Tin mới

Hiện trường động đất kèm sóng thần rung chuyển miền nam Mexico

Thứ tư, 24/06/2020, 09:15 (GMT+7)

Trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra ở bờ biển phía nam Mexico đã làm sập các tòa nhà và khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Trận động đất xảy ra lúc 10h29 sáng (giờ địa phương) với tâm chấn cách Santa María Zapotitlán, bang Oaxaca 11km về phía tây. Có ít nhất 5 người đã thiệt mạng, theo điều phối viên của Cơ quan bảo vệ Dân sự quốc gia Mexico.

Tận Guatemala, Honduras và El Salvador cũng cảm nhận được trận động đất. Tại thành phố Mexico thủ đô, cách tâm trấn khoảng 305km, người ta đã cảm nhận được rung chấn và nghe thấy tiếng còi báo động.

Một cảnh sát đứng trước bức tường bị đổ sập một phần sau trận động đất rung chuyển Oaxaca, Mexico ngày hôm qua. Ảnh: Getty

Sóng thần cao 9,68m đã được quan sát ở Acapulco và cao 0,71m ở Salina Cru. Một cảnh báo sóng thần trước đó đã được thay đổi, theo Hệ thống Cảnh báo Sóng thần Mỹ. Họ dự báo sóng có thể cao tới một mét.

Theo ShakeMap Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), thiệt hại tại bang Oaxaca là từ nhẹ đến trung bình.

Gạch vữa từ một tòa nhà bị hư hại sau động đất ở Oaxaca, Mexic hôm 23/6. Ảnh: AP

Theo ước tính của USGS thì thiệt hại và người và của có thể dưới 100 sinh mạng và dưới 100 triệu USD. Tuy nhiên, mô hình ước tính của USGS mới chỉ tính đến động đất mà chưa bao gồm tác động của sóng thần. Theo USGS, những trận động đất gần đây đã gây ra những mối nguy hiểm thứ cấp như sóng thần và lở đất.

Cảnh sát dọn dẹp đống gạch vữa từ một tòa nhà bị động đất làm sụp đổ ở Oaxaca. Ảnh: AP

Mexico là một trong những khu vực hoạt động địa chấn mạnh nhất thế giới và có lịch sử lâu dài về các trận động đất kinh hoàng. Đất nước này còn nằm trên đỉnh 3 mảng kiến tạo lớn và chuyển động của chúng thường xuyên gây ga các trận động đất, núi lửa phun trào.

Năm 2017, hai trận động đất mạnh đã tấn công Mexico trong 2 tuần, giật sập các tòa nhà, phá vỡ đường cao tốc, giết chết hàng trăm người. Một trận có cường độ 7,1 độ richter, trận còn lại mạnh 8,1 độ richter.

Người dân thành phố Mexico được sơ tán sau khi động đất làm rung lắc thủ đô. Ảnh: CNN

Lở đất xảy ra ở Oaxaca. Ảnh: Mirror

Động đất gây thiệt hại khắp Mexico. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo có ít nhất 5 người thiệt mạng vì rung chấn. Ảnh: Reuters

Mọi người bỏ chạy ra đường khi động đất xảy ra. Ảnh: Mirror

Quang cảnh trước một bệnh viện ở Mexico khi động đất xảy ra. Ảnh: Metro

Người đàn ông dọn dẹp sau trận động đất sáng qua. Ảnh: Tân Hoa xã

Bệnh nhân và nhân viên y tế được đưa trở lại bệnh viện sau khi sơ tán do động đất. Ảnh: Reuters

Rung chấn xảy ra tại 6 bang khắp Mexico. Trong ảnh là bên ngoài một tòa nhà bị rạn nứt vì động đất tại thành phố Mexico. Ảnh: Reuters

Người dân hoảng loạn tìm nơi ẩn nấp khi động đất xảy ra. Ảnh: Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news