp, không thể cứu được thai nhi và các bác sĩ bắt buộc phải can thiệp để loại bỏ trứng. Những trường hợp hiếm như thế này, trứng được cấy vào thành bụng, thay vì thụ tinh bên ngoài ống dẫn - trên bề mặt buồng trứng. Thông thường, những thai nhi này có thể chết ở bất kỳ giai đoạn nào, tuy nhiên vẫn có những trường hợp hiếm hoi vẫn phát triển đầy đủ đến cuối thai kì.

Kim Vi

Nguồn: Afamily/Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: siêu âm